Theo dõi trên

Giảm thuế, thuê mặt bằng để hỗ trợ doanh nghiệp phải “đóng cửa” vì dịch Covid – 19

22/03/2020, 09:32

BTO- Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc lây nhiễm và diễn biến phức tạp, nhiều nhà hàng, công ty, điểm bán lẻ, quán ăn, quán cà phê tư nhân… phải tạm đóng cửa hoặc thu hẹp phạm vi kinh doanh. Nhất là trên các tuyến đường Tuyên Quang, Trần Hưng Đạo, Võ Văn Kiệt, Hùng Vương, Trương Hán Siêu, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân… hàng trăm cửa hiệu, công ty đều “cửa đóng then cài”.

                
Cửa hàng thời trang trên đường Võ Văn Kiệt    đóng cửa từ 10/3/2020 đến nay.

Tại siêu thị Lottemart Phan Thiết từ ngày 13/3 hơn 60% gian hàng thời trang, trò chơi của tư nhân thuê mặt bằng đã xin tạm nghỉ một tuần lễ để hạn chế tiếp xúc đông người. Phần lớn các quầy hàng tạm nghỉ ở tầng 1 và tầng 5 của siêu thị. Anh Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Lottemart Phan Thiết chia sẻ: “Ngay từ ngày dịch Covid-19 bùng phát tại Phan Thiết siêu thị đã khuyến cáo chủ các doanh nghiệp thuê mắt bằng tại siêu thị có thể tạm nghỉ một tuần lễ hoặc mười ngày để giảm bớt người qua lại và tránh sự lây nhiễm Covid-19. Trong thời gian nghỉ bán hàng siêu thị sẽ tính toán lại số tiền thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp…”. Theo ghi nhận của chúng tôi sáng ngày 21/3/2020 tại tầng 1 siêu thị Lottemart các gian hàng thời trang, công nghệ đã mở cửa trở lại. Riêng tầng 5 nơi thường tập trung đông người xem phim, chơi các trò chơi, thưởng thức ẩm thực… thì vẫn tiếp tục đóng cửa để phòng dịch Covid-19.

                
   
Nhiều cơ sở kinh doanh trên đường Tuyên    Quang đóng cửa

Tại quán cà phê Nhà Đất nằm trên đường Võ Văn Kiệt tạm “đóng cửa” từ ngày 11 đến ngày 20/3 để phòng dịch. Sáng ngày 21/3 đã mở cửa bán lại, nhưng khách thưa thớt. Chủ quán chia sẻ: “Nếu đóng cửa lâu dài sợ bị phá sản vì khách sẽ đến các quán khác. Khi mở cửa thì chúng tôi phải trả lương cho 6 nhân viên và tiền thuê mặt bằng (30 triệu đồng/tháng). Biết là lỗ nhưng phải cố gắng để vượt qua mùa dịch. Những ngày qua thật sự khó khăn trong kinh doanh, tôi mong ngành thuế xem xét có chính sách miễn, giảm thuế khoán hợp lý để doanh nghiệp tiếp tục ổn định”. Theo Trung tâm giới thiệu việc làm cho biết, trong tháng 2 và đầu tháng 3/2020 số lao động phải nghỉ việc đăng ký hưởng thất nghiệp (do các doanh nghiệp đóng cửa) tăng gần 60% so với những tháng trước đây.

                
      
Các quầy hàng tư nhân tại Lottemart nghỉ    kinh doanh được xem xét giảm số tiền thuê mặt bằng

Có thể nói, trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến phức tạp và đang có nguy cơ lây nhiễm cao, hàng trăm nhà hàng, doanh nghiệp chủ động tạm nghỉ hoặc giảm từ 50% đến 80% lao động. Đây cũng là giải pháp hạn chế tập trung đông người phòng chống lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết cũng như các địa phương khác. Đồng thời, các hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp mong muốn ngành chức năng xem xét miễn, giảm thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó dịch Covid -19 đối với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm thuế, thuê mặt bằng để hỗ trợ doanh nghiệp phải “đóng cửa” vì dịch Covid – 19