Theo dõi trên

Đức Linh: Tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư

24/02/2021, 08:45 - Lượt đọc: 2,142

BT- Đức Linh - huyện miền núi phía nam Bình Thuận bước đầu cho thấy tín hiệu khởi sắc trong thu hút các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp lẫn đầu tư dự án thứ cấp trên địa bàn. Qua đó tạo nền tảng để địa phương tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo định hướng đề ra.

                
      Thi công hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Đức Linh.

Thời điểm năm 2017, trên địa bàn Đức Linh hình thành 3 cụm công nghiệp: Hầm Sỏi - Võ Xu, Sùng Nhơn và Mê Pu với tổng diện tích 95,3 ha đều do UBND huyện quản lý. Tại các cụm công nghiệp này cũng có các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động nhưng hầu hết là quy mô nhỏ, trong khi hạ tầng chưa được đầu tư nên bộc lộ nhiều bất cập… Từ thực trạng đó, chính quyền địa phương đã tăng cường mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực, kinh nghiệm và tâm huyết đến đầu tư, kinh doanh mà đặc biệt là đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp để thu hút dự án thứ cấp. Đồng thời, UBND huyện cũng mạnh dạn đề xuất quy hoạch phát triển thêm 3 cụm công nghiệp tại xã Đông Hà với 100% vốn đầu tư hạ tầng của các doanh nghiệp, bao gồm Đông Hà (diện tích 38,4 ha), Nam Hà (70,42 ha), Nam Hà 2 (74 ha). Theo đó từ năm 2018 - 2019, cấp thẩm quyền đã phê duyệt các cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 180 ha, có vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng và được triển khai đầu tư hạ tầng gần như hoàn chỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh cũng ban hành quyết định về việc bổ sung quy hoạch Cụm công nghiệp Nam Hà 3 (diện tích 20,1 ha) tại xã Đông Hà, huyện Đức Linh vào quy hoạch phát triển cụm công nghiệp của Bình Thuận. Ngành nghề thu hút đầu tư vào cụm này được xác định là chế biến gỗ công nghiệp và các sản phẩm từ gỗ, sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu cao su (găng tay y tế), hàng gia dụng. Ngoài ra, Cụm công nghiệp Nam Hà 3 cũng được định hướng thu hút đầu tư chế biến sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm hiện có ở địa phương, gia công may mặc và giày da, lắp ráp linh kiện điện tử hoặc các ngành công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất…

Đến nay, Cụm công nghiệp Nam Hà đã được Công ty Dona Standard thuê 100% diện tích đất công nghiệp, còn Cụm công nghiệp Đông Hà thu hút 8 nhà đầu tư, riêng các cụm công nghiệp khác  đang khẩn trương đầu tư hạ tầng. Dự kiến vài năm tới, các cụm công nghiệp tại Đức Linh sẽ thu hút hàng chục doanh nghiệp thứ cấp trong lẫn ngoài nước, tham gia giải quyết khoảng 20.000 việc làm cho lao động và đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách của huyện… Kết quả đó có được là nhờ Đức Linh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thành lập, đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp hoặc kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp. Vì vậy đã tạo niềm tin để nhà đầu tư yên tâm góp vốn đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp quy mô, hiện đại và đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của các doanh nghiệp trong thời kỳ mới.

Theo địa phương, để thu hút nhà đầu tư vào kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp cũng như các nhà đầu tư thứ cấp thì tầm nhìn, định hướng quy hoạch đóng vai trò rất quan trọng. Đó là phát triển cụm công nghiệp phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch khác có liên quan. Ngoài ra cần có chính sách khuyến khích, ưu tiên doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật và chuyển giao chủ đầu tư từ UBND cấp huyện cho doanh nghiệp nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư hạ tầng, quản lý khai thác vận hành hiệu quả các cụm công nghiệp…

Thế nên tới đây, UBND huyện Đức Linh sẽ tiếp tục chủ động đề xuất quy hoạch (như Cụm công nghiệp Trà Tân, Cụm công nghiệp Tân Hà), kêu gọi đầu tư và triển khai các giải pháp cải thiện môi trường, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất. Đồng thời, luôn mở rộng chào đón doanh nghiệp đến địa bàn đầu tư, sinh lợi và phát triển cũng như tham gia giải quyết thêm nhiều việc làm, góp phần nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư