Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: 2,8 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện tưới tiên tiến

26/03/2020, 09:25 - Lượt đọc: 32

BT - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Năm 2020, UBND huyện dự kiến sẽ hỗ trợ thực hiện tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho các loại cây trồng cạn với diện tích là 70 ha, có 95 hộ được hưởng lợi, tổng kinh phí đề xuất hỗ trợ là 2,8 tỷ đồng. Từ giai đoạn 2021 - 2025, huyện sẽ tiếp tục thực hiện trên 600 ha với khoảng 870 hộ được hưởng lợi, tổng kinh phí đề xuất hỗ trợ trong giai đoạn này là 24 tỷ đồng.

Được biết, năm 2019, huyện có khoảng 33.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 15.000 ha đất trồng cây hàng năm và khoảng 18.000 ha đất trồng cây lâu năm (chủ yếu là cây thanh long với diện tích khoảng 12.889 ha). Đối với diện tích trên, phương pháp tưới được nông dân áp dụng chủ yếu vẫn là phương pháp truyền thống với khoảng 10.545 ha. Trong đó, có các loại cây hàng năm và phần lớn diện tích trồng cây lâu năm (chủ yếu là cây thanh long với diện tích khoảng 7.734 ha). Riêng đối với phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước hiện nay trên địa bàn huyện chưa áp dụng trên nhiều loại cây trồng khác nhau. Đến nay, huyện mới có khoảng trên 5.000 ha cây thanh long được áp dụng tưới tiên tiến, chủ yếu là phương pháp tưới phun cục bộ với gần 4.500 ha. Với phương pháp tưới nhỏ giọt và tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân mặc dù mới chỉ được áp dụng gần đây với khoảng 721 ha. Tuy nhiên đã cho thấy hiệu quả tích cực và hiện nay huyện đang tiếp tục mở rộng diện tích áp dụng phương pháp.

Theo nhận định của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước đang được áp dụng hiện nay chủ yếu là sử dụng công nghệ ở trong nước. Do đó người nông dân dễ dàng trong việc tiếp thu công nghệ và vận hành hệ thống tưới thuận lợi đem lại hiệu quả cao trong điều kiện thời tiết thất thường, thường xuyên xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước sản xuất.

K. Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: 2,8 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện tưới tiên tiến