Theo dõi trên

Hậu Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết

20/07/2017, 08:06

Bài 2: Sớm nạo vét, chống sạt lở đất sản xuất

BT- Những thiệt hại trong sản xuất lúa, hoa màu và đất canh tác xảy ra với xã Phan Thanh nói riêng, huyện Bắc Bình nói chung thời gian qua là điều đã rõ. Mùa mưa lũ đã bắt đầu, chủ đầu tư cần sớm có giải pháp khắc phục các tồn tại, nhất là các trường hợp phát sinh sau khi dự án kết thúc…

                
   Đất trồng điều của hộ Bá Dư bị xé sâu gần    1ha.

30,5 tỷ đồng cho hậu dự án

Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết (giai đoạn 1) hoàn thành năm 2015, mặc dù hệ thống kênh cấp 3 và kênh nội đồng chưa thi công xong nhưng dự án đã phát huy tưới cho hơn 5.200 ha. Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn (PTNT), quá trình đưa Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết vào vận hành sử dụng còn phát sinh nhiều bất cập. Đơn cử, thiếu cầu qua kênh, cụm điều tiết trên kênh ảnh hưởng đến việc đi lại, diện tích đất sản xuất chưa tưới được của người dân. Không chỉ vậy, hệ thống tiêu thoát lũ chưa đồng bộ, chưa phù hợp với thực tế, gần như cuối các tuyến kênh cấp 2 vẫn chưa có hệ thống kênh nối tiếp đấu nối với các trục tiêu hiện trạng khu vực. Chính vì vậy, khi có mưa lũ sẽ gây ngập úng đến đất canh tác, đường giao thông trong khu vực…

Trước thực trạng đó, tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp huyện Bắc Bình, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận, Ban quản lý Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết 2 kiểm tra, rà soát, ghi nhận có khoảng 40 hạng mục phải đầu tư mới giải quyết được những tồn tại để phát huy hiệu quả công trình. Tuy nhiên, với kinh phí còn lại từ nguồn kết dư của dự án khoảng 30,5 tỷ đồng Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ chấp thuận cho xây dựng 21/40 hạng mục theo thứ tự ưu tiên so với kiến nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT. Trên cơ sở đó, Ban quản lý Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết 2 tổ chức trình, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế theo quy định và lựa chọn nhà thầu xây lắp, triển khai thi công công trình. 21 công trình bổ sung (hay còn gọi là Hậu Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết) thuộc 3 gói thầu 82, 83, 84 (toàn bộ phần xây lắp và thiết bị) đã tổ chức đấu thấu và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công vào ngày 26/4/2016. Gói thầu số 82 theo hợp đồng gồm 6 hạng mục, trong đó 4 hạng mục trên kênh tiêu KT8 và 2 hạng mục trên kênh D14. Gói thầu số 83 gồm 8 hạng mục, trong đó 4 công trình trên kênh tiêu KT3 và 4 công trình trên kênh tiêu D8. Theo hợp đồng gói thầu số 84 gồm 8 hạng mục. Trong đó, 3 công trình trên kênh tiêu KT7 – xã Phan Thanh, 2 công trình trên kênh tiêu D8 tại xã Sông Bình và thị trấn Lương Sơn và một số công trình trên khu tái định cư C2 – xã Phan Lâm. Theo kế hoạch, các hạng mục dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2016 nhưng kéo dài đến tháng 3/2017.  

Thiếu kinh phí để hoàn thiện

Theo đại diện lãnh đạo Chi cục PTNT, các công trình khởi công vào mùa mưa tháng 4/2016, chủ yếu nằm trên các trục tiêu nên tình hình thi công gặp nhiều khó khăn do phải thi công trong môi trường nước. Bên cạnh đó, một số công trình đang thi công phải giao cắt với các công trình hiện hữu do Xí nghiệp Thủy lợi Bắc Bình quản lý. Vì vậy, việc đấu nối đã làm ảnh hưởng tới công tác vận hành của đơn vị và tiến độ thi công công trình. Mặt khác, dự án chủ yếu vận động dân hiến đất nên tại một số vị trí công trình cần được sự đồng thuận của người dân mới triển khai thi công… Ngoài ra, do dự án tưới trên diện rộng huyện Bắc Bình, một số hạng mục thi công đến nay gần 10 năm nên xuống cấp. Ngoài ra, thiết kế ban đầu của một số hạng mục chưa phù hợp với thực tế, nhu cầu phục vụ sản xuất nhiều trong khi nguồn vốn có hạn nên việc đầu tư chưa đồng bộ. Đến nay các hạng mục đã thi công hoàn thành, về cơ bản giải quyết được những tồn tại, bước đầu phát huy hiệu quả dự án. Hiện đã bàn giao hồ sơ hoàn công cho Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT thống nhất trước khi tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Sau khi nghiệm thu, Chi cục PTNT sẽ đề nghị các cấp có thẩm quyền cấp thêm vốn để hoàn thiện một số hạng mục. Riêng hạng mục công trình thuộc gói thầu số 84 tại vị trí bảo vệ bờ đoạn cuối kênh KT7, mặc dù đã thi công hoàn thành nhưng qua những trận mưa lớn đầu mùa hồi tháng 5 vừa qua, dòng chảy phía hạ lưu chưa được nạo vét thông thoáng nên nước từ thượng nguồn đổ về không tiêu thoát hết làm tràn bờ, gây xói lở đất sản xuất của một số hộ dân phía hạ lưu công trình. Nếu được các cấp có thẩm quyền đồng ý, đơn vị thi công sẽ tiếp tục nạo vét đoạn cuối kênh tiêu KT7 dọc theo suối khoảng 1km ra kênh lớn, thông thoáng để nước lũ chảy theo suối, đất sản xuất cũng không bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Thành Trung – Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết 2 khẳng định: Trước khi xây dựng công trình bảo vệ bờ đoạn cuối kênh tiêu KT7, điều tiết và nạo vét khơi thông dòng chảy phía hạ lưu, khu vực này có đường vận chuyển nông sản của bà con theo con suối nhỏ, đến mùa khô xe bò đi lên được. Nhưng đơn vị thi công phải làm đúng hồ sơ thiết kế theo quy trình, được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt. Tuy nhiên, do bà con bức xúc quá nên Ban dự tính xây cầu bắc qua đoạn cuối kênh tiêu KT7, nhưng đang xây trụ giữa kênh tiêu thì hết vốn nên tạm dừng. Đối với các hộ bị sạt lở đất sản xuất, Ban sẽ đề nghị đơn vị thi công đổ đất đắp lại đỡ cho bà con. Giải thích về công trình điều tiết tại cánh đồng Ma Hí chưa lắp cửa đóng mở nước, ông Trung nói: “Khi chưa xác định thời gian nghiệm thu đưa vào sử dụng, đơn vị thi công lắp ráp sẵn cửa để ở đơn vị, trước khi nghiệm thu khoảng 2 - 3 ngày, sẽ đưa ra ráp vào. Nếu ráp sớm quá, bị phá hoặc mất trộm, không nghiệm thu được…”.

    
        “Nếu được các cấp có thẩm quyền đồng ý, đơn vị thi công sẽ tiếp tục nạo   vét đoạn cuối kênh tiêu KT7 dọc theo suối khoảng 1 km ra kênh lớn, thông   thoáng để nước lũ chảy theo suối, đất sản xuất cũng không bị ảnh hưởng…”

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết