Theo dõi trên

Đa Mi - đất của những tỷ phú

21/02/2018, 17:13

Cả xã là vùng hoa trái

BX- Tháng 12, chúng tôi trở lại Đa Mi (Hàm Thuận Bắc). Đa Mi đang mùa cà  phê chín rộ, đồng thời cũng là mùa quýt, cam bán tết. Từ thôn La Dày, Đa Guri, Đa Tro và Đa Kim, đi đâu cũng gặp người dân phơi cà phê trên sân nắng; thu hái một phần quýt, cam cung cấp cho thị trường các nơi, cũng như tiếp tục chăm sóc lứa quýt dự trù bán trước Tết Mậu Tuất 2018 vài ngày.

                
Nhà lồng trồng ớt chỉ thiên công nghệ cao    đang xây dựng tại thôn Đa Tro, xã Đa Mi.

Ông Ngô Xuân Vân, Bí thư Đảng ủy xã, cười rất tươi cho hay: Năm nay xã chưa tổng kết “phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi”, nhưng ước tính toàn xã có  280 hộ sản xuất giỏi ở 3 cấp: xã, huyện và tỉnh. Với nông dân giỏi cấp xã, theo bảng tạm thống kê, thu nhập ròng của nhiều hộ từ 100 đến trên 200 triệu đồng/năm, cấp huyện thì cao hơn. Xét ở mức độ thu nhập, đại bộ phận nông dân Đa Mi là khá giả đã có một bộ phận giàu lên, là tỷ phú đúng nghĩa!”. Ông Vân phân tích: Ở Đa Mi, ngoài cây lương thực còn có một số cây chủ lực. Đó là 1.523 ha cà phê, trong đó 1.480 ha đang cho thu hoạch. Năng suất cà phê từ 3,5 - 4 tấn/ha. Giá cà phê từ 37.000 - 40.000 đồng/kg.  Vì vậy, riêng nguồn thu cà phê toàn xã đã trên 230 tỷ đồng. Trừ mọi chi phí, số thực thu trong dân phải trên 150 tỷ đồng. Đa Mi còn có 554 ha sầu riêng Thái trồng xen canh. Năng suất từ 3 - 3,5 tấn/ha. Giá sầu riêng từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Khoản thu từ sầu riêng phải trên 90 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 200 ha cam, quýt, xoài, bơ… chất lượng cao trồng tập trung trên lưng chừng đồi cũng  cho nguồn thu không  nhỏ. Đặc biệt, quýt đường Đa Mi hiện có thị trường là các tỉnh Đông Nam bộ, cạnh tranh tốt với quýt Cái Bè (Tiền Giang).

Nông dân Đa Mi còn kết hợp chăn nuôi gia súc có sừng dưới tán rừng, trên vườn đồi, cũng tạo thêm  khoản thu ngoài trồng trọt. Nhìn chung, ở Đa Mi, không tháng nào trong năm người nông dân không có thu nhập. Đây là điểm mạnh mà không phải địa phương nào ở đồng bằng cũng có được.

 Vai trò của Hội Nông dân

Để hiểu thêm về Đa Mi, chúng tôi làm việc với Hội Nông dân xã. Theo đó, toàn xã Đa Mi có 1.134 hộ dân sống tại 4 thôn, đại bộ phận làm nông. Những năm  qua, Hội Nông dân xã đều tập huấn sản xuất thâm canh cây trồng, ứng dụng giống mới, áp dụng những thành quả của khoa học - kỹ thuật… cho nông dân từ 3 - 4 lượt. Nhờ vậy, sản xuất từng bước phát triển. Năm nay, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Nông dân Đa Mi đều thống nhất nhận định: “Đa Mi đang nổi lên mô hình kinh tế trang trại, kinh tế vườn... Nhiều nông dân vượt khó, khai thác tiềm năng đất đai, điều kiện khí hậu... để phát triển. Chẳng hạn, các ông Nguyễn Thanh Tiền ở tổ 7, thôn Đa Tro; Nguyễn Văn Hiệp và Lê Văn Chất ở thôn La Dày.

                
Vườn quýt đường ở thôn Đa Guri, xã Đa Mi.

Đáng kể nhất, ông Dịp A Hùng, ở thôn Đa Kim, trong nhiều năm, có số thu ròng 450 triệu đồng/năm, được bình chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Kết quả trên chứng tỏ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Đa Mi đang phát triển cả chiều rộng và chiều sâu; lan tỏa trong toàn xã. Phong trào đã động viên nông dân, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu  cây trồng vật nuôi; xóa đói giảm nghèo; giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội…”.

Phấn khởi vì ăn nên làm ra, những ngày này, dù đang bận rộn với thu hoạch các loại trái cây, nhưng người Đa Mi đã râm ran bàn chuyện  tết. Cô Trần Thị Út, chủ 3 ha quýt dưới chân thác 9 tầng, cho biết: “Sau khi kết thúc vụ quýt tết, có thể em sẽ đi chợ Phan Thiết, sắm sửa một ít đồ dùng cho gia đình, con cái”.

Người quê, nhất là người vùng cao thường thật thà. Có thể nói không khí tết về rất sớm với Đa Mi.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa Mi - đất của những tỷ phú