Kinh tế Cập nhật lúc 16:15:33 19/09/2019  (Lượt xem:  1622 )
Hạ tầng giao thông và hệ thống d

Hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics: Đòn bẩy để Bình Thuận phát triển

BTO- Nằm ở cực Nam Trung bộ, Bình Thuận có vị trí khá thuận lợi trong kết nối liên vùng cho hoạt động giao thông - vận tải và liên vùng trong nước cả về đường biển, đường bộ và đường sắt. Với Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (Tuy Phong) cũng được xem là cửa ngõ quan trọng tiếp chuyển hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu đi nước ngoài…

Cảng Quốc tế Vĩnh Tân trên địa bàn huyện Tuy Phong (Bình Thuận).

Thế nhưng do hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics chưa được đầu tư đồng bộ nên đã ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Bình Thuận. Từ đó chưa tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến Cảng Quốc tế Vĩnh Tân, đồng thời cũng chưa khai thác hết lợi thế vị trí địa lý để phát huy hiệu quả hạ tầng cảng biển nước sâu nơi đây.

Xuất phát từ điều kiện của địa phương, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics thông qua Cảng Quốc tế Vĩnh Tân là hết sức cần thiết. Đặc biệt đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Thuận (dài hơn 160 km) là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại và là đòn bẩy để địa phương phát triển…

Trong khi đó, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân với phạm vi diện tích hơn 140 ha đã được đầu tư hạ tầng hiện đại, đồng bộ với hệ thống các bãi chứa hàng rời, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng container, kho hàng… Tháng 4/2019 vừa qua, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân khánh thành Bến cảng 50.000 DWT và được kỳ vọng nâng cao năng lực giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, tạo động lực thu hút đầu tư cho địa phương.

Nhằm phát triển hệ thống dịch vụ logistics kết nối thông qua Cảng Quốc tế Vĩnh Tân, thời gian qua UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Trung tâm Logistics Bình Thuận của Công ty TNHH VITACO. Qua đó hướng đến đầu tư xây dựng khu dịch vụ logistics, dịch vụ phụ trợ phục vụ kết nối và lưu thông hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt lẫn đường biển

Tình hình thực tế cho thấy,đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển trung tâm dịch vụ logistics, khai thác phát huy hạ tầng Cảng Quốc tế Vĩnh Tân kết nối kinh tế vùng Tây nguyên, Nam Trung bộ tạo hành lang kinh tế Đông - Tâylà định hướng phù hợp. Nhất là cần nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28B (kết nối quốc lộ 1 với quốc lộ 20) đi qua địa bàn Bình Thuận và Lâm Đồng chiều dài khoảng 69 km. Đây còn là tuyến đường ngắn nhất kết nối vận chuyển hàng hóa thông qua Cảng Quốc tế Vĩnh Tân với khu vực Tây nguyên… Cùng với đó nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 có chiều dài 233 km, kết nối 3 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng đâylà trục ngang nối 3 tỉnh với Quốc lộ 1, đường cao tốc đến Cảng Quốc tế Vĩnh Tân.

Với mong muốn phát huy lợi thế, khai thác hiệu quả tiềm năng và tạo cơ hội mới, vừa qua Bình Thuận đã đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung các dự án đầu tư hạ tầng giao thông vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Cụ thể gồm có dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28B Bình Thuận - Lâm Đồng, kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 20 tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây nguyên. Tiếp nữa là dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 Bình Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu (đoạn km 52+640 đến km 97+692) nhằm kết nối giao thông giữa Bình Thuận với khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài ra cũng đưa khu vực này vào mạng lưới Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics cả nước, góp phần tạo điều kiện phát triển dịch vụ logistics cũng như phát huy năng lực của Cảng Quốc tế Vĩnh Tân…

QUỐC TÍN

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao tặng 100 phần quà cho người nghèo

BTO- Ngày 4/10, Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng Ban từ thiện Phước Tâm, Thành Phố Hồ Chí Minh  trao tặng 100 phần quà cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, mỗi phần quà trị giá 460.000đ gồm gạo, mì tôm, bột ngọt, đường, dầu ăn, sữa, bánh, nước tương và 100.000đ tiền mặt.

Xem chi tiết
Đường hỏng do thiếu hệ thống thoát nước

BT- Tuyến đường Trần Quý Cáp (từ Cổng chữ y, phường Đức Long) đến vòng xoay phía Nam Phan Thiết (xã Tiến Lợi) dài hơn 2 km. Trên tuyến đường này hàng ngày lưu lượng xe cơ giới qua lại khá đông, nên một số đoạn đường nhanh xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà hoặc đường “sống trâu” lưu thông khó khăn và luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Xem chi tiết
Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao lâu?

Gia đình em được cấp 2 lô đất (khu kinh tế mới) đã đóng tiền thuế, tiền sử dụng đất đầy đủ nhưng đã 03 tháng nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và vẫn chưa biết vị trí đất mặt bằng như thế nào. Đất nhà nước giấy tờ cấp kéo dài, gọi hỏi thì nói chờ gọi. Vậy theo quy định thì thời gian cấp GCNQSDĐ là bao lâu? Gia đình em phải làm thế nào để được cấp giấy tờ theo quy định của nhà nước.

Xem chi tiết
Chậm hỗ trợ tiền heo dịch bệnh cho nông dân

BTO- Người chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình vài con heo khi bị dịch bệnh đã là một thiệt hại, những hộ chăn nuôi vài chục, hàng trăm con hay những trang trại vài trăm con khi bị dịch bệnh thì nhiều người trở nên trắng tay.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
“Rác viễn thông” trên mặt đất

BTO - Để phục vụ khách hàng những dịch vụ viễn thông tốt nhất, công nghệ tiên tiến nhất, các nhà mạng viễn thông đã chuyển từ cáp đồng sang cáp quang trong cung cấp dịch vụ Internet. Bởi so với cáp đồng thì cáp quang vượt trội về công nghệ, giá cước dịch vụ rẻ, tốc độ đường truyền cao, băng thông lớn…

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533