Theo dõi trên

Giá heo tăng cao, sức mua thịt heo giảm hẳn

04/12/2019, 16:30

BTO- Dịch tả heo châu Phi kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả thị trường. Cả người bán, người người mua đang phải đau đầu tính toán cách chi tiêu cho phù hợp, khi mà Tết Nguyên đán 2020 đang đến gần.

 Buổi sáng ngày đầu tuần nhưng không khí mua bán tại gian hàng thịt heo ở chợ Phan Thiết khá tẻ nhạt. Chỉ có âm thanh của những tiếng dao, tiếng chặt, tiếng gõ và chiếc máy xay thịt đang chạy để chuẩn bị hàng bỏ mối cho khách. Theo các tiểu thương, giá thịt heo tăng từng ngày, có những hôm tăng 5.000 đồng/kg, khiến không chỉ người tiêu dùng hoang mang mà chính người bán cũng rất khó khăn khi lấy hàng. Lượng thịt tại các quầy sạp và lượng thịt bỏ mối vơi hẳn gần một nửa so trước đây 3 tháng.


Cụ thể, giá bán tại các chợ ngày 2/12: thịt cốt lết 125.000 đồng/kg, tăng 45.000 đồng/kg, móng heo 150.000 đồng/kg, tăng 40.000 đồng/kg, ba rọi 125.000 đồng/kg, tăng 45.000 đồng/kg, sườn non 180.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng/kg… Theo các tiểu thương, trong khi thịt heo mua vào cao, nhưng lúc bán phải tính toán để phù hợp với tài chính của người tiêu dùng nhất, nên lời lãi chẳng được bao nhiêu. Thậm chí nhiều quầy hàng nhỏ, nếu không bỏ mối cho các nhà hàng, quán ăn đành phải đóng cửa tạm nghỉ, vì sức mua lẻ rất chậm.

Sự tăng đột biến giá heo hơi và heo bán lẻ khiến cho các sản phẩm chế biến từ thịt cũng tăng giá. Như giò lụa, chà bông tăng 30.000 - 50.000 đồng/kg. Những ảnh hưởng liên quan này buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và chuyển sang thực phẩm khác để thay thế. Tuy nhiên theo truyền thống của người Việt, hương vị của ngày tết và mâm cơm cúng gia tiên không thể thiếu các món làm từ thịt heo. Vì thế các tiểu thương dự báo: Trong khi việc tái đàn hiện đang gặp nhiều khó khăn, nguy cơ thiếu hụt dẫn đến tăng giá thịt heo vào dịp Tết Nguyên đán rất có thể xảy ra.

Dịch tả heo châu Phi đang tạo nên những tác động không nhỏ đến giá cả thị trường. Nhiều quán ăn tại TP. Phan Thiết cũng đã “rục rịch” tăng giá bán, hoặc buộc điều chỉnh gia vị, số lượng ít hơn so với ngày bình thường. Khi nhu cầu mua sắm, ăn uống cuối năm tăng cao, lúc này cần sự vào cuộc rốt ráo và chặt chẽ của ngành chức năng để quản lý nguồn thịt đảm bảo chất lượng tại các cơ sở giết mổ và quầy hàng ở chợ, để người tiêu dùng mua được thực phẩm đúng giá, an toàn.

Thục Anh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo tăng cao, sức mua thịt heo giảm hẳn