Theo dõi trên

Đưa chuối già lùn về trồng ở Tiến Thành, Thiện Nghiệp

08/04/2019, 08:47

BT- Cơn mưa đầu mùa cuối tháng 3 chưa đủ ướt đất, nhưng ông Thái Bá Đào (thôn Tiến An, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) vẫn quyết định đào hố, chuẩn bị các công đoạn để trồng chuối già lùn đón mùa mưa. Mấy chục năm gắn bó với đồng ruộng, từng có thời gian ở trong quân ngũ nên lão nông này không ngần ngại thử nghiệm các giống cây, con mới, cho dù lần này là một loại cây nghe chừng rất quen nhưng lại khá mới với vùng đất cát Tiến Thành.

                
   Ông Đào đang trồng chuối già lùn.

Tay trần thoăn thoắt đào lớp tro, phân trên miệng hố rồi cẩn thận đặt các gốc chuối con vào. Chiếc mũ lưỡi trai không đủ che hết những ánh nắng đang chạy rất nhanh, đoán hết cả khu vườn rộng 2 sào, rồi chiếu lên khuôn mặt đầy nếp nhăn, nhưng phúc hậu của một người lính. Ông Đào vui vẻ cho biết: Đất vườn khá rộng trước đây dành trồng xoài, đu đủ, dừa, nhưng mấy năm nay vườn cây cho năng suất thấp. Khi được Hội Nông dân TP. Phan Thiết triển khai mô hình trồng chuối già lùn, ông đã không ngần ngại đăng ký thực hiện và phá bỏ, phát quang lại khu vườn để xuống cây trồng mới.

Cùng với ông Thái Bá Đào, một hội viên nông dân xã Thiện Nghiệp cũng đang tranh thủ dọn vườn để kịp xuống giống chuối già lùn vào đầu mùa mưa. Ông Đặng Thanh Tấn – Chủ tịch Hội Nông dân TP.Phan Thiết, đồng thời là chủ nhiệm đề tài trên cho biết: Các giống chuối được trồng phổ biến ở Bình Thuận là chuối già hương, chuối sứ... Nông dân chủ yếu trồng theo phương pháp truyền thống bằng củ chuối hoặc chồi con chứ chưa sử dụng giống chuối nuôi cấy mô. Đa số nông dân sau khi thu hoạch sẽ vận chuyển đến các chợ để bán. Mặc dù bị cạnh tranh bởi chuối Laba từ Lâm Đồng về nhưng giá chuối tại đây vẫn tương đối ổn định và chuối hiếm khi bị tồn hàng. Vì thế việc triển khai trồng chuối già lùn và nhân rộng loại cây này sẽ góp phần đa dạng nguồn thực phẩm.

2 hộ tham gia trồng thử nghiệm trên tổng diện tích 0,5 ha được hỗ trợ 30% chi phí vật tư thiết yếu và 100% giống, đồng thời được hướng dẫn, theo dõi quy trình chăm sóc. Ông Tấn khuyến cáo: Chuối là cây chịu nóng kém nên cần rất nhiều nước, vì vậy phải thường xuyên tưới nước giữ ẩm để cây phát triển bình thường. Ở giai đoạn cây con tưới 2 ngày/lần, cây trưởng thành 2 lần/tuần. Vào mùa mưa chú ý thoát  nước tốt cho vườn chuối để tránh ngập úng. Cây chuối được trồng theo hàng với khoảng cách hàng cách hàng 2 - 2,5m. Khoảng cách giữa hai cây là 2m, tương đương 2.000 – 2.500 cây/ha.

Theo nghiên cứu và tham quan các vườn chuối đạt năng suất cao ở Long An, chuối già lùn dễ trồng, phát triển nhanh, chi phí không đáng kể và sau 1 năm là có thể cho thu hoạch. Một lần trồng thu hoạch được nhiều đợt mà không phải trồng lại. Không những vậy, mấy năm gần đây lá chuối là mặt hàng xuất khẩu rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản. Về đầu ra sản phẩm, Hội Nông dân thành phố sẽ làm việc với Siêu thị Co.opmart và Lottemart Phan Thiết để đưa sản phẩm chuối vào tiêu thụ tại 2 hệ thống siêu thị này. Ngoài ra liên kết với các doanh nghiệp tại Đồng Nai, Long An để xuất khẩu ra nước ngoài. Thêm thông tin nữa, theo chủ trương của TP. Phan Thiết, chợ đầu mối nông sản sẽ được xây dựng tại xã Tiến Lợi, nên thị trường rất rộng mở.

Mỗi loại cây trồng mới lại mở ra một cơ hội nâng cao thu nhập cho người nông dân. Hy vọng ngoài đặc sản địa phương mang về làm quà là thanh long, thì sắp tới đây trong giỏ xách của nhiều du khách sẽ có thêm những quả chuối già lùn.

    
    Chuối là một loại   thức ăn giàu dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Hoa, củ và thân cây   chuối non cũng có thể làm thức ăn, thân chuối già thì tận dụng để chăn   nuôi, còn lá để gói bánh. Tiến Thành là điểm du lịch đang phát triển,   nên không quá lo lắng về đầu ra sản phẩm - ông Thái Bá Đào cho biết.

 Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa chuối già lùn về trồng ở Tiến Thành, Thiện Nghiệp