Theo dõi trên

“Canh bạc” chong đèn thanh long  đầu năm

15/02/2017, 09:23 - Lượt đọc: 288

BT- Giá trái thanh long hiện nay lên xuống thất thường, sáng cao, chiều thấp. Ở đầu vụ chong đèn thanh long vừa qua, nhiều gia đình đã bị thua lỗ do bán không được giá. Họ tiếp tục chong đèn lần cuối cầu mong “ông bà thương” trúng giá gỡ vốn…

“Ép” cây ra trái quanh năm

Cách đây khoảng 3 năm, thời điểm này người dân đã dừng chong đèn để cây thanh long lấy chất dinh dưỡng nuôi dây và phục hồi sau nhiều tháng “kiệt sức” vì ra trái vụ chong đèn. Nhưng nay, nhiều hộ dân bị lỗ vốn ở các pha chong đèn trước đó nên tiếp tục đánh “cú chót” để gỡ vốn.

Đi dọc quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam hay ngược quốc lộ 28 đoạn từ xã Hàm Liêm đến thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc vào ban đêm có hàng nghìn hộ dân đang chong đèn thanh long trái vụ. “Mấy pha trước (chong đèn) bị thất. Nợ tiền phân thuốc ở đại lý gần 20 triệu đồng. Đánh nốt pha này nếu ông bà thương thì gỡ được chút đỉnh”, anh Định, một hộ dân đang chong đèn thanh long ở xã Hàm Chính cho biết. Nhưng cũng theo anh Định thì đây là lần thứ 3 anh chong đèn trên diện tích thanh long gần 500 trụ của gia đình. Hai lần chong đèn trước đó, thanh long ra trái ít và bán với giá dưới 10.000 đồng/kg nên bị lỗ vốn. Không chỉ anh Định mà nhiều hộ khác đang “chạy đua” chong đèn trước khi thanh long chính vụ vào mùa. Có những hộ dân vừa cắt trái bán hôm trước, hôm sau đã chong đèn ngay trên diện tích đó. “Lỡ đầu tư tất cả vào thanh long rồi giờ phải theo nó thôi. Trồng thanh long giờ cũng bấp bênh lắm. Qua nhiều năm trồng người dân đã biết cách canh tác, năng suất và chất lượng trái khá ổn định. Còn bán được giá hay không thì hên xui…”, bà Hường, một người dân ở xã Phong Nẫm cho biết. 

                
Nhiều hộ dân chấp nhận “hên xui”, chong đèn    thanh long để gỡ vốn.

Được một mất mười

Người trồng vẫn biết chong đèn nhiều lần, “ép” cây thanh long ra trái quanh năm sẽ ảnh hưởng nhiều đến cây. Sau nhiều lần ra trái, sức chống chịu sâu bệnh của cây giảm xuống. Trên cây thanh long xuất hiện nhiều loại bệnh là hậu quả mà người nông dân đang thấy rõ những năm gần đây. Vài năm trở lại đây, bệnh đốm nâu bùng phát mạnh gây thiệt hại lớn cho người trồng thanh long. Nhiều hộ dân chỉ bán được vài trăm nghìn đồng dù trong vườn có hàng tấn thanh long. Bệnh đốm nâu bùng phát một phần cũng từ việc “ép” cây thanh long ra trái nhiều lần trong năm của việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích.

Một số hộ dân trồng thanh long lâu năm cho biết: Sử dụng chất kích thích quá nhiều, chong đèn tùy ý, người dân đang làm cho tuổi thọ của cây thanh long ngày càng ngắn. Trước đây, việc chong đèn chưa bị lạm dụng như hiện nay thì cây thanh long ở độ tuổi từ 4 đến 8 năm ra trái khá nhiều. Nhưng nay, cây thanh long chỉ ra trái đều từ năm thứ 4 đến năm thứ 6. Còn ở những năm tiếp theo sản lượng giảm mạnh và khả năng ra trái mỗi lần chong đèn rất thấp. Điều này lý giải vì sao nhiều hộ dân thường xuyên chong đèn bị “gãy” (cây thanh long ra trái không nhiều hoặc không ra - PV).

Thanh long vẫn là cây trồng chủ lực của người dân Bình Thuận. Nhưng hiện nay, đầu ra cho loại cây này vẫn còn bấp bênh. Sự liên kết giữa các bên tìm kiếm thị trường mới vẫn chưa mang lại kết quả khả quan. Việc người dân chấp nhận “hên xui” chong đèn để gỡ vốn là một thực trạng đáng buồn cho một loại cây từng một thời làm cho nhiều hộ dân giàu có…

    
“Lỡ   đầu tư tất cả vào thanh long rồi giờ phải theo nó thôi. Trồng thanh long   giờ cũng bấp bênh lắm. Qua nhiều năm trồng người dân đã biết cách canh   tác, năng suất và chất lượng trái khá ổn định. Còn bán được giá hay   không thì hên xui…”

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Canh bạc” chong đèn thanh long  đầu năm