Theo dõi trên

Doanh nghiệp “rục rịch” vay vốn sản xuất cuối năm

04/10/2021, 10:01

BT- Những năm trước vào quý II các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có phương án vay vốn để nhập nguyên liệu sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay đến thời điểm này đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên doanh nghiệp chưa mạnh dạn vay vốn để đầu tư…

Chị Nguyễn Thị Lan ở thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) kinh doanh nông sản, thế mạnh của doanh nghiệp chị là thu mua hồ tiêu rồi bán lại cho doanh nghiệp lớn để xuất khẩu. Những năm trước vào tháng 9 là chị lo làm thủ tục để vay  khoảng 5  tỷ đồng của ngân hàng nhằm ứng tiền trước cho “vệ tinh” đi mua hồ tiêu trong dân hay những hộ có diện tích trồng tiêu lớn. Mấy năm trước hồ tiêu rớt giá nên dân không đầu tư vì vậy sản lượng thấp, nhưng 2 năm trở lại đây giá hồ tiêu tăng trở lại, người dân rót vốn chăm vườn nên sản lượng tăng đáng kể. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, đội ngũ thu mua hồ tiêu nhỏ lẻ đi lại khó khăn. Mặt khác, các công ty lớn vẫn chưa có thông báo đơn hàng vì lo ngại vấn đề xuất khẩu sang thị trường các nước nên mọi hoạt động cũng như kế hoạch vay vốn để đầu tư cho “vệ tinh” gom hồ tiêu trong dân chưa triển khai.

Còn với anh Nguyễn Đức – Giám đốc Công ty xây dựng H.B đóng ở TP. Phan Thiết thì rơi vào cảnh khó khăn khác. Trong năm công ty anh trúng thầu xây dựng 3 công trình từ 5 – 20 tỷ đồng, kế hoạch vào quý III sẽ thi công nhưng ngay đầu quý II ở Bình Thuận một số nơi thực hiện giãn cách xã hội, lại trúng vào địa điểm công trình công ty thi công, một phần công nhân ở vùng dịch không di chuyển được nên kế hoạch hoạt động của công ty bị “phá sản”. Hồ sơ vay vốn đã hoàn thiện gửi và đã được ngân hàng thẩm định nhưng anh đề xuất tạm thời chưa giải ngân vì phải chờ hết giãn cách, công nhân từ vùng dịch trở lại làm việc lúc đó sẽ nhận tiền đầu tư vào công trình.

Không chỉ riêng chị Lan, anh Đức, hàng trăm doanh nghiệp khác đang lâm vào hoàn cảnh tương tự, nguyên nhân chính vẫn do ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19. Hiện nay, hầu hết  các doanh nghiệp đang ngóng chờ từng ngày cơn sốt dịch hạ nhiệt để bước vào sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”. Nhiều doanh nghiệp đã lên kịch bản cho công nhân phòng chống dịch khi đi vào sản xuất. Bên cạnh đó là chuẩn bị thủ tục hoàn thiện hồ sơ để vay vốn ngân hàng để khi hết giãn cách sẽ bước vào sản xuất ngay.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận, tổng dư nợ toàn tỉnh 9 tháng năm 2021 đạt 73.508 tỷ đồng, tăng 5,5% so với đầu năm, trong đó cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 15.211 tỷ đồng, chiếm 21% tổng dư nợ. Tuy nhiên, nhận định của các chi nhánh ngân hàng dư nợ trong năm 2021 tăng không phải là các món vay mới tăng như mọi năm mà bên cạnh các món vay mới còn có khoản hỗ trợ dư nợ ảnh hưởng đại dịch Covid-19 từ tháng 3/2021 chuyển sang. Mặt khác, do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng nên nợ xấu có chiều hướng tăng, đến cuối tháng 9, nợ xấu toàn tỉnh  là 1.039 tỷ đồng, chiếm 1,42% tổng dư nợ, tỷ lệ nợ xấu tăng 0,36% so với đầu năm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở Bình Thuận có chi nhánh Ngân hàng Agribank thực hiện hỗ trợ dư nợ khá tốt cho khách hàng do ảnh hưởng dịch Covid-19 đứng thứ 2 toàn quốc (sau Hà Nội), Với các giải pháp đồng bộ Agribank đã thực hiện dư nợ khoảng 4.500/ 23.000 tỷ đồng…

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Chính phủ vừa họp để có hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong trạng thái “bình thường mới”. Đây là tín hiệu vui và doanh nghiệp đang chuẩn bị mọi kế hoạch, trong đó có vay vốn ngân hàng để tái sản xuất trở lại.

Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp “rục rịch” vay vốn sản xuất cuối năm