Theo dõi trên

Chưa bao giờ Bình Thuận có cơ hội phát triển tốt như hôm nay

09/04/2021, 17:59 - Lượt đọc: 1,014

BTO- Suốt nhiệm kỳ 5 năm qua, Bình Thuận đã liên tục kiến nghị Chính phủ tháo gỡ "điểm nghẽn" quy hoạch titan để triển khai các dự án kinh tế khác. Nghị định 51/CP vừa được Chính phủ ban hành có ý nghĩa hết sức quan trọng với Bình Thuận.

Với tựa đề "Nghị định 51/CP vừa ra đời, tháo gỡ "điểm nghẽn" titan ở Bình Thuận", báo Thanh Niên ra ngày 4/4 bình luận: Nghị định 51/CP về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia" sẽ giúp Bình Thuận tháo gỡ "nút thắt" để phát triển. Báo này dẫn lời Sở TN-MT Bình Thuận cho biết: các năm qua hàng loạt dự án du lịch, điện gió, điện mặt trời ở Bình Thuận bị tắc nghẽn, không triển khai được do chồng lấn với quy hoạch titan. Hàng loạt nhà đầu tư khác đến đăng ký đầu tư trên vùng đất này cũng không được chấp thuận.

Vì vậy theo Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: Nghị định 51 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với địa phương, giúp tháo gỡ nút thắt trong phát huy tiềm năng đất đai, tạo thuận lợi trong chính sách mời gọi đầu tư, để thúc đẩy phát triển KT-XH.

Phản hồi bài báo trên, một bạn đọc viết: chúc mừng Bình Thuận, đây là cơ hội phát triển cho địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và lâu dài giữ được tài sản quốc gia cho con cháu.

Không chỉ giữ được tài sản quốc gia cho con cháu, Nghị định 51 còn giúp Bình Thuận giữ được nguồn tài nguyên nước cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Trong bài báo trên, Báo Thanh Niên dẫn lời Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: khai thác titan cần một lượng nước rất lớn, trong khi Bình Thuận là tỉnh khô hạn nhất nước. Vùng quy hoạch dự trữ titan lại nằm dọc ven biển, là nơi cư dân tập trung sinh sống lâu đời, đặc biệt là các vùng có tiềm năng phát triển du lịch. Nếu khai thác titan ở khu vực này sẽ có nguy cơ gây sạt lở, lũ cát (thực tế đã xảy ra nhiều vụ sạt lở, lũ cát - NV), đặc biệt là cạn kiệt nguồn nước ngầm, ảnh hưởng xấu đến môi trường, sinh hoạt của nhân dân và các hoạt động kinh tế khác.

Với tựa đề: "Tháo gỡ điểm nghẽn quy hoạch titan ở Bình Thuận", báo Sài Gòn Giải Phóng ra ngày 9/4 cho biết: 8 năm qua có 33 dự án đã được chấp thuận đầu tư và 66 dự án được tỉnh Bình Thuận cấp phép đầu tư không thể triển khai được do vướng quy hoạch titan (trong đó có tới 19 dự án điện gió, hàng chục dự án du lịch quy mô lớn), làm kìm hãm sự phát triển của tỉnh Bình Thuận. Nghị định 51/CP vì thế sẽ "cởi trói" cho rất nhiều dự án đầu tư.

Lễ chuẩn bị mặt bằng và triển khai dự án xây dựng sân bay Phan Thiết.

Cũng theo "Sài Gòn Giải Phóng": Để tận dụng cơ hội này, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ xây dựng thêm cơ chế, chính sách đặc thù, thu hút các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí ven biển mang tầm quốc gia, cũng như đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư...

Với tựa đề: "Để dành nguồn tài nguyên quý hiếm cho con cháu", báo Bình Thuận ngày 9/4 cho biết: thực trạng khai thác titan hiện nay không hiệu quả, chủ yếu xuất quặng thô sang Trung Quốc với giá thấp. Nhiều dự án titan ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, làm dư luận bức xúc. Một số cán bộ cách mạng lão thành, cán bộ hưu trí từng kiến nghị: khoan khai thác titan, đưa vào dự trữ quốc gia, 50 năm sau con cháu chúng ta đủ điều kiện công nghệ thì khai thác cũng chưa muộn. Trong thời gian ấy làm du lịch hay năng lượng tái tạo thì hiệu quả hơn... Với việc Chính phủ ban hành Nghị định 51/CP, điều tâm huyết trên có thể thành hiện thực.

Tuần qua, dư luận cũng phấn chấn với sự kiện triển khai dự án sân bay Phan Thiết. Báo Bình Thuận trong bài viết trên nhận định: với việc tháo gỡ được các "điểm nghẽn" về hạ tầng giao thông đối ngoại và quy hoạch titan, sau 46 năm giải phóng, chưa bao giờ Bình Thuận có cơ hội phát triển tốt như hôm nay, khi hội đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa".

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa bao giờ Bình Thuận có cơ hội phát triển tốt như hôm nay