Theo dõi trên

Cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân: Sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh

02/04/2020, 15:39

BTO- Trước diễn biến phức tạp của Covid - 19,Sở Công Thương Bình Thuận đã xây dựng phương án về việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân trong mọi tình huống có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Qua đó kịp thời ứng phó với tình hình theophương châm 4 tại chỗ “Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hệ thống phân phối tại chỗ, hàng hóa tại chỗ” và 3 sẵn sàng “Chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương”.

Trên cơ sở đánh giá số dân, nhu cầu tiêu dùng, thói quen mua sắm và đặc điểm hệ thống phân phối trên địa bàn, vì vậy ngành đã xây dựng “kịch bản đảm bảo hàng hóa” theo 5 cấp độ của dịch bệnh. Như trong thời gian có dịch bệnh, hệ thống thương mại sẽ cơ bản đảm bảo nhu cầu tiêu dùng tối thiểu của nhân dân trên địa bàn Bình Thuận. Đó là chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm 30% - 50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong một tháng, cụ thể: Gạo 30.240 tấn, thịt các loại 2.268 tấn, trứng gia cầm 25,2 triệu quả, muối ăn và bột ngọt 252 tấn, rau củ quả 25.200 tấn, thủy hải sản (tươi, đông lạnh) 2.620 tấn, thực phẩm chế biến 2.268 tấn, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (mì ăn liền, cháo ăn liền, lương khô…) 100 triệu gói, khẩu trang kháng khuẩn 8,4 triệu cái…

Đối với khu vực bị cách ly, dự kiến lượng hàng hóa để phục vụ cho trường hợp giả định khoảng 5.000 người trong thời gian 30 ngày thì cũng có định mức cho mỗi người trong tháng. Bao gồm gạo 18 kg, thịt các loại 1,35 kg, trứng gia cầm 15 quả, muối ăn và bột ngọt, 0,15 kg, thủy hải sản đông lạnh 1,56 kg, thực phẩm chế biến 1,35 kg, rau củ quả 7,5 kg, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc 60 gói, khẩu trang kháng khuẩn 5 cái… Như vậy tổng lượng hàng cần thiết là cho khu vực bị cách ly sẽ là: Gạo 90 tấn, thịt các loại 6,75 tấn, trứng gia cầm 75.000 quả, muối ăn và bột ngọt 750 kg, thủy hải sản (tươi, đông lạnh) 7,8 tấn, thực phẩm chế biến 6,75 tấn, rau củ quả 37,5 tấn, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc 300.000 gói, khẩu trang kháng khuẩn 25.000 cái.

Tham gia công tác dự trữ, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh hiện có Siêu thị Co.opMart Phan Thiết, Siêu thị Co.opMart La Gi, Siêu thị Co.opMart Phan Rí Cửa, Siêu thị Lotte Phan Thiết. Ngoài ra còn có Chi nhánh Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh tại Bình Thuận, Công ty CP Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce - Chi nhánh Bình Thuận, Công ty CP Thương mại Bình Thuận, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tùng Loan, Công ty CP Lương thực Nam Trung Bộ, Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh và một số đơn vị sản xuất, kinh doanh khác…

                
      
      Hàng hóa phong phú tại các siêu thị trên địa bàn TP. Phan Thiết, sẵn    sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng địa phương.

 Đến nay các đơn vị đã dự trữ và sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh, đồng thời đảm bảo nguồn cung ứng trong tình hình dịch bệnh xảy ra với cấp độ 1 và 2. Tức là khi có trường hợp bệnh xâm nhập và khi dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn Bình Thuận nhưng chỉ dưới 20 trường hợp mắc… Khi tình hình dịch bệnh tại địa phương ở các cấp độ cao hơn (trên 20 trường hợp mắc hoặc giả định lây lan rộng trong cộng đồng với hàng ngàn trường hợp mắc) thì ngoài hàng hóa lưu kho, các đơn vị sẽ có phương án điều tiết, luân chuyển hàng hóa kịp thời tại các điểm bán để phục vụ nhân dân.Trường hợp không có đủ hàng điều tiết trong hệ thống thì báo cáo Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị phân phối khác hỗ trợ, phối hợp đưa hàng đến khu vực thiếu hàng để cung ứng phục vụ người dân. Mặt khác, ngành chức năng sẽ đề nghị Sở Công Thương các địa phương lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đồng Nai… hỗ trợ nguồn cung hàng hóa đang thiếu, hoặc chỉ đạo các đơn vị ưu tiên điều tiết cung cấp cho Bình Thuận.

Như vậy trong mọi tình huống có thể xảy ra, việc cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn Bình Thuận vẫn được đảm bảo theo kịch bản và phương án đề ra trước diễn biến của dịch Covid - 19.

    
      Bên cạnh 137 chợ truyền thống trên địa bàn Bình Thuận vẫn đang hoạt động   bình thường, hiện cũng có hệ thống 41 cửa hàng tiện lợi trên toàn tỉnh   gồm: 19 cửa hàng VinMart (Phan Thiết), 3 cửa hàng Coop - Food (Phan   Thiết), 1 cửa hàng Hoàng Giang (Phan Thiết). Riêng 18 cửa hàng Bách Hóa   Xanh được phân bổ tại Phan Thiết, La Gi, Đức Linh, Tánh Linh, Tuy Phong,   Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam. Ngoài việc phục vụ bán lẻ tại   chỗ, các đơn vị như Co.opMart, Lotte Mart đã tăng cường bán hàng online   phục vụ người tiêu dùng mua hàng tại nhà do ngại tiếp xúc với nơi tập   trung đông người…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân: Sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh