Theo dõi trên

Giữ vững phát triển kinh tế huyện đảo

16/12/2020, 08:25

BTO- Với điều kiện còn nhiều khó khăn do cách xa đất liền và ảnh hưởng chung của dịch Covid - 19, nhưng kinh tế huyện đảo Phú Quý vẫn ghi nhận những “điểm sáng” tích cực trước khi bước sang năm mới 2021…

                
   Nuôi hải sản bằng lồng bè tại huyện đảo    Phú Quý.

Kết thúc năm nay, sản lượng đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện đảo dự ước đạt khoảng 31.521 tấn, vượt hơn 5% so kế hoạch đề ra và tăng 5,03% so thực hiện năm 2019. Kết quả có được là nhờ năng lực tàu thuyền của Phú Quý khá lớn (1.393 chiếc/255.897 CV), đồng thời diễn biến thời tiết trong năm khá thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản. Ngoài ra công tác hỗ trợ ngư dân cũng được địa phương tiếp tục quan tâm triển khai theo các quyết định, nghị quyết của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản… Trong khi đó, tình hình nuôi trồng hải sản thời gian qua cũng tương đối ổn định, hầu như không có dịch bệnh bất thường xảy ra và các hộ nuôi đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước. Theo thống kê, trên toàn huyện đảo hiện có 59 cơ sở tham gia nuôi hải sản bằng lồng bè, dự ước sản lượng thu hoạch cả năm đạt 80 tấn.

Dù ít nhiều bị tác động tiêu cực của đại dịch, song năm nay hoạt động công nghiệp tại Phú Quý tiếp diễn bình thường, nhà máy cung cấp điện - nước đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt lẫn sản xuất kinh doanh. Với tuyến vận tải đường biển Phan Thiết - Phú Quý (và ngược lại) được duy trì hoạt động liên tục, cơ bản đáp ứng đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân và du khách. Đặc biệt trong năm, Phú Quý được UBND tỉnh công nhận Khu du lịch cấp tỉnh và đây là cơ hội để huyện đảo đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, thu hút du khách… Lãnh đạo địa phương cho biết, ngoại trừ khoảng thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid - 19 thì hoạt động du lịch trên địa bàn Phú Quý diễn ra khá sôi động. Nhờ cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, dịch vụ từng bước cải thiện nên trong năm 2020 toàn huyện ước đón khoảng 50.200 lượt khách (trong đó khách quốc tế có hơn 250 lượt), so năm trước tăng 7.900 lượt.

Tại địa phương, năm nay các ngân hàng tiếp tục thực hiện giải pháp phù hợp để huy động và tăng trưởng nguồn vốn tiền gửi ổn định để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu trên giao. Từ đó góp phần phục vụ tốt nhu cầu của ngư dân trong việc vay vốn đầu tư phát triển đóng mới tàu thuyền khai thác, thu mua hải sản xa bờ hoặc các ngành nghề khác… Giữ vững phát triển kinh tế trong điều kiện còn khó khăn và ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nên tổng thu ngân sách địa phương trong năm 2020 ước thực hiện 39 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 145% so với dự toán tỉnh và huyện giao, tăng 3,8% so năm ngoái.

Hướng đến năm mới 2021, Phú Quý sẽ duy trì phát triển kinh tế biển trên các lĩnh vực, nhất là tập trung nâng cao năng lực các đội tàu khai thác, dịch vụ hậu cần trên biển. Phấn đấu sản lượng khai thác trong năm vượt kế hoạch đề ra (30.000 tấn) và gắn với đẩy mạnh tuyên truyền ngư dân không tham gia đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa lợi thế của địa phương để phát triển công nghiệp, trong đó có khuyến khích phát triển sản xuất chế biến từ hải sản và ưu tiên cho các ngành ít gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng nhiều nước ngọt. Riêng lĩnh vực du lịch sẽ từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư phát triển các điểm đến mang nét đặc trưng huyện đảo, đặc biệt là tại Hòn Tranh và tích cực xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quý “An toàn - thân thiện - chất lượng - nghĩa tình”…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ vững phát triển kinh tế huyện đảo