Theo dõi trên

Đồng hành cùng ngư dân trong đại dịch Covid-19

08/08/2021, 16:09

BTO- Với 6 xã, phường có biển cùng hơn 60 nghìn người dân sinh kế dựa vào mua bán, khai thác, đánh bắt hải sản, việc phải đóng cửa tạm dừng tất cả mọi hoạt động tại Cảng cá La Gi đã ít nhiều đem đến những khó khăn cho ngư dân.

Cán bộ đồn Biên phòng Phước Lộc hỗ trợ thực phẩm cho ngư dân.

Chia sẻ khó khăn cùng ngư dân

Là một trong 10 phương tiện cùng hơn 300 tấn hải sản bị tồn ứ tại Cảng cá La Gi sau đánh bắt trở về do Cảng cá tạm ngừng tất cả mọi hoạt động để phòng chống dịch, hơn ai hết ông Võ Hạnh, chủ tàu cá BTh 96179 TS hết sức vui mừng khi được Đồn biên phòng Phước Lộc (BĐBP Bình Thuận) và các lực lượng hỗ trợ bốc dỡ và di chuyển đi tiêu thụ gần 30 tấn hải sản, thành quả của mình cùng bạn thuyền sau nhiều ngày lênh đênh trên biển có được.

 Ông Hạnh tâm sự: Được các ngành chức năng hỗ trợ bốc dỡ hải sản để tiêu thụ, chúng tôi rất mừng. Vì đây là thành quả của bao nhiêu ngày lênh đênh trên biển. Sau khi bán hết số hải sản này thì tôi và mọi người sẽ nghỉ đi biển cho đến khi nào tình hình ổn định. Việc tạm dừng hoạt động tại Cảng cá La Gi chúng tôi rất đồng lòng. Vì tình hình diễn biến của dịch Covid-19 đang rất phức tạp khó lường. Chỉ mong dịch sớm qua đi để ngư dân chúng tôi an tâm vươn khơi bám biển.

Chính thức tạm dừng hoạt động vào 00h00 ngày 24/7/2021 theo quyết định của Chủ tịch UBND thị xã, Cảng cá La Gi hiện có hơn 1.000 phương tiện đang neo đậu, trong đó sau khi thị xã áp dụng Chỉ thị 16, để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch không ít tàu thuyền và ngư dân cập cảng, sau khi tiến hành test nhanh Covid-19, khai báo y tế đã phải ăn ở và sinh hoạt tại phương tiện và không được lên bờ, điều này làm cho cuộc sống của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu những khó khăn, từ sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân thông qua vận động cùng các sản phẩm thu được từ tăng gia sản xuất, nhiều phần quà gồm các sản phẩm thiết yếu đã được cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Phước Lộc trao tặng, kịp thời hỗ trợ, động viên chia sẽ cùng ngư dân trong thời điểm khó khăn này.

Trung úy Vũ Quốc Dương, Trạm trưởng trạm kiểm soát Biên phòng La Gi, Đồn biên phòng Phước Lộc cho biết: Nắm bắt được khó khăn của ngư dân ở trên các phương tiện đang neo đậu gặp phải, với tinh thần nhường cơm sẻ áo, chúng tôi đã liên hệ, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gạo, mì tôm, mắm, muối... đồng thời tham mưu cho Ban Chỉ huy đơn vị trích một phần rau, củ, quả... từ tăng gia sản xuất để hỗ trợ, chia sẽ khó khăn cùng ngư dân.

 Đảm bảo an ninh gắn với làm tốt công tác phòng chống dịch

Là một trong những Cảng cá lớn nhất của tỉnh Bình Thuận, ngừng hoạt động, tàu bè neo đậu san sát, ngư dân ngừng đi biển, số lượng lao động biển ở lại trên các phương tiện đông làm nảy sinh nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, nguy cơ mất thiết bị trên các phương tiện và việc đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch trên các phương tiện neo đậu tại bến.

Công tác tuần tra, kết hợp tuyên truyền phòng chống dịch được đồn BP Phước Lộc thực hiện thường xuyên liên tục.

 Vì vậy, bên cạnh phối hợp thực hiện nghiêm quy định tạm dừng tất cả các hoạt động tại Cảng, đẩy mạnh tuyên truyền nhắc nhở các quy định về phòng chống dịch, thực hiện nghiêm quy định giản cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồn Biên phòng Phước Lộc còn duy trì nghiêm túc, chặt chẽ 2 tổ tuần tra trên bờ và trên khu vực sông, cửa biển. 24/24 giờ, 2 cano với 6 người (gồm đồn Biên phòng và Kiểm ngư) tổ chức tuần tra luân phiên, khép kín khu vực cảng và lòng sông Dinh, cửa biển, vừa đảm bảo tốt an ninh trật tự, vừa kịp thời phát hiện, ngăn không cho các đối tượng xấu lên các phương tiện đang neo đậu để trộm cắp bảo vệ tài sản cho ngư dân; cùng với đó trên bờ, 1 đội tuần tra gồm lực lượng của Đồn Biên phòng Phước Lộc và Ban Quản lý Cảng cá La Gi cũng được thành lập và thường xuyên tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh trong toàn bộ khu vực cảng.

Cùng với tuần tra kiểm soát, công tác quản lý đối với ngư dân ở lại trên các phương tiện cũng được thực hiện hết sức chặt chẽ, ngoài cam kết thực hiện tốt các quy định trong phòng chống dịch, quy định giãn cách xã hội cách theo Chỉ thị 16, các ngư dân còn không được tự ý đi lại, lên bờ khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng, tự theo dõi tình hình sức khỏe và thông báo cho cơ quan chức năng khi có các biểu hiện sốt, ho, khó thở.... Đối với các phương tiện không có ngư dân trên tàu có nhu cầu trông phương tiện thì phải có bản đăng ký về người, phương tiện cần được trông coi và được UBND xã, phường nơi cư trú xác nhận; người trông coi phương tiện phải có đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ.  Sau khi đầy đủ các giấy tờ cần thiết Đồn Biên phòng Phước Lộc sẽ tiến hành cấp “thẻ xuống tàu cá”, và được yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, không được tự ý lên bờ khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Đồng thời, trong trường hợp hết lương thực thực phẩm nhu yếu phẩm sinh hoạt và các trường hợp thật sự cần thiết thì các ngư dân tiến hành liên hệ với đường dây nóng được cung cấp hoặc số điện thoại in trên thẻ xuống tàu cá để được hỗ trợ, hướng dẫn.

 “Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, đến thời điểm hiện tại tình hình an ninh trật tự cùng diễn biến dịch Covid-19 tại khu vực Cảng cá La Gi khá ổn định. Thời gian tới, Đồn Biên phòng Phước Lộc tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng đẩy mạnh làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch gắn với đảm bảo an ninh trật tự, cũng như đẩy mạnh vận động nhằm hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu để cùng ngư dân chia sẽ khó khăn trong thời gian toàn Thị xã thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ”, Trung tá, Nguyễn Khánh Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Lộc cho biết.

Trung Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành cùng ngư dân trong đại dịch Covid-19