Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Nỗ lực chống khai thác IUU

04/10/2021, 07:49

BT- Là địa phương có số lượng tàu thuyền, đặc biệt là tàu thuyền công suất lớn khai thác hải sản xa bờ không nhiều, nhưng những năm qua việc triển khai các giải pháp phòng chống khai thác IUU luôn được UBND huyện Hàm Thuận Nam quan tâm, chú trọng. 

Tàu thuyền neo đậu tại các bãi ngang ở Hàm Thuận Nam.

Huyện Hàm Thuận Nam có chiều dài đường bờ biển khoảng 23,5 km, chạy dọc 3 xã Thuận Quý, Tân Thành, Tân Thuận. Hiện nay, tổng số tàu cá của huyện đang tham gia hoạt động khai thác trên biển là 134 chiếc. Trong đó, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 m đến dưới 15 m là 25 chiếc, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên là 4 chiếc. Ngành nghề khai thác chính tại địa phương là lồng bẫy, bẫy mực, lưới rê. Toàn huyện có khoảng 1.000 ngư dân trực tiếp khai thác hải sản. Dù các tàu cá và ngư dân tại địa phương chủ yếu hoạt động trong vùng biển của huyện, nhưng không vì thế mà việc triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài bị xem nhẹ.

Triển khai Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên Đài Truyền thanh huyện, hệ thống truyền thanh các xã ven biển về các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về thủy sản. Trong khi đó, Công an huyện tích cực theo dõi và nắm tình hình hoạt động của ngư dân trên địa bàn; thường xuyên liên hệ, trao đổi thông tin với các ngành chức năng của tỉnh để làm tốt việc phát hiện, ngăn chặn, không để tàu cá và ngư dân trong huyện vi phạm khai thác IUU. Đồn Biên phòng Tân Thành kiểm soát chặt chẽ tàu cá trong quá trình hoạt động khai thác, kiên quyết không cho ra khơi khi chưa có đủ các thủ tục giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định, đặc biệt là nhóm tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên hoạt động vùng biển khơi. UBND 3 xã vùng biển đã tổ chức cho 134 chủ tàu, thuyền ký cam kết không vi phạm đánh bắt khai thác thủy sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài…

 Nhờ vậy, từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2020, tại Hàm Thuận Nam không phát hiện hành vi vi phạm nào trong việc khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài. Chưa có trường hợp các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân nào vi phạm bị nước ngoài bắt giữ, đồng thời chưa có trường hợp vi phạm về các hành vi môi giới, đầu tư cho tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản tại vùng biển nước ngoài. Đồn Biên phòng Tân Thành cũng đã xử lý 10 vụ/11 tàu vi phạm về các hành vi sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản; thuyền viên trên tàu cá không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên; các trường hợp vi phạm là tàu cá và ngư dân từ địa phương khác đến khai thác thủy sản.

Tuy vậy, kết quả đạt được trong công tác này của Hàm Thuận Nam chưa bền vững. Ý thức chấp hành pháp luật của một số ít ngư dân chưa cao khi trong 8 tháng của năm 2021, vẫn còn có trường hợp ngư dân của huyện bị nước ngoài bắt giữ (ngư dân này đi trên tàu cá của La Gi).

Theo UBND huyện Hàm Thuận Nam, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục phối hợp quản lý tốt số tàu cá và ngư dân hoạt động khai thác tại địa phương, giám sát chặt chẽ nhóm tàu cá có chiều dài trên 15 m và số lượng ngư dân hoạt động khai thác ngoài vùng biển của huyện. Tăng cường nắm bắt tình hình các hộ ngư dân trên địa bàn, vận động họ tuân thủ các quy định và chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về thủy sản; trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị liên quan để nắm bắt tình hình, chủ động ngăn chặn kịp thời, không để tàu cá và ngư dân của huyện đi khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Nỗ lực chống khai thác IUU