Theo dõi trên

Chắp cánh “Rồng xanh”

22/11/2019, 09:15 - Lượt đọc: 6

 Nỗ lực vươn xa bên cạnh những âu lo…

BT- Theo thống kê của ngành nông nghiệp, đến nay, tổng diện tích trồng thanh long trên địa bàn tỉnh là 30.300 ha. Tập trung chủ yếu tại các huyện Hàm Thuận Bắc 9.000 ha, Hàm Thuận Nam 12.889 ha, Bắc Bình 4.202 ha... Sản lượng thu hoạch ước đạt 643.000 tấn. Hầu hết bà con nông dân đã và đang áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất như: áp dụng Quy trình sản xuất thanh long theo VietGAP, GlobalGAP, áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước; sử dụng bóng đèn compact, áp dụng mô hình canh tác ứng dụng công nghệ cao trên cây thanh long. Bên cạnh việc bà con nông dân chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thanh long thì công tác xây dựng thương hiệu thanh long Bình Thuận cũng được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện. Để đảm bảo thương hiệu thanh long Bình Thuận, ngành nông nghiệp và các địa phương đã hỗ trợ Hiệp hội Thanh long đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thanh long Bình Thuận sang các nước xuất khẩu và tiềm năng xuất khẩu, đồng thời thường xuyên triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ thanh long, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu quả thanh long đến người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức đoàn công tác của tỉnh khảo sát thị trường, giao thương xúc tiến tiêu thụ thanh long tại Hồng Kông – Trung Quốc để giới thiệu, quảng bá về thanh long Bình Thuận nhằm xúc tiến tiêu thụ, mở rộng thị trường tại Hồng Kông và các nước khu vực châu Á, đồng thời quan tâm phát huy Chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” đã được đăng ký bảo hộ tại các nước trong khối liên minh châu Âu (EU) đối với sản phẩm thanh long...

                
Ảnh: Đỗ Hữu Tuấn.

Những nỗ lực của bà con nông dân cùng với sự hỗ trợ đầy trách nhiệm của ngành nông nghiệp và lãnh đạo các địa phương trong quá trình sản xuất và tiêu thụ thanh long đã mang tới những kết quả đáng mừng khi sản lượng hàng năm đều tăng, thị trường ngày càng mở rộng, giá thành tương đối ổn định, đời sống bà con nông dân ngày càng khá giả hơn… Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì trong quá trình sản xuất và tiêu thụ thanh long bà con vẫn phải thường xuyên đối mặt với tình hình thời tiết không thuận lợi; sâu bệnh hại trên cây thanh long, như bệnh đốm nâu cành, quả thanh long; bệnh vàng cành, thối rễ, teo tóp cành, bọ trĩ, bọ xít gây hại làm ảnh hưởng sản xuất… Song điều bà con nông dân lo lắng nhất vẫn là thị trường tiêu thụ vẫn chưa ổn định, giá thành của trái thanh long quá lệ thuộc vào thương lái, việc thành công hay thất bại của cả một vụ mùa đều do thương lái quyết định và đối tượng gây ra sự bất ổn này được xác định chính là thương lái nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long.

 Một trong những nguyên nhân…

Theo các cơ quan chức năng tình hình thương lái nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long thu mua thanh long tại một số địa phương huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Phan Thiết... vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện có khoảng 100 người nước ngoài có hoạt động kinh doanh, xuất khẩu trái thanh long có mặt tại địa phương quan hệ với hơn 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh để thu mua thanh long. Trong đó, có nhiều cơ sở bảo lãnh cho thương lái nước ngoài làm việc, có người được cấp giấy phép lao động, có người thì được miễn giấy phép lao động do có vốn đầu tư vào công ty Việt Nam. Đây là một trong những phương thức hoạt động mới của thương lái nước ngoài với lý do vì các thủ tục pháp lý liên quan đến người nước ngoài đầu tư, thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam phức tạp, khó khăn hơn thủ tục góp vốn kinh doanh vào Công ty Việt Nam đang hoạt động. Một số khác sử dụng thị thực ký hiệu DL (du lịch), DN (cấp cho người làm việc với doanh nghiệp tại Việt Nam) nhưng không phải do cơ sở ở Bình Thuận bảo lãnh nhập cảnh đến địa phương lưu trú, lén lút thu mua trái thanh long, hoạt động kinh doanh chưa được cấp phép, cư trú không ổn định gây khó khăn trong công tác quản lý cư trú, kiểm tra, phát hiện, xử lý… Hoạt động của các thương lái nước ngoài luôn có sự giúp sức, tạo điều kiện của người Việt và các cơ sở thu mua thanh long; để chứng minh được hoạt động của họ là “núp bóng” hết sức khó khăn do các cơ sở và thương lái nước ngoài đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký lưu trú, bảo lãnh, thị thực, giấy phép lao động... theo quy định pháp luật, vì vậy, đến nay chưa có trường hợp nào xử lý về hành vi kinh doanh “núp bóng”. Song họ chính là đối tượng có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tiêu thụ và giá thành trái thanh long tại bất cứ địa phương nào, vào bất cứ thời điểm nào.

 Cần có giải pháp quyết liệt và đồng bộ…

Trước thực trạng trên, để phát triển thanh long bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ, chủ động về giá cả bớt lệ thuộc vào thương lái nước ngoài… trong thời gian đến, ngành nông nghiệp cần có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Phải tập trung chỉ đạo phát triển thanh long theo hướng an toàn theo VietGAP, triển khai đồng bộ từ khâu sản xuất đến cơ sở đóng gói, sơ chế, bảo quản để chủ động phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, từng bước phát triển sản xuất thanh long theo hướng GlobalGAP để mở rộng thị trường châu Âu. Tập trung thực hiện các giải pháp để phòng trị bệnh đốm nâu trên thanh long; kiểm soát, phòng trừ các đối tượng dịch hại như: bệnh thán thư, rệp sáp, ruồi đục quả… Đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và nhân rộng các mô hình hiệu quả để nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm phát triển thanh long bền vững. Nâng cao nhận thức người nông dân trong thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng thanh long, xây dựng nền tảng uy tín chất lượng sản phẩm nhằm giữ vững thương hiệu thanh long Bình Thuận để đáp ứng sản phẩm xuất khẩu. Chúng ta phải làm tốt công tác dự báo thị trường trong nước và xuất khẩu; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để quảng bá thanh long Bình Thuận phục vụ tốt cho việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Thường xuyên khuyến cáo bà con nông dân bố trí sản xuất rải vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, tránh tình trạng khủng hoảng thừa cục bộ, giá giảm sâu. Đặc biệt các ngành chức năng phải nắm chắc tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long, tăng cường công tác quản lý thương lái nước ngoài “núp bóng” thu mua thanh long, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những phương thức, thủ đoạn kinh doanh trái phép, trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh, thao túng giá mua, bán gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế - xã hội địa phương... Có như vậy bà con nông dân mới an tâm sản xuất, không còn thấp thỏm lo âu khi không thể biết mùa này mình thành công hay thất bại; giúp cho “Rồng xanh” vươn cánh bay cao.

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chắp cánh “Rồng xanh”