Theo dõi trên

Hậu Dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết

19/07/2017, 08:47

Bài 1: Lúa thất thu, đất sạt lở

BT- Tưởng chừng vụ hè thu 2017, người dân xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình sẽ có mùa vàng bội thu khi hàng trăm ha ruộng lúa của xã được hưởng lợi từ Dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết. Thế nhưng chỉ trong phút chốc thành quả lao động của hàng trăm hộ dân đã bị trận lũ hồi tháng 5 vừa qua nhấn chìm. Không chỉ vậy, có hộ dân còn bị con nước dữ cuốn trôi gần cả 1 ha đất sản xuất...

                
Công trình điều tiết tại cánh đồng Ma Hí    không có cửa đóng mở.

Gian nan… giữ lúa

Thời gian này mọi năm, lúa vụ hè thu ở xã Phan Thanh đã trổ đòng, nông dân rộn ràng chuẩn bị thu hoạch. Thế nhưng năm nay trên cánh đồng Ma Hí, lúa chỉ vừa bước qua 50 ngày tuổi. Có mặt tại cánh đồng Ma Hí vào buổi trưa, chúng tôi bắt gặp nhiều nông dân đang loay hoay với máy bơm để đưa nước vào ruộng. Nông dân Đơn Thị Hà với vẻ mặt khắc khổ, than thở: “Lúa đã 50 ngày tuổi rồi mà thiếu nước quá. Ở gần ngay hệ thống điều tiết nước vừa mới xây hồi tháng 3 nhưng mỗi lần lấy nước vào ruộng, tôi phải dùng máy bơm do đáy kênh thấp hơn mặt nền cánh đồng. Mùa nắng thì thiếu nước, mưa thì ngập lụt”. Như để minh chứng cho lời nói của mình, bà Hà chỉ tay về phía mảnh ruộng xa và nói: “Vụ hè thu này, gia đình tôi gieo 8 sào lúa, đợt mưa lũ tháng 5 đã cuốn trôi hoàn toàn 5 sào. Lần này lúa phát triển được 50 ngày tuổi, tôi đã gieo lại lần thứ 3 rồi đó. Để giữ lúa phải thuê nhân công, mua bao tải chặn nước. Công đắp bờ 250 ngàn đồng/ngày, một ngày mướn 4 công. Mưa xuống, nước cứ cào lúa đi, lại thuê công về đắp lại. Nếu năm nào cũng vậy chắc bỏ ruộng”... Được biết, năm nay kết thúc vụ đông xuân cây lúa được mùa hơn so mọi năm nên người dân phấn khởi. Có hộ mừng thầm và chắc chắn vụ hè thu bội thu. Ai dè, sau khi mới xuống giống thì trời đổ mưa lớn. Nước lũ theo các kênh tiêu đổ về, đồng lênh láng nước. Lúa thối nhũn. Sau đó, một số hộ tiếp tục xuống giống lần 2 nhưng tiếp tục bị ngập.

Không chỉ vậy, theo nhiều hộ dân, trong quá trình thi công, một số kênh tiêu chỉ được bê tông hóa một vài đoạn ngắn, xung yếu, còn lại chỉ đào đất, thành hình thù con kênh rồi để đó, nó như một con suối tự nhiên. Sạt lở là không tránh khỏi, nhất là khi trời mưa lớn. “Riêng đoạn cuối kênh tiêu KT7, trong cơn lũ hồi tháng 5/2017, nước đổ về mạnh lại không thể tiêu được nên đã xé đất sản xuất của dân. Điển hình là các hộ Nguyễn Văn Thao, Bá Dư, Nguyễn Thị Tiến, ước tính thiệt hại hơn 1 ha. Điều đáng nói, từ khi có công trình bảo vệ đoạn cuối kênh tiêu KT7, con đường vận chuyển nông sản trước đây của người dân đã chia làm đôi. 60 ha đất sản xuất của 20 hộ dân cũng bị chia cắt. Giờ đây, nếu muốn vào sản xuất phải đi vòng hơn cả giờ đồng hồ, trong khi trước đây chỉ 10 phút. Sau khi kiến nghị, đơn vị thi công hứa làm một cây cầu bắc ngang qua kênh tiêu nhưng sau đó chỉ xây trụ lên rồi tự động rời đi, không thấy bàn giao cho ai”… - ông Long Văn Đức, tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND xã cho biết. 

Bờ giữ kênh không còn

Trao đổi vấn đề này, bà Thanh Thị Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh cho biết: Từ khi có Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết, đặc biệt được hưởng lợi từ nước xả của Thủy điện Đại Ninh, số diện tích đất bỏ hoang của xã trước kia giờ san ủi thành ruộng, 1 năm 3 vụ ăn chắc. Song bên cạnh đó, các hạng mục bổ sung để khai thác có hiệu quả dự án đã xuất hiện những hạn chế. Trước tiên là hệ thống mương tiêu, khi dự án thu hồi đất để làm mương tiêu dân đồng tình, thực hiện tốt. Nhưng trong quá trình thi công, đơn vị thi công chỉ đào đất đắp bờ không bê tông hóa. Khi mưa lớn, 2 bên bờ xói dần gây sạt lở diện tích đất canh tác của bà con. Đến thời điểm này, bờ giữ kênh mương tiêu không còn nữa. “Riêng công trình điều tiết tại cánh đồng Ma Hí không có cửa đóng mở, bà con muốn lấy nước phải gom tiền ngăn bao, bạt kiên cố. Tuy nhiên, khi mưa lớn trút xuống lại bị bạt ngăn nước gây lụt cục bộ tại cánh đồng Ma Hí. Tôi không hiểu lý do công trình điều tiết lại không có cửa đóng mở nước ?” - bà Thắng băn khoăn.

Ông Nguyễn Ngọc Thi - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Bình cho biết, việc thi công Dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết có một số vùng chưa phù hợp, làm ảnh hưởng tới một số hộ có tuyến kênh trực tiếp đi qua. Thứ nhất sạt lở đất sản xuất, thứ hai ảnh hưởng đường vận chuyển nông sản, trong đó có người dân xã Phan Thanh. Sau khi huyện kiến nghị, 21 hạng mục với 3 gói thầu bổ sung từ nguồn vốn kết dư 30,51 tỷ đồng để khai thác có hiệu quả dự án được Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt. Theo kế hoạch, các gói thầu phải hoàn thành trong tháng 10/2016, nhưng đến nay vẫn chưa thấy bàn giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi - Chi nhánh Bắc Bình quản lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của bà con. Mặc dù trước đó, tháng 3/2017, huyện có công văn gửi Ban quản lý Dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết 2 và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc đẩy nhanh thi công. Tuy nhiên đến thời điểm này, huyện vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị thi công…

    
    Từ ngày 16   - 28/5, trên địa bàn huyện Bắc Bình thường xuyên xảy ra mưa to kéo dài   gây ngập úng lúa hè thu đang thời kỳ gieo trồng. Đồng thời làm sạt lở,   gây hư hỏng một số tuyến kênh mương nội đồng. Theo thống kê của Phòng   Nông nghiệp huyện, diện tích nông nghiệp bị thiệt hại trên 2.090   ha/2.703 hộ, trong đó cây lúa 2.045 ha/2.632 hộ… tổng giá trị thiệt hại   khoảng 9 tỷ đồng.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết