Theo dõi trên

Đức Linh: Hiệu quả phát triển chăn nuôi bò “3B”

01/03/2021, 09:53

BT- Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện đề án Phát triển chăn nuôi bò hướng thịt (bò lai BBB), tổng số bò phối có thai là 443 con/282 hộ được phối giống, số hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước là 148 hộ/251 con. Qua theo dõi, chăm sóc từ các hộ, bò lai BBB có sức đề kháng rất tốt, tính hiếu động cao, tăng trọng nhanh, không kén chọn nguồn thức ăn. 

Nâng cao hiệu quả kinh tế

Trong nhiều năm qua, huyện Đức Linh triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa kém hiệu quả, góp phần tăng diện tích trồng bắp tạo nguồn thức ăn dồi dào cho đàn trâu, bò. Đồng thời, huyện có đàn bò cái nền được lai tạo qua nhiều năm từ chương trình Sind hóa đàn bò, qua đó cải thiện giống bò cỏ sản lượng thịt thấp.

Ông Trương Quang Đến - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Linh cho biết: Kể từ năm 2015, sau khi đánh giá các chỉ tiêu kinh tế giữa bò lai Sind với bò lai BBB (bò cái 75% máu Sind x đực thuần BBB), UBND huyện đã phê duyệt đề án “Phát triển chăn nuôi bò thịt giai đoạn 2015-2020” đến người dân một cách thực tế và hiệu quả nhất. Thời gian thực hiện đề án từ tháng 7/2015 và kết thúc tháng 12/2020 trên địa bàn toàn huyện. Đề án khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển chăn nuôi bò có quy mô theo hướng trang trại - công nghiệp, bán công nghiệp; chăn nuôi bò theo vùng và xã trọng điểm. Qua đó, từng bước áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và chất lượng sản phẩm, tạo ra đàn bò có giá trị kinh tế cao.

Dẫn tinh viên thực hiện các công đoạn phối giống bò

Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ cho tất cả hộ nông dân chăn nuôi bò trên địa bàn huyện có bò cái lai Sind với tỷ lệ máu lai từ 75% trở lên, có trọng lượng bò cái tham gia từ 280kg trở lên, đã sinh qua 1 lứa thực hiện hướng dẫn quy trình kỹ thuật của cán bộ thú y. Đồng thời, các dẫn tinh viên lựa chọn, khám và tiêm vắc xin các loại bệnh bắt buộc trước khi phối giống bò BBB. 

Từng bước nhân rộng

Hiện nay, bò lai BBB lúc 22 tháng tuổi hiện bán với giá 63 triệu đồng/con, cao hơn bò lai Sind khoảng 20 triệu đồng. Đặc biệt, các thương lái ở ngoài tỉnh như Đồng Nai, Hà Nội… rất ưa chuộng bò lai BBB, do tỷ lệ xẻ thịt cao, chất lượng thịt thơm, tỷ lệ mỡ thấp hơn bò lai Sind hay bò địa phương nên khi chế biến không có mùi mỡ. Đặc biệt có thể chế biến dùng làm bê thui rất được ưa chuộng. Những yếu tố này khẳng định bò lai BBB sẽ ngày càng phát triển, nhu cầu thị trường ngày càng cao, sức cạnh tranh với các chủng loại bò khác khá tốt. Riêng trên địa bàn huyện Đức Linh, hiệu quả kinh tế của bò BBB được người dân ủng hộ khá cao.

Theo đánh giá của UBND huyện Đức Linh, mô hình bước đầu đã có hiệu quả. Đến nay mô hình đã được lan tỏa đến các hộ chăn nuôi bò và tiếp tục tham gia với số lượng tăng qua từng năm. Hiện nay, khi dự án đã kết thúc nhưng người dân vẫn chọn phối giống bò BBB để tăng hiệu quả chăn nuôi. Riêng hộ ông Nguyễn Văn Bình ở khu phố 1, thị trấn Đức Tài nuôi đến 22 tháng tuổi bán được 63 triệu đồng/con, cao hơn so với bò lai thường nuôi cùng thời điểm. Dù trong năm 2021,nhà nước không còn hỗ trợ kinh phí thực hiện phối giống nhưng người dân vẫn hào hứng tham gia phối giống bò BBB, vì lợi nhuận kinh tế mang lại cao hơn so với phối giống bò lai Sind và các bò lai khác.

 Ông Huỳnh Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết: Để phát huy hiệu quả của đề án này, các xã, thị trấn cần quan tâm tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn quy trình thú y đảm bảo số bò lai BBB được an toàn dịch bệnh. Đối với hộ chăn nuôi bò, hiện nay diện tích chăn thả ngày càng thu hẹp, nguồn thức ăn thô, xanh ngày càng giảm, nên cần từng bước loại trừ những con bò cái sinh sản hiệu quả thấp…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Hiệu quả phát triển chăn nuôi bò “3B”