Theo dõi trên

Đẩy mạnh thu hút nguồn đầu tư nhân lực công nghệ cao

23/01/2018, 08:54 - Lượt đọc: 0

BT- Bắc Bình hiện có lợi thế rất lớn về quỹ đất nông nghiệp, hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư, nhất là dự án tưới Phan Rí- Phan Thiết, hệ thống nước Khu Lê Hồng Phong thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Đây là tiền đề cho địa phương phát triển các loại cây trồng lợi thế mới, phù hợp khí hậu vùng.

                
Mô hình trồng ớt và bạc hà tại huyện Bắc    Bình.

Xác định cây chủ lực

Hiện nay, việc triển khai các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở huyện Bắc Bình đang ở giai đoạn khởi đầu. Thời gian qua, thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020, huyện đang triển khai thực hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất theo hướng xây dựng chuỗi giá trị trong nông nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện tự nhiên, lợi thế của huyện để nâng cao hiệu quả kinh tế. Ngoài các cây trồng chủ lực của địa phương được chú trọng đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong bảo tồn giống, tăng năng suất chất lượng để tạo lợi thế, thì việc triển khai một số mô hình cây trồng mới đang được quan tâm. Đó là trồng cây bạc hà lấy tinh dầu 32 ha do Công ty TNHH Châu Giang Hưng Yên thực hiện. Cây bạc hà hiện sinh trưởng tốt, đã cho thu hoạch nhiều lứa và chiết xuất tinh dầu. Qua đánh giá, hàm lượng tinh dầu đạt cao hơn 20% so với trồng tại các tỉnh phía Bắc. Thời gian tới, Công ty Châu Giang Hưng Yên sẽ tiếp tục phát triển trên diện tích 32 ha và năm 2018 triển khai liên kết với các hộ nông dân trong khu vực để hình thành vùng nguyên liệu ổn định.

Ngoài ra, mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà bạt của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bình Minh, qua 2 đợt trồng cây dưa lưới phát triển tốt trong điều kiện nắng nhiều, sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất và chất lượng đạt cao hơn so với trồng ở tỉnh Bình Phước. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục phát triển toàn bộ diện tích và nhân rộng trong vùng quy hoạch sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2.000 ha tại Khu Lê Hồng Phong. Đại diện HTX Bình Minh cho biết, hiện nay HTX đã làm xong 12 nhà bạt, mỗi nhà diện tích 2.000 m2 và đã trồng lứa thứ 3. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với tổ chức JICA triển khai trồng thử nghiệm một số cây trồng phù hợp với đặc điểm của địa phương như cây ớt, măng tây. Khi trồng thử nghiệm thành công, phù hợp với chất đất, năng suất cao, thì một số công ty đã liên hệ với địa phương đặt vấn đề ký hợp đồng hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, bao tiêu toàn bộ sản phẩm (Nhà phân phối Rau củ quả Bảo Sang), hình thức chuỗi liên kết sản xuất. Đây là hướng đi mới  cho  nông nghiệp huyện Bắc Bình.

 Cần kêu gọi đầu tư

Ông Huỳnh Duy Khôi - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Bình, cho biết: Trong năm 2018, huyện cố gắng triển khi nhân rộng một số mô hình đã có hiệu quả qua đánh giá và triển khai một số mô hình như lúa hữu cơ, cây dược liệu, cây ăn quả và tháo gỡ những khó khăn để giúp doanh nghiệp sớm hình thành và phát triển chăn nuôi tập trung gắn với chế biến.

Về các giải pháp trong thời gian tới, ông Khôi đề nghị: Để nông nghiệp công nghệ cao ngày càng phát triển và nhân rộng, quan trọng là phải quan tâm kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh thu hút nguồn đầu tư nhân lực công nghệ cao trong và ngoài nước, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng. Mặt khác, trong quá trình sản xuất cần có sự liên kết, thông qua việc hình thành các HTX, tổ nhóm sản xuất. Như vậy nông dân có thể gom đất sản xuất, vay vốn phát triển và thuận lợi cho doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm; xây dựng thương hiệu về sản phẩm nông nghiệp… Có như vậy, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Bắc Bình nói riêng và toàn tỉnh nói chung mới có thể khởi sắc.

K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh thu hút nguồn đầu tư nhân lực công nghệ cao