Theo dõi trên

Chưa xây dựng được kè cứng tại cửa biển Ba Đăng

13/11/2018, 08:55 - Lượt đọc: 96

BT - Cửa Ba Đăng, thuộc xã Tân Hải, huyện Hàm Tân, đã được khai thông nạo vét để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi. Tuy nhiên chỉ được một thời gian cát lại bồi lấp, do có sự thay đổi của dòng chảy gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào neo đậu tại đây. Đồng thời gây ra nhiều khó khăn trong việc tàu thuyền mỗi khi ra khơi và sau chuyến đánh bắt. Nhiều tàu thuyền có công suất lớn phải chờ con nước lên mới ra vào được. Toàn xã Tân Hải hiện có khoảng 400 tàu thuyền hành nghề khai thác hải sản, hiện nay tàu thuyền ra vào tại cửa Ba Đăng đã có phần thuận lợi hơn trước nhưng vẫn còn một số điểm cát bồi lấp nên việc khơi thông tạm thời chưa thật sự mang lại hiệu quả. Về lâu dài cửa Ba Đăng phải xây dựng kè cứng mới đảm bảo được sự bồi lấp nhưng hiện nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Dự án nạo vét luồng lạch cửa Ba Đăng được UBND tỉnh cho phép Công ty Việt Nhật lập hồ sơ dự án đầu tư từ năm 2013. Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ thủ tục, UBND tỉnh đã cho phép nạo vét tạm thời để đảm bảo tàu thuyền ra vào của Ba Đăng được an toàn. Theo đó, Công ty Việt Nhật đã triển khai 2 đợt nạo vét thông luồng tạm giải quyết nhu cầu bức xúc của ngư dân xã Tân Hải. Nhưng việc nạo vét thông luồng chỉ là giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cửa Ba Đăng để hoạt động sản xuất. Về lâu dài nếu giải quyết dự án quy mô lớn phải đảm bảo có kè để chống sạt lở. Vì đây là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Ba Đăng, nhưng vừa kết hợp làm bến cá nằm trong quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt vào ngày 9/8/2011 và được điều chỉnh thay thế vào ngày 12/11/2015. Nhưng do ngân sách hiện nay khó khăn, không cân đối được vốn nên chưa thể đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Để sớm triển khai đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão theo quy hoạch đã được phê duyệt, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương, thông qua các chương trình mục tiêu và vận động các nguồn lực khác để thực hiện…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa xây dựng được kè cứng tại cửa biển Ba Đăng