Theo dõi trên

Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp: Giúp doanh nghiệp “hồi sức” vượt qua đại dịch Covid-19

04/08/2021, 09:42

BT- Việc tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ gia hạn thuế và tiền thuê đất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ “tiếp sức” cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt khó, duy trì hoạt động.

Ảnh: Đ.Hòa.

Nghị định 52/2021 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 được xem là liều thuốc quý giá, giúp doanh nghiệp “hồi sức” trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Theo chia sẻ của các doanh nghiệp cho biết, chính sách giãn, hoãn thuế lúc này sẽ phần nào giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp, giúp họ có một nguồn lực tài chính để cầm cự, duy trì sản xuất ở mức độ tối thiểu khi dịch bệnh qua đi và có thể quay trở lại sản xuất kinh doanh, trang trải. Theo con số công bố của Cục Thống kê tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, một tín hiệu lạc quan toàn tỉnh có thêm 558 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 1,39% so cùng kỳ năm 2020, 153 doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng tăng 2,9 lần.

Tuy nhiên, có 191 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng 3,24%, 123 doanh nghiệp giải thể tăng đến 39,7% so cùng kỳ. Con số cho thấy dịch bệnh đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Đặc biệt, chịu tác động trong đợt dịch bùng phát trên cả nước lần thứ 4, ở tỉnh ta tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, liên tục xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 trở lại, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch. Dịch bệnh hoành hành đã khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, lữ hành… vốn đã chịu ảnh hưởng sụt giảm mạnh nay “đóng băng” ngay giữa “mùa vàng” cao điểm du lịch hè lớn nhất của năm. Mặc dù các doanh nghiệp nỗ lực với quyết tâm không gục ngã, song để có thể bật dậy khi dịch được kiểm soát, họ cũng đang cần sự quan tâm, tiếp sức hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.

Triển khai Nghị định số 52/2021 Cục Thuế tỉnh đánh giá đây là chính sách hỗ trợ có khá nhiều đối tượng được thụ hưởng. Nghị định này cũng bổ sung một số lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 so với Nghị định số 41/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, bao gồm doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực xuất bản; lập trình máy vi tính; sản xuất mô-tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc, thiết bị...

Ông Huỳnh Duy Khang – Trưởng phòng Kê khai - Kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Sau hơn 2 tháng triển khai tính đến ngày 18/7, toàn tỉnh có 382 giấy đề nghị gia hạn đúng thủ tục được gửi tới cơ quan thuế, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp, có 3 hộ kinh doanh. Tổng số tiền gia hạn thuế (gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh) là hơn 131,5 tỷ đồng. Trong đó, tổng tiền thuế giá trị gia tăng gia hạn trên 105,3 tỷ đồng, tiền thuê đất trên 27,99 tỷ đồng. Đối tượng doanh nghiệp dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 nên việc gia hạn thuế lúc này là rất cần thiết.

Để tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh tổ chức Tuần lễ “Hướng dẫn người nộp thuế nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định số 52” từ ngày 26 - 30/7 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận thụ hưởng chính sách gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo quy định kịp thời khi thời gian gia hạn thuế sắp kết thúc vào ngày 30/7 này.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp: Giúp doanh nghiệp “hồi sức” vượt qua đại dịch Covid-19