Theo dõi trên

Công bố dịch tả heo châu Phi tại 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh

07/06/2019, 15:36 - Lượt đọc: 42

BTO- Hai địa bàn Tánh Linh và Đức Linh đã công bố dịch tả heo châu Phi vào sáng nay (7/6) tại 2 xã Gia An và Đức Chính. Đây là hai ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại tỉnh.

                
      Phó Chủ tịch tỉnh Lê Tuấn Phong kiểm tra thực tế vùng dịch xã Gia An    (Tánh Linh)

Theo đó, ổ dịch ghi nhận đầu tiên xuất hiện tại hộ Nguyễn Trường Thành, thôn 1, xã Gia An (Tánh Linh). Trước đó, ngày 1/6, heo của hộ ông Thành có một con bị chết. Đến ngày 2 và 3/6, 6 con heo thịt (khoảng 70 kg) của nhà ông Thành tiếp tục chết. Ông Thành đã báo chính quyền địa phương, chiều cùng ngày, xã Gia An tổ chức niêm phong thức ăn gia súc còn thừa, cấp phát thuốc sát trùng, tổ chức rải vôi, xịt thuốc tiêu độc… để xử lý chuồng trại, môi trường xung quanh và gửi mẫu đi xét nghiệm.

Tiếp tục đến sáng ngày 5/6, cũng tại thôn 1 xã Gia An, hộ ông Lê Văn Luận nuôi 6 con heo, có 1 con bị chết. Ngay sau đó, cán bộ thú y huyện Tánh Linh tổ chức lấy mẫu, theo dõi và tiêu hủy heo chết. Kết quả xét nghiệm huyết thanh heo của Chi cục Thú y vùng VI vào ngày 5/6 cho thấy, các mẫu heo ở địa bàn xã Gia An gửi đi đều dương tính với dịch tả heo châu Phi.

 Toàn xã Gia An hiện có 161 hộ chăn nuôi với 1.658 con heo. Trong đó có 9 hộ chăn nuôi heo rừng, heo cảnh, heo rừng lai… với số lượng 73 con.Dịch xuất hiện ở xã Gia An uy hiếp 3 xã lân cận: xã Gia Huynh, xã Bắc Ruộng và thị trấn Lạc Tánh.

                       
      Khử trùng trang trại ông Lý Văn Hương.

  Để đối phó với dịch, địa phương đã tổ chức kiểm tra, theo dõi, giám sát đối với từng hộ chăn nuôi và giết mổ heo theo hướng dẫn để xử lý kịp thời không để dịch lây lan trên diện rộng. Bên cạnh đó, huyện Tánh Linh tiến hành khoanh vùng, thành lập 2 chốt điểm đầu, cuối của vùng dịch để kiểm soát chặt chẽ, tổ chức phun thuốc và rắc vôi tiêu độc, khử trùng trên địa bàn các thôn, đặc biệt là tuyến đường công cộng và chợ. Trước mắt, huyện cho ngừng hoạt động 14 cơ sở giết mổ không phép đồng thời tăng cường kiểm tra, xét nghiệm lợn đầu vào (phải âm tính mới cho giết mổ) và sau khi mổ tiến hành xét nghiệm lại (không mắc bệnh) mới cho xuất đi.

Ổ dịch thứ hai được xác định là tại địa bàn xã Đức Chính, (Đức Linh) tại trang trại ông Lý Văn Hương ở thôn 1. Đây là trang trại có quy mô 759 con, trong đó có 366 heo nái, 350 heo con và 10 heo đực. Ngày 5/6, trang trại có 6 conheo chết có triệu chứng dịch tả heo châu Phi.

Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy 15 mẫu gửi Chi Cục Thú y vùng VI xét nghiệm kết quả dương tính với dịch tả heo châu Phi. Đến sáng ngày 7/6,  trang trại ông Hương có 29 con heo bị chết.

                              
      Trang trại ông Hương quy mô 759 con đã có 29 con chết vì dịch tả heo    châu Phi.

Trực tiếp kiểm tra 2 vùng dịch sáng nay, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xã Gia An (Tánh Linh) phải quyết tâm khống chế, không để lây lan sang các xã khác và khống chế bệnh dịch sớm nhất.

Trước hết, các địa phương phải nắm chắc, hiểu rõ cách thức lây lan người ra vào vùng dịch. Nhanh chóng khống chế, không để bệnh lây lan thêm nữa. Qua thực tế kiểm tra, Phó Chủ tịch tỉnh lưu ý phải thay đổi cách thức tuyên truyền đi vào thực chất, cụ thể và hiệu quả hơn nữa để người dân chủ động và ý thức phòng chống dịch và là yếu tố quan trọng hàng đầu trong công tác phòng chống dịch.

Rút kinh nghiệm về công tác quán triệt tăng cường phổ biến, truyên truyền đến từng ngõ, ngách: nguyên nhân lây lan và biện pháp phòng chống tiêu trùng, khử độc… Không để người dân tự ý tiêu hủy, tẩu tán và phân công từng cán bộ theo dõi số hộ chăn nuôi báo cáo hàng ngày…

Đồng thời, chuẩn bị vật tư, hố chôn, quy trình xử lý lợn chết và chuẩn bị phương án đối phó với tình huống xấu nhất… Hai huyện Đức Linh, Tánh Linh thực hiện nghiêm quy định xử lý người ra vào vùng dịch, tiêu độc khử trùng, nghiêm cấm các cơ sở giết mổ trái phép và buôn bán thịt heo nhỏ lẻ…Các xã còn lại tăng cường tiêu trùng, khử độc, khẩn trương thực hiện cách ly lây lan từ vùng này qua vùng kia…

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố dịch tả heo châu Phi tại 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh