Theo dõi trên

Hội nghị kết nối xuất khẩu nông sản

01/11/2017, 15:20 - Lượt đọc: 17

 BTO- Sáng 1/11, tại TP  Phan Thiết, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với Sở Công thương tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị Kết nối xuất khẩu nông sản, hoa quả năm 2017. Tham dự còn có các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông sản, thủy sản ở 2 địa phương và các doanh nghiệp đến từ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

 Bình Thuận hiện có tiềm năng kinh tế phong phú, đa dạng, là vùng đất phù hợp để phát triển nông nghiệp với nhiều cây trồng có lợi thế, đặc biệt thanh long. Toàn tỉnh hiện có trên 27 ngàn ha thanh long, trong đó 9.500 ha thanh long được chứng nhận VietGAP. Sản lượng thu hoạch khoảng 600 ngàn tấn/năm. Thanh long Bình Thuận tiêu thụ trên thị trường chủ yếu ở dạng trái tươi, tiêu thụ nội địa khoảng 15% và xuất khẩu 85%, trong đó phần lớn là xuất khẩu theo hình thức buôn bán biên mậu.

 Ông Đỗ Minh Kính, Giám đốc Sở công thương tỉnh cho biết: Những năm trước đây, thanh long Bình Thuận xuất khẩu theo hình thức biên mậu sang Trung Quốc chủ yếu thông qua cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn, Việt Nam) - Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) và cặp cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) – Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc). Đầu năm 2016 đến nay, nhiều doanh nghiệp bắt đầu xuất khẩu thanh long qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang, Việt Nam) – Thiên Bảo (Vân Nam, Trung Quốc). Việc mở rộng những cửa khẩu để xuất hàng sang Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi để thanh long Bình Thuận tiêu thụ sâu vào thị trường Trung Quốc. Theo đó,  thanh long Bình Thuận sản xuất ra đều tiêu thụ hết tuy nhiên các kênh tiêu thụ kết nối chưa chặt chẽ, thị trường xuất khẩu chính ngạch tuy có mở rộng nhưng sản lượng xuất khẩu chưa nhiều. Sản lượng thanh long xuất khẩu theo hình thức biên mậu vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn, ẩn chứa nhiều rủi ro trong giao nhận, thanh toán và quản lý an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ chủ yếu là trái tươi, các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ trái thanh long như nước ép thanh long, thanh long sấy, rượu thanh long… vẫn còn nhiều khó khăn, đang cần được các doanh nghiệp chế biến quan tâm đầu tư.

 Hội nghị Kết nối xuất khẩu nông sản, hoa quả năm 2017 lần này là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh thanh long của tỉnh được giao lưu, tiếp xúc với doanh nghiệp  của thành phố Móng Cái, Quảng Ninh và các doanh nghiệp của thành phố Đông Hưng, Trung Quốc. Từ đó có cơ hội hợp tác kinh doanh, xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, mở rộng thị trường tăng sản lượng tiêu thụ thanh long và nông sản vào thị trường Trung Quốc. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi,  chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc xuất khẩu mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu. Những trở ngại trong giá bán, chi phí mậu dịch và hợp đồng mua bán… là các vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm.

 Dịp này, UBND thành phố Móng Cái, Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Móng Cái đã ký kết ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nông, thủy sản với Sở công thương và Hiệp hội thanh long Bình Thuận. Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ công thương cho biết: Bộ Công Thương luôn ủng hộ và đồng hành cùng các địa phương trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng trong công tác phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thủy sản. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào khâu đàm phán, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại... tạo ra thị trường rộng lớn hơn cho nông sản hàng hóa của Việt Nam, bao gồm cả thị trường trong nước và thị trường ngoài nước.

 Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị kết nối xuất khẩu nông sản