Theo dõi trên

Hải sản khô ngày tết: Hàng ít, giá cao

28/01/2021, 10:07

BT- “Chưa có năm nào, cá mắm thất thu như năm nay”, nhiều ngư dân than thở như thế khi ai đó hỏi đến. Thời tiết cuối năm gió bấc thổi mạnh, hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ nằm nhà. Chỉ có một số ghe thuyền công suất nhỏ đánh bắt gần bờ, nhưng hải sản thu về cũng không dồi dào như mọi năm.

                
   Phơi cá cơm bán tết.

Thời điểm này mọi năm, 2 tàu đánh bắt cá cơm của gia đình chị Kim Nhiên (khu phố Hải Tân – thị trấn Phan Rí Cửa) đánh bắt được mùa nhất trong năm. Đi chuyến nào bội thu chuyến nấy, nhưng năm nay cả 2 chiếc đều nằm bờ hơn nửa tháng nay, một phần trời gió, một phần ghe bạn đi không có cá. Do đó, cá cơm khô mà chị Nhiên phơi bán cho ngày tết cũng chẳng được bao nhiêu. Chị cho biết: “Gom từ vụ đánh bắt trước khoảng 3 tạ cá cơm tươi, tôi xẻ phơi tại nhà được 1 tạ cá khô, để dành bán cho người thân, bạn bè làm quà tết. Năm nay cá ít nên hàng hải sản khô cũng tăng giá. Năm ngoái, cá cơm khô chỉ khoảng 190.000 – 200.000 đồng/kg, nay phải bán 220.000 đồng/kg mới có lời”.

Trong thời tiết giá lạnh của những ngày giáp tết, đến với các cơ sở sản xuất hải sản khô trên địa bàn tỉnh, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các giàn phơi cá bằng tre, nứa được dựng lên 2 bên đường với mùi hương đặc trưng của các loại cá biển. Dọc các tuyến đường ở thị trấn Phan Rí Cửa, nhiều điểm bán cá, mực khô cũng vào mùa phơi hải sản bán tết, nhưng so với mọi năm thì lượng cá, mực phơi không nhiều. Để đáp ứng nhu cầu mua hải sản khô biếu tết tăng cao, nhiều điểm bán hải sản đã tranh thủ gom cá, mực từ vụ nam, xẻ phơi và để tủ đông đến thời điểm này đem ra bán. Chị Nhan Thị Phượng – cơ sở bán hải sản khô lâu năm ở Phan Rí Cửa cho biết: “Năm nay, lượng hải sản tươi rất ít giá lại cao nên kéo theo hải sản khô cũng nhích hơn mọi năm. Đặc biệt là mực khô 1 nắng có giá từ 800.000 – 1,2 triệu đồng/kg tùy loại, cá dãnh có giá hơn 300.000 đồng/kg các loại cá khô khác như đù, nhồng, chỉ… cũng tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Năm nay, tôi chỉ làm khoảng 5 tạ cá, mực khô các loại để phân phối cho bạn hàng quen, giảm một nửa so với mọi năm”.

Theo các tiểu thương, hiện sức mua hải sản khô đã tăng khoảng 5% so với ngày thường và dự báo từ ngày 20 tháng chạp trở đi sức mua sẽ tăng mạnh hơn nữa. Tuy giá cả tăng cao, nhưng nhu cầu mua hải sản khô làm quà tết rất lớn, do đó không tránh khỏi trường hợp nhiều nơi trộn cá cũ, cá tạp và bán với giá rẻ khiến làm người tiêu dùng rất dễ lầm hàng. Do đó, chị Phượng chia sẻ: “Khách hàng nên mua những điểm bán uy tín, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để tránh mua phải hàng kém chất lượng”.

Hải sản khô rất được ưa thích vào dịp tết, do đó những năm gần đây, các cơ sở sản xuất và tiểu thương kinh doanh đồ khô hải sản rất chú trọng việc tuân thủ quy định về VSATTP. Cơ quan chức năng của tỉnh cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra sản phẩm tại các chợ, cơ sở chế biến và chưa ghi nhận những vụ vi phạm nghiêm trọng. Đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu của các chủ cơ sở chế biến hải sản nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, góp phần đảm bảo cho nhân dân vui tết, đón xuân an toàn.

 M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải sản khô ngày tết: Hàng ít, giá cao