Theo dõi trên

Hàng hiếm, giá trái cây tết sẽ “nhảy múa”

27/12/2016, 08:44 - Lượt đọc: 12

BT- Không chỉ  các loại rau, gia vị, cây hoa cảnh khan hiếm mà các loại trái cây, mặt hàng thiết yếu cho đơm cúng trong những ngày tết đang trong cảnh cung quá ít so với nhu cầu…

                
Phun thuốc cho cây thanh long. Ảnh: N.L

Mất mùa dưa

Tại huyện Đức Linh, mọi năm vùng đất ven sông La Ngà vào thời điểm này, dưa hấu đã bạt ngàn, trái lớn nhỏ nằm lăn lóc trên bờ xôi, ruộng mật, chuẩn bị vào mùa bán tết. Gần nhất như tết năm ngoái, ở đây có khoảng 180 ha dưa hấu đều trúng mùa, trong khi các nơi khác như ở miền Tây, miền Trung cũng trúng mùa nên tết đến dưa chín ơ hờ, giá rẻ kéo dài qua đến hết tháng giêng. Còn năm nay, theo kế hoạch toàn vùng ven sông này sản xuất 160 ha nhưng tháng 11 rồi, chỉ có 50 ha được xuống giống. Hơn 1 tháng sau thì gặp mưa dầm do ảnh hưởng thời tiết lũ lụt ở các tỉnh Nam Trung bộ và giờ chỉ có khoảng 25-30 ha dưa hấu còn sống sót qua đợt ngập. Người trồng dưa đang thử mọi cách phun xịt các loại thuốc để phục hồi cây, nuôi dưỡng trái nhưng có vẻ không hy vọng lắm. Vì những ngày qua, ở Đức Linh trời vẫn còn mưa rả rích, mà cây dưa hấu là loại cây không ưa mưa nhiều. Mưa nhiều, trái không lớn nổi, chỉ còi cọc. Do đó, không thể biết được khoảng 30 ha dưa này có sống khỏe để nuôi trái tốt bán kịp trong dịp tết này không. Trong khi đó, những người muốn xuống giống để có dưa bán vào dịp qua tết hoặc rằm tháng giêng cũng không thể làm gì, vì đất đang nhũn nước. Tại chỗ, dưa mất mùa, dưa nơi khác như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… cũng bị mất trắng, chỉ hy vọng vào dưa ở miền Tây ra nhưng qua báo chí, dưa ở đây cũng giảm sản lượng vì mưa. Do đó ai cũng dự đoán tết năm nay, dưa hấu sẽ được giá và có thể đứng ở giá cao kéo dài sang tận rằm tháng giêng. Chuyện một trái dưa hấu với giá 200.000 đồng có khả năng sẽ xảy ra.

 Thanh long tăng giá?

Không hy vọng dưa hấu, Bình Thuận có vùng chuyên canh thanh long lớn, loại trái cây với hình dáng, màu sắc và cả ý nghĩa của tên gọi rất phù hợp với mâm ngũ quả  đơm cúng tổ tiên ông bà  mấy ngày tết, có thể sẽ là hàng chủ lực trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Đến thời điểm này, không ít các vườn thanh long ở Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình đang có trái đủ lớn, kịp chín xuất vườn bán đúng dịp tết. Ngoài những vườn có đánh điện nhưng không ra trái, những vườn ra được trái cho sản lượng khá.  Như tại địa bàn Bắc Bình, cứ 1.000 trụ cho bình quân 10 tấn trái, có vườn 12 tấn trái. Đây là vụ nghịch, tức phải đánh điện cũng có nghĩa hạn chế được phần nào sâu bệnh. Nhưng vì mưa rả rích kéo dài nhiều ngày, việc phun xịt thuốc ngăn bệnh không thể làm được nên ở một số vườn, nấm bệnh đang lan rộng trên dây và trái thanh long. Rất may, mấy ngày gần đây, trời đã dứt mưa, người trồng thanh long đã lo phun xịt để ngăn chặn nấm bệnh.

Một số nhà vườn hơi bi quan, cho rằng do trái còn xanh nên chưa thấy rõ nấm, khi trái chín thì vỏ trái bị xâm kim rất nhiều, từng mảng. Do đó, giá bán sẽ không cao, ngay cả tại thị trường nội địa, dù có đúng trong dịp tết đi nữa. Lý giải điều này, các nông dân cho biết, đơm mâm ngũ quả với những kỳ vọng cho năm mới phát tài, phát lộc nên gia chủ nào cũng chọn những trái thanh long đẹp với vỏ chín đỏ tươi, tai cứng, xanh, không tỳ vết dâng lên ông bà tổ tiên, dù có tốn nhiều tiền đi chăng nữa. Đó cũng là lý do người ta chấp nhận bỏ tiền triệu để mua một cặp trái cây có hình dáng độc đáo, có hằn trên vỏ trái những câu chữ chúc tụng…

Diện tích thanh long Bình Thuận hiện khoảng 25.000 ha nên số diện tích cho trái đẹp, trái tốt phục vụ thị trường tết cũng không phải là ít. Đặc biệt, ai cũng tin giá thanh long sẽ tăng vào dịp tết, vì hôm Noel giá thanh long đã nhích lên 11.000 đồng/kg, sau một thời gian dài nằm dưới 10.000 đồng/kg.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng hiếm, giá trái cây tết sẽ “nhảy múa”