Theo dõi trên

Hiệu quả từ mô hình trồng thanh long giàn

24/04/2017, 15:55 - Lượt đọc: 18

BTO- Ông Phạm Văn Động ở xã Tân Đức, huyện Hàm Tân là người tiên phong  áp dụng mô hình trồng thanh long giàn, cho hiệu quả kinh tế cao.

Với diện tích 1,5 ha đang trong giai đoạn phát triển và 2,5 ha còn lại đã cho thu hoạch. Thay vì, một ha thanh long thu lãi được 50 triệu đồng thì ông Động thu tới 70 - 80 triệu đồng bằng việc trồng theo mô hình giàn. Có sự đầu tư chăm sóc, phân bón đầy đủ cho vườn thanh long giàn nên mỗi lần bán ông thu hơn 200 triệu đồng, thanh long đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình ông.

So với mô hình trồng trụ riêng lẻ, thanh long giàn vừa tiết kiệm được diện tích đất, giảm được công chăm sóc, giảm phân bón, tưới nước bằng hệ thống theo phương pháp nhỏ giọt và phun sương nhanh gọn, giảm được công lao động. Nói về lợi thế mô hình trồng giàn, ông Động cho biết “Thay vì trồng mỗi trụ cách nhau 3m, trồng thanh long theo giàn mỗi gốc chỉ cách nhau 1m, tiết kiệm được diện tích đất, thường 4 ha đất chỉ trồng được khoảng 4.000 gốc, nhưng nhờ áp dụng mô hình trồng giàn 4 ha đất có thể trồng được 8.000 gốc, hơn nữa cũng thuận tiện cho việc chăm sóc tưới tiêu và bón phân”.

Theo ông Động: thanh long phù hợp với mọi loại đất nhưng nên trồng nơi khô ráo có nhiều ánh nắng. Đây là loại cây ưa độ ẩm cao nhưng không chịu úng nên phải có rãnh chống ngập, thường xuyên tưới nước, phủ gốc.

Đánh giá mô hình thanh long giàn của ông Động, ông Phan Liên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Đức cho biết “Mô hình thanh long giàn của ông Động mang lại hiệu quả cao hơn so với trồng trụ riêng lẻ, cách đặt trụ kéo theo những sợi nhựa cứng để thanh long leo giàn ít tốn diện tích, hệ thống tưới đỡ tốn kém, vì vậy mà nó mang lại nhiều hiệu quả hơn.”

Phương Loan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ mô hình trồng thanh long giàn