Theo dõi trên

Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ: Cải tạo và nâng cao năng suất đàn gia súc

11/06/2021, 18:39 - Lượt đọc: 24

BTO- Sáng nay (11/6), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành, nhằm tổng kết thực hiện Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ, giai đoạn 2015-2020. Tại đầu cầu UBND tỉnh Bình Thuận có ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan.

Hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh Bình Thuận.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 50/2014 về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 (QĐ 50), Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quyết định trong phạm vi toàn ngành.

Đến nay, tổng kinh phí hỗ trợ cho nông hộ chăn nuôi trên toàn quốc là 832,781 tỷ đồng. Riêng tại Bình Thuận, từ khi triển khai đến năm 2019, mặc dù Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt kinh phí để hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ, nhưng do ngân sách địa phương khó khăn và Trung ương vẫn chưa hỗ trợ kinh phí để triển khai, nên chưa thực hiện được chính sách theo QĐ 50.

Riêng trong năm 2020, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách trên 2,846 tỷ đồng, gồm hỗ trợ phối giống nhân tạo; mua heo, bò đực giống và gà, vịt giống; xây dựng công trình xử lý chất thải chăn nuôi; đào tạo tập huấn kỹ thuật phối giống nhân tạo gia súc,… Hiện nay, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét, cấp bổ sung cho ngân sách địa phương 50% kinh phí thực hiện chính sách này với số tiền 1,423 tỷ đồng để chi trả cho các đối tượng được hỗ trợ theo quy định trong năm 2020.

Chăn nuôi bò tại Hàm Thuận Bắc.

Được biết, đối tượng áp dụng QĐ 50 là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi bò, heo, gia cầm, trừ các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp; người làm dịch vụ phối giống nhân tạo bò, heo. Mức hỗ trợ phối giống nhân tạo heo là 100% kinh phí về liều tinh và không quá 5 liều cho 1 heo nái/năm; bò sinh sản không quá 2 liều/bò thịt/năm…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách của các địa phương. Đồng thời nhấn mạnh, hiệu quả của chính sách theo QĐ 50 đã tác động tích cực đến phát triển chăn nuôi cũng như thay đổi thu nhập của các hộ chăn nuôi. Thông qua chương trình đã cải tạo và nâng cao năng suất đàn heo, trâu, bò bằng việc hỗ trợ miễn phí tinh bò đực giống chất lượng cao, cải tạo đàn giống, nâng cao năng suất, chất lượng đàn heo thương phẩm cung cấp cho thị trường… Song song với đẩy mạnh chăn nuôi trang trại quy mô lớn, Thứ trưởng cho rằng, vẫn cần quan tâm chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi truyền thống gắn với phát triển chăn nuôi đặc sản, du lịch sinh thái…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ: Cải tạo và nâng cao năng suất đàn gia súc