Theo dõi trên

Dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương: 6 năm, chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng

28/09/2016, 08:13 - Lượt đọc: 1,062

BT- Được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2008 và tiến hành thông báo thu hồi đất vào tháng 2/2010, thế nhưng đến nay dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương (xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) vẫn đang gặp rất nhiều vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng. Vì sao dự án đầu tư du lịch quy mô lớn gần 1.000 ha nhưng sau 6 năm triển khai vẫn chưa thực hiện xong việc thu hồi đất?

                
Anh Trần Văn Dũng cho rằng số tiền đền bù    chưa thỏa đáng nên chưa bàn giao đất.

Là một trong số 13 trường hợp cuối cùng nằm trong khu dân cư mặt tiền ĐT.719 vẫn chưa bàn giao mặt bằng phục vụ dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương, anh Trần Văn Dũng – thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành cho rằng: Số tiền đền bù mà gia đình nhận được chưa thỏa đáng nên anh chưa dời đi. Gia đình anh đang ở trên căn nhà cấp 3, diện tích hơn 100m² được xây dựng vào năm 2013 nhưng chưa có giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất. Sau khi kiểm kê, áp giá, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Phan Thiết thống nhất mức giá thu hồi đất, bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc trên đất cho gia đình anh Trần Văn Dũng là 331 triệu đồng, cộng với việc bán lại 1 lô đất tái định cư tại khu dân cư mặt tiền ĐT.719 giá 60 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Dũng vẫn cho rằng mức đền bù này chưa thỏa đáng. “Tôi không phản đối việc thu hồi đất mà chỉ mong muốn số tiền đền bù khi giải tỏa phải bằng tiền xây dựng ngôi nhà hiện tại hoặc phải cao hơn. Chứ bây giờ đền bù số tiền như thỏa thuận thì không đủ để cất lại căn nhà như trước” - anh Trần Văn Dũng cho biết.

Dự án Tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương do Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư. Đây là công ty liên doanh giữa Việt Nam là Công ty cổ phần đầu tư Châu Thổ (góp vốn 49% điều lệ) và bên nước ngoài là Công ty thương mại Yoakside (Ukraina) góp 51% vốn điều lệ. Với quy mô diện tích 986,3ha, tổng vốn đầu tư đăng ký thực hiện dự án là 6.400 tỷ đồng. Dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng du khách với các dịch vụ cơ bản như: golf, bungalow, khách sạn, dã ngoại, lướt ván, cắm trại… Sau khi được UBND tỉnh cấp phép đầu tư vào năm 2008, chủ đầu tư dự án đã triển khai một số hạng mục bao gồm: khu nhà làm việc, 2 khu tái định cư ĐT.719 và khu tái định cư 5ha. Hiện nay, đơn vị đang thi công tuyến đường song song với đường ĐT.719 đi ngang qua dự án. 

Trở lại với công tác giải phóng mặt bằng, do diện tích đất thu hồi lớn nên chủ đầu tư là Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận đã chia đất dự án thành 3 khu để thuận tiện trong công tác kiểm kê, áp giá đền bù, bao gồm: khu dân cư mặt tiền đường ĐT.719 (diện tích 19,7 ha), khu dân cư Quán Thùng (7,1 ha) và khu A, B, C của dự án với diện tích 962,3 ha. Ngay từ bước đầu của công tác triển khai giải phóng mặt bằng, dự án đã vấp phải những vướng mắc từ phía người dân khi có nhiều ý kiến cho rằng, đây là dự án đầu tư nước ngoài nên nhà đầu tư phải tự thỏa thuận đền bù với dân, Nhà nước không nên tham gia. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai – (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tại Công văn số 1214/TCQLĐĐ-CKTPTTQĐ ngày 20/8/2009, dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương có quy mô lớn với nhiều hạng mục sử dụng đất khác nhau, do đó sau khi căn cứ các quy định tại Luật Đất đai và các nghị định của Chính phủ thì đây là dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng mục đích phát triển kinh tế. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, cũng có ý kiến các hộ dân cho rằng, phía Công ty Delta – Valley đã tự thỏa thuận với người dân tạo tâm lý không tốt đối với người có đất thu hồi, đồng thời tiền đền bù do Nhà nước áp giá không thỏa đáng. Theo báo cáo của Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận, thời gian qua có một số hộ dân có đất bị thu hồi trong khu dân cư mặt tiền đường ĐT.719 thuộc dự án đã làm đơn đề nghị công ty cho tạm ứng tiền đền bù do trình tự, thủ tục bồi thường mất nhiều thời gian. Phía công ty nhận thấy việc tạm ứng kinh phí sẽ đáp ứng kịp thời nguyện vọng bức thiết của các hộ dân nên đã tạm ứng tiền đền bù cho 49 hộ. Việc tạm ứng tiền nêu trên không phải là thỏa thuận đền bù hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà chỉ nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các hộ dân có đất bị thu hồi ổn định cuộc sống. Về nội dung “Tiền đền bù không thỏa đáng”, Trung tâm quỹ đất TP. Phan Thiết cho biết: căn cứ các quy định bồi thường về đất, tài sản có trên đất và giá bồi thường về đất hàng năm của UBND tỉnh ban hành, tất cả các hộ có đất bị thu hồi để phục vụ dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương đều được áp dụng đúng quy định. 

Hiện nay, khu dân cư mặt tiền đường ĐT.719 đã thu hồi 7,24 ha đất, còn lại 22 hộ với diện tích 3,96ha chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Khu dân cư Quán Thùng hiện còn 32 hộ dân với diện tích đất 2,35ha chưa bàn giao. Riêng khu A, B, C của dự án hiện còn 38 hộ với diện tích 58,8ha chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng. Đồng thời, khu vực này đang còn vướng đất rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú quản lý. Do quá trình giải phóng mặt bằng hiện còn vướng nhiều khâu, Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận phối hợp với UBND xã Tiến Thành và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Phan Thiết tập trung tiến hành bàn giao mặt bằng sạch tại khu dân cư mặt tiền đường ĐT.719. Theo đại diện chủ đầu tư, nếu việc thu hồi đất khu vực này được thực hiện sớm thì ngay trong tháng 11/2016, đơn vị sẽ thi công các công trình: khu resort cao cấp và trung tâm thương mại.

Được biết, sau khi chính quyền địa phương tiến hành đối thoại trực tiếp với các hộ dân, nhiều hộ đã cơ bản đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Dự kiến trong tháng 10, việc thu hồi đất của các hộ có đất nằm trong dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương tại khu dân cư mặt tiền đường ĐT.719 sẽ hoàn thành. Ông Tống Duy Mạnh – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành thông tin thêm về quá trình giải phóng mặt bằng hiện nay: “Vừa qua, địa phương phối hợp với một số phòng chức năng TP. Phan Thiết đã tiến hành mời các trường hợp chưa bàn giao đất tại khu dân cư mặt tiền đường ĐT.719 để tổ chức đối thoại, vận động. Tuy nhiên, phần lớn các hộ đều không thống nhất với giá thỏa thuận đền bù. Được sự thống nhất của UBND tỉnh, vừa qua UBND TP. Phan Thiết đã ban hành quyết định thành lập Ban cưỡng chế đối với các trường hợp này. Trước khi thực hiện cưỡng chế, địa phương cũng cần tiếp tục gặp gỡ từng hộ để thông báo chủ trương. Qua đối thoại, hiện nay đã có 5 hộ cơ bản thống nhất bàn giao mặt bằng. Các trường hợp đã làm việc, thông báo các chế độ hỗ trợ đền bù liên quan nhưng vẫn không bàn giao đất thì chúng tôi buộc phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất” .

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương: 6 năm, chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng