Theo dõi trên

Hé lộ nguyên nhân mai “Tết” mất mùa và giá cao

09/02/2018, 11:23

BTO- Tết nguyên đán đã cận kề, những ngày này tại các vườn mai ở Bàu Sẻ, xã Hàm Hiệp nhộn nhịp người tới mua mai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi những cơn mưa trái mùa và nhiều nguyên nhân khác đã khiến nhiều vườn mai tại “thủ phủ” mai của Bình Thuận nở sớm, gây thất thu và có vườn “mất trắng”, không bán được cây nào.

Cây mai là loại hoa không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên đán trong mỗi gia đình người dân Nam bộ. Mai “thất” hay “trúng” mùa đều có tác động lớn đến cung - cầu của thị trường Tết. Bên cạnh nỗi lo từ diễn biến của thời tiết, nhà vườn còn nỗi lo về giá cả và tiêu thụ.

Đến một trong những vườn mai có tiếng ở thôn Đại Lộc, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, ông Trần Minh Dự (tên thường gọi là Tư Dự)-một lão nông gần 90 tuổi với hơn 18 năm trồng mai trãi lòng: năm nay vườn mai nào cũng thất thu và giá mai sẽ cao hơn mọi năm. Tết này, vườn mai ông Tư Dự chuẩn bị gần 1.000 gốc mai đang phát triển tốt để bán tết, nhưng do xuất hiện mưa trái mùa, thời tiết nóng lạnh thất thường nên gần nửa vườn mai nhà ông đã bị hư hỏng nặng, đành phải nhổ bỏ, tổn thất lên đến 40%.

Cũng theo ông Dự, không chỉ lo 13 tháng trong năm nhuần làm kéo dài thời gian, mùa mai tết năm nay, người trồng mai đang phải hứng chịu sự thất thường của thời tiết. Cây mai thích hợp với điều kiện khí hậu khô nóng nhưng thời tiết trái với quy luật, mưa kéo dài tới tận tháng 12 sau đó lại nắng ấm liên tục, ban đêm có thêm sương muối nên việc chăm sóc mai gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gốc mai bị khô nụ. Sau mưa, những cây mai đang được ươm nụ ồ ạt bung nở. Bên cạnh đó, những gốc mai còn phải đối đầu với sự xuất hiện của sương muối khiến gốc mai bị cháy nụ, đui đọt và không thể trổ bông. Sỡ dĩ vườn mai ông Tư Dự vẫn còn giữ được gần 600 gốc mai phát triển bình thường là do ông bón nhiều phân chuồng để dàn lá phát triển tốt, che chở cho nụ và đọt trên thân mai tránh khỏi sự tác động của sương muối.  

Theo các nhà vườn trồng mai, năm nay lượng mai cung ứng ra thị trường ít hơn mọi năm và khan hiếm những gốc mai đẹp. Nguyên nhân là bởi thời gian qua mưa lũ tại các tỉnh miền Trung làm ảnh hưởng tới các vùng trồng mai vốn hằng năm cung ứng một lượng mai lớn cho thị trường ngoại tỉnh. Các tỉnh miền Tây lại có thời tiết tương tự Bình Thuận, nên mai cũng nở sớm, ít có mai đẹp. Cách vườn mai ông Tư Dự không xa, vườn mai của ông Bảy và nhiều vườn mai khác cùng chung thực trạng nở hoa vàng rực và không bán được cây nào cũng vì 3 tác nhân: mưa trái mùa, sương muối và năm nhuần. Dù chưa đến Tết, nhưng ông cũng vừa lặt lá, cắt bớt cành để dưỡng cho năm sau.

Trước dự đoán lượng mai cung ứng ra thị trường ít hơn mọi năm và khan hiếm những gốc mai đẹp, ông Tư Dự tiết lộ giá mai ông bán tại vườn từ 1,5 triệu đến 4 triệu mỗi cây tùy vào hình dáng và chiều cao. Giá bán mai tăng hơn các năm trước để bù lại những khó khăn, hư hại và mang về chút lợi nhuận cho nhà vườn trong mùa tết năm nay.  

 P.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ nguyên nhân mai “Tết” mất mùa và giá cao