Theo dõi trên

Đầu tư cho khoa học và công nghệ để tăng trưởng kinh tế

29/01/2018, 08:40

BT- Khoa học và công nghệ là lĩnh vực tác động mạnh mẽ đến việc tăng trưởng và phát triển kinh tế. Nó là chìa khóa cho việc thực hiện rút ngắn quá trình CNH - HĐH, là yếu tố quyết định để chuyển sang nền kinh tế tri thức, có tác động to lớn đến mọi mặt của đời sống, xã hội.

Xác định vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ, nên trong những năm gần đây Bình Thuận đã chú trọng đến việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi những thành tựu khoa học - công nghệ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, trước hết là nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và cải thiện đời sống của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi một trong bốn khâu đột phá đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định.

 Do vậy, mục tiêu cụ thể của Bình Thuận là phải phấn đấu đưa giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 30% GRDP vào năm 2020. Tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị đạt trên 20% trong giai đoạn 2016 - 2020. Giá trị giao dịch của thị trường khoa học và công nghệ tăng trung bình 15 - 17%/năm. Phấn đấu tăng tổng đầu tư xã hội cho khoa học và công nghệ đạt trên 2% GRDP vào năm 2020 và đảm bảo mức đầu tư từ ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ không thấp hơn số của Trung ương giao về cho địa phương. Số cán bộ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đạt 11 - 12 người trên 1 vạn dân vào năm 2020. Số lượng sáng chế, giải pháp hữu ích đăng ký bảo hộ giai đoạn 2016 - 2020 tăng 2 lần so với giai đoạn 2011 - 2015. Thành lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ tại 50% doanh nghiệp có vốn nhà nước. Khuyến khích thành lập quỹ phát triển khoa học công nghệ tại các doanh nghiệp không có vốn nhà nước. Đến năm 2020, hoàn thành việc chuyển đổi 100% tổ chức khoa học và công nghệ công lập đủ điều kiện sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Thông qua yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) hoạt động khoa học công nghệ đóng góp khoảng 30 - 35% tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.

Vậy giải pháp nào để  thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đã được đề ra? Trước tiên, chính quyền các cấp, các ngành cần thực hiện tốt Kết luận số 433-KL/TU ngày 23/10/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) về tăng cường các giải pháp ứng dụng rộng rãi những thành tựu khoa học - công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2528/KH-UBND ngày 5/7/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng, làm cho cán bộ, đảng viên, đội ngũ trí thức các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của hoạt động khoa học - công nghệ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, phương thức đầu tư và cơ chế tài chính cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, cơ chế hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ. Triển khai tốt các biện pháp huy động nguồn vốn xã hội hóa cho phát triển khoa học và công nghệ.

Tập trung triển khai các đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để nhanh chóng chuyển giao, ứng dụng vào thực tiễn. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế đặt hàng, đấu thầu thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ và cơ chế khoán chi đến sản phẩm cuối cùng theo kết quả đầu ra.

Một giải pháp đặc biệt quan trọng, đó là phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng. Các cấp, các ngành cần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 3/11/2016 của Tỉnh ủy Bình Thuận (khóa XIII) “Về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025”. Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, thực hiện đầy đủ các chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ làm công tác khoa học - công nghệ. Khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ.

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư cho khoa học và công nghệ để tăng trưởng kinh tế