Theo dõi trên

Hội nghị xúc tiến đầu tư: Thu hút 36 dự án với 126.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Thuận

22/04/2017, 10:24

BTO- Bình Thuận vừa tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và trên 240 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với chủ đề phát triển du lịch xanh bền vững, năng lượng tái tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này nhằm mục tiêu quảng bá các tiềm năng, lợi thế để các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp – nông nghiệp – thương mại dịch vụ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh: Là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Diện tích tự nhiên trên 781.292 ha, có bờ biển dài 192km; dân số trên 1,2 triệu người. Được thiên nhiên ban tặng nhiều nắng, nhiều gió; biển xanh, cát trắng, nắng vàng… là tiền đề để giúp Bình Thuận phát triển các ngành công nghiệp, chế biến nông lâm thủy sản, năng lượng tái tạo, phát triển du lịch xanh, nhất là du lịch thể thao ven biển và chế biến khoáng sản; Bình Thuận còn có lợi thế để phát triển nền nông nghiệp toàn diện với những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh theo hướng sản xuất tập trung, năng suất, chất lượng cao, bền vững ứng dụng công nghệ cao.

 

Đặc biệt, Bình Thuận có khoảng 27.000 ha cây thanh long, sản lượng hàng năm trên 600.000 tấn và tiềm năng phát triển chăn nuôi quy mô lớn. Hải sản khai thác hàng năm trên 200.000 tấn (là một trong 3 ngư trường lớn nhất Việt Nam). Là trung tâm năng lượng quốc gia, công suất theo quy hoạch trên 12.000 MW. Hàng năm tiếp đón trên 4,5 triệu khách du lịch, với thương hiệu “thủ đô resort Mũi Né” là điểm đến của du khách trong nước và quốc tế trong nhiều năm qua.

Với lợi thế về địa lý, tiềm năng và sự phát triển, Bình Thuận đã thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư. Đến nay đã có 1281 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư trên 230.000 tỷ đồng; có 113 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký lên tới 3,69 tỷ USD thuộc 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại hội nghị xúc tiến, các chuyên gia, nhà đầu tư đã đặt vấn đề thúc đẩy năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế biến, du lịch vì sức khỏe cộng đồng.

Giám đốc điều hành Tập đoàn tư vấn xanh, ông Erhart Kuester Werner cho biết: Rất quan tâm đến lĩnh vực công nghệ cao, mục đích đến tham dự  hội nghị là để tìm hiểu và dự định sắp tới sẽ tư vấn cho nhiều công ty dự định đầu tư tại tỉnh có những giải pháp tiết kiệm sử dụng nguồn nước, nguồn năng lượng một cách hiệu quả nhất đầu tư vào Bình Thuận

 Chủ tịch tập đoàn Châu Á Thái Bình Dương, ông Clive Turton cho biết: hiện công ty đã đầu tư 2 dự án điện gió vào Bình Thuận gồm Phú Quý, và Phú Lạc (Tuy Phong). Mong muốn sẽ đầu tư thêm các dự án lớn vào tỉnh, hy vọng tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, các thủ tục.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh rất ấn tượng với bài phát biểu của ông Clive Turton tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông hứa sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách để công ty đầu tư nhiều hơn vào Bình Thuận ở lĩnh vực điện gió trong tương lai.

Xác định hội nghị là diễn đàn gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư và là cơ hội để tăng cường hoạt động đối ngoại và quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Thuận. Thủ tướng cũng như lãnh đạo tỉnh đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia, các nhà đầu tư tại hội nghị. Theo Thủ tướng, đây là những góp ý rất có ích để các bộ, ngành và tỉnh Bình Thuận tiếp thu trong hoạch định chính sách kinh tế - xã hội của địa phương

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án với tổng vốn đầu tư 43.000 tỉ đồng và ký thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 20 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 83.000 tỉ đồng trên nhiều lĩnh vực khuyến khích đầu tư của địa phương.

Được biết, nhân dịp này Ngân hàng Viettin Bank, Agribank và tập đoàn Thành Thành Công đã tài trợ cho tỉnh với tổng số tiền 27 tỷ đồng để xây dựng nhà tình thương và trường học.

 Khánh Ngọc, Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị xúc tiến đầu tư: Thu hút 36 dự án với 126.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Thuận