Theo dõi trên

Đã có 3 “nhà”  đầu tư nước sạch

22/04/2021, 09:48

BT- Đến thời điểm này, nhiều hộ dân ở nông thôn của Đức Linh đã tiếp cận được với nguồn nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thay đổi diện mạo vùng quê.

                
Người dân vui mừng vì nước sạch về.

Không nói đâu xa, mới một năm trước đây, nước sạch luôn là nỗi lo, trăn trở của bà con sống tại thôn 5, xã Đức Tín vào mùa khô.  Nguyên nhân, do chưa có hệ thống cấp nước sạch, người dân phải sử dụng nước từ các giếng khoan và giếng đào để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Thế nhưng, phần lớn các giếng nước đều bị nhiễm phèn, tạp chất ô nhiễm. Đời sống sinh hoạt của người dân vì thế mà gặp nhiều khó khăn. Tháng 10/2020, người dân thôn 5 rộn ràng như ngày hội, khi tại xã có một công trình nước sạch được khánh thành và đi vào hoạt động, cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Chị Trần Thị Lan (thôn 5, xã Đức Tín) nói với nét mặt tươi vui: “Trước đây, gia đình tôi thường xuyên phải dùng nước giếng khoan bị nhiễm phèn, không bảo đảm vệ sinh. Từ khi được sử dụng nước sạch, người dân trong thôn yên tâm hơn cho sức khoẻ”. Cùng niềm vui ấy, ông Nguyễn Đức Hùng (xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh) chia sẻ: “Cuối năm 2020, nhà máy nước sạch đi vào hoạt động thì bà con nơi đây đã đóng góp tiền, đấu nối đồng hồ, đưa nước sạch về sử dụng. Nước sạch đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng, ổn định cuộc sống cho người dân chúng tôi”.

Nhà máy nước sạch mà các hộ dân trên nói là một nhà máy do tư nhân đầu tư. Đó là Nhà máy nước sạch Đức Tín có công suất 3.000 m3/năm, có vốn đầu tư khoảng 68 tỷ đồng tại xã Đức Tín. Theo kế hoạch, có hơn 6.000 hộ dân ở các xã, thị trấn gồm Đức Tài, Đức Tín, Đức Hạnh, Tân Hà và Đông Hà được cung cấp nước sạch từ hệ thống này. Đó là kết quả nổi bật từ kêu gọi xã hội hóa đầu tư hệ thống cấp nước sạch trong bối cảnh kinh phí ngân sách khó khăn.

Cùng với 2 nhà máy khác đã đầu tư từ trước gồm Nhà máy nước sinh hoạt Võ Xu, Nhà máy nước Trà Tân, nâng tổng công suất thiết kế cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện là 5.850 m3/ngày đêm. Nhờ vậy, đã tăng số lượng hộ dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện lên.

 Ông Nguyễn Văn Húy – Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết,  Đức Linh thường thiếu nước sinh hoạt cục bộ vào mùa khô, dù từ năm 2006 đã có Nhà máy nước sinh hoạt Võ Xu xây dựng từ vốn ngân sách nhà nước. Nếu đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho toàn huyện sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn chế. Vì vậy, địa phương kêu gọi nguồn vốn từ doanh nghiệp tư nhân để đầu tư vào huyện. Cụ thể, huyện Đức Linh đã kêu gọi Công ty cổ phần đầu tư Mai Anh Bình Thuận đầu tư hệ thống cấp nước sạch tại xã Đức Tín. Ngoài ra, tại xã Trà Tân, thông qua vận động, tuyên truyền đã có gần 1.000 hộ dân trong xã đồng lòng góp vốn xây dựng nhà máy nước sạch công suất 1.500 m3/ngày đêm giải quyết nguồn nước sạch tại chỗ.

So với mọi năm, mùa khô này, Đức Linh không còn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt nhiều. Bước đầu cho thấy, huyện đã làm tốt việc giải quyết nước sạch cho người dân từ nguồn lực kinh phí nhà nước, doanh nghiệp và người dân tham gia.                                                    

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 3 “nhà”  đầu tư nước sạch