Theo dõi trên

Giá thanh long thấp: Nhiều hộ không còn vốn tái đầu tư

11/12/2017, 08:41

BT- Những ngày qua, giá trái thanh long chong đèn lên xuống thất thường khiến nhiều hộ bị lỗ nặng, vì tiền bán thanh long chưa bằng 1/2 chi phí đầu tư.

Gần một tháng nay, giá thanh long mua tại vườn liên tục lên xuống thất thường. Vào đầu mùa chong đèn, giá thanh long ở mức 15.000 đồng/kg sau đó xuống 10.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 12, giá xuống thấp nhất trong nhiều năm nay, 6.000 đồng/kg  thanh long đủ chuẩn xuất khẩu.

                
Liên tiếp lỗ vốn, nhiều hộ trồng thanh long    không còn tiền để tái đầu tư.

Cách đây 2 ngày, ông Nguyễn Văn Bảy, ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam bán 1 tấn thanh long với giá 10.000 đồng/kg. So với những hộ dân bán trước đó,  ông Bảy “vẫn còn hên”. “Nếu thanh long của tôi chín cách đây 5 ngày thì giá chỉ nằm ở khoảng 6.000 - 8.000 đồng/kg. Nếu với giá đó thì tôi lỗ khoảng 10 triệu đồng tiền chi phí đầu tư ban đầu. Nhưng với giá 10.000 đồng mà tôi bán thì hòa vốn”, ông Bảy cho biết. Không may mắn như ông Bảy, cách đây khoảng 2 tuần, ông Lê Văn Hùng, ở thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc bán gần 2 tấn trái thanh long, nhưng chỉ được 7 triệu đồng. “Thời điểm tôi bán giá thanh long khoảng 8.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vườn thanh long của gia đình đã trồng gần 10 năm nên tỷ lệ trái bị nấm cao, thương lái chỉ mua với giá cao hơn hàng dạt một chút. Giờ gia đình còn nợ ngân hàng gần 10 triệu đồng”, ông Hùng buồn rầu cho biết.

Giá thấp, trái bị nấm nhiều khiến không ít hộ trồng thanh long không còn vốn để tái đầu tư. Cách đây 2 tháng, Ông Hùng đã vay ngân hàng số tiền 30 triệu đồng để đầu tư vụ thanh long chong đèn. Nếu giá vẫn như những năm trước thì ông Hùng sẽ thu hồi vốn và có một số lãi nhất định để tái đầu tư cho pha đèn tiếp theo. Nhưng năm nay, ông Hùng thu tiền từ bán thanh long chỉ 23 triệu đồng. Số tiền đó không đủ để trả nợ ngân hàng chứ chưa nói tới tiền sinh hoạt hàng ngày của 5 người. Bán thanh long cùng đợt với ông Hùng, nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Bình (xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) gần như bế tắc trong việc tái đầu tư thanh long. Sau pha chong đèn đầu tiên, gia đình anh Bình bị lỗ hơn 10 triệu đồng. Trước đó, anh Bình còn nợ tiền phân thuốc của đại lý ở vụ mùa nên hiện nay đại lý đã từ chối cho ghi nợ tiếp. “Để có tiền đầu tư cho pha đèn lần này, tôi đã vay tiền của ngân hàng và người thân. Giờ thu về không đủ, tôi không biết lấy tiền đâu để đầu tư tiếp”, anh Bình chia sẻ.

Không chỉ hộ ông Hùng, anh Bình mà nhiều hộ dân khác đang lâm vào cảnh khó khăn khi liên tiếp bị lỗ vốn đầu tư chong đèn thanh long trái vụ. Với những hộ có diện tích thanh long lớn, dành dụm vốn từ những năm trước đây thì việc lỗ vốn đầu tư vừa qua chưa bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng với những hộ có khoảng 500 – 600 trụ thanh long thì việc giá thanh long lên xuống thất thường đã ảnh hưởng rất lớn. “6 năm trước, tôi đã chuyển toàn bộ đất trồng lúa của gia đình sang trồng cây thanh long. Giờ giá thanh long lên xuống thất thường, đầu tư lỗ nhiều hơn lãi, tôi cũng muốn chuyển sang trồng loại cây khác nhưng chưa biết trồng cây nào hiệu quả. Đó là chưa tính đến chi phí bỏ ra để nhổ bỏ trụ thanh long cũng không hề nhỏ”, anh Bình chia sẻ.

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá thanh long thấp: Nhiều hộ không còn vốn tái đầu tư