Theo dõi trên

Coi trọng chế biến, thay vì chú trọng đánh bắt

24/11/2017, 11:05 - Lượt đọc: 1

BT- Mới đây, UBND huyện Phú Quý họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2017. Về kinh tế, nổi lên 2 nội dung chính: Sản lượng đánh bắt hải sản dự ước 28.054 tấn/28.000 tấn kế hoạch; tổng thu ngân sách địa phương ước đến 31/12/2017 là 32.000 triệu đồng, đạt 160% dự toán tỉnh giao. Bài viết này tập trung nhấn mạnh đến vấn đề đánh bắt hải sản vốn là thế mạnh của huyện đảo.

                
Ảnh: Đình Hòa

Tại cuộc họp nói trên, UBND huyện Phú Quý lần nữa xác định kinh tế biển là mũi nhọn. Thời gian qua đã tạo mọi điều kiện để người dân khai thác, thu mua, chế biến hải sản; tiếp cận các nguồn vốn của Trung ương, vốn của các chương trình đầu tư đánh bắt xa bờ nhằm hiện đại cơ sở vật chất nghề cá. Đến cuối tháng 10 năm nay, toàn huyện có 1.399 tàu thuyền các loại, với tổng công suất là 241.224Cv. Trong đó, tàu công suất từ 90Cv trở lên là 515 chiếc/235.046 Cv (gồm 155 chiếc chuyên thu mua và chế biến hải sản). So với cùng kỳ năm trước, tăng 61 chiếc (đa phần là tàu  90 cv trở lên). Nhìn qua báo cáo, không thể không suy nghĩ: vấn đề chế biến thủy sản tuy có đặt ra, song chưa được đánh giá cụ thể. Trong khi đó, chế biến hải sản là khâu quan trọng, luôn đi cùng với đánh bắt để làm tăng giá trị sản phẩm nghề cá. Một khi chế biến tốt, hải sản qua chế biến sẽ kết tinh hàm lượng trí tuệ (ít nhiều tùy sản phẩm), giá bán cao hơn thay vì bán tươi. Thông qua đó, người lao động có thêm việc làm; ngân sách cũng tăng; những ngành nghề phụ trợ khác theo đó phát triển. Điều này xét về tương lai là thực sự cần thiết với Phú Quý  bởi hai lý do sau: Biến động thời tiết và ngư trường không phải lúc nào cũng thuận lợi cho đánh bắt; chi phí đánh bắt xu hướng tăng do tàu thuyền phải đi xa, đánh bắt dài ngày trên biển, chưa kể những tác nhân khác. Do vậy, chỉ khi đẩy mạnh chế biến, Phú Quý mới làm tăng giá trị kinh tế biển, thay vì bán sản phẩm thô, sơ chế như lâu nay. Năm 2018, dự báo thủy sản Việt Nam nói chung sẽ gặp không ít trở ngại vì một số nước xuất khẩu yêu cầu thủy sản xuất khẩu phải rõ nguồn gốc, bảo đảm không có dư lượng kháng sinh... Chỉ có con đường tăng sản lượng đánh bắt, tăng chế biến, kinh tế biển  Phú Quý mới thật sự vững vàng.

 NguyỄn Thành ThẬt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coi trọng chế biến, thay vì chú trọng đánh bắt