Kinh tế Cập nhật lúc 09:10:51 23/04/2019  (Lượt xem:  1811 )
Cảng quốc tế Vĩnh Tân

Cảng quốc tế Vĩnh Tân: Điểm nhấn giao thông đối ngoại

BT- Cảng quốc tế Vĩnh Tân nằm ven biển Tuy Phong, gần quốc lộ 1A vừa được khánh thành đưa vào hoạt động khẳng định quyết tâm của tỉnh thu hút đầu tư vận tải đường biển và nhà đầu tư chiến lược Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương vào lĩnh vực này. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến dự sự kiện trên, chúc mừng Bình Thuận nhân chuyến thăm làm việc tại tỉnh.

Ảnh: Đ.H

Ông Phan Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (chủ quản đơn vị thành viên Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vĩnh Tân) cho hay, công ty đã huy động nguồn vốn tập trung khoảng 2.300 tỷ đồng xây dựng cảng trên diện tích hơn 140 ha trong 4 năm qua hoàn thành theo kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ với hệ thống các bãi chứa hàng rời, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng container, kho silo, có diện tích khoảng 110.000 m2 và kho hàng quy mô trên 5.000 m2. Hiện với quy mô cảng được xây dựng hoàn thành gồm 1 bến 3.000 DWT, 2 bến 50.000 DWT (trong giai đoạn phát triển sẽ thêm bến 70.000 DWT), công suất khai thác của Cảng quốc tế Vĩnh Tân lên tới 8 triệu tấn/năm, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp của Bình Thuận, Ninh Thuận, các tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên được dự báo 4 triệu tấn - 6 triệu tấn/năm đến năm 2020. Cảng cũng sử dụng phương tiện, kỹ thuật, công nghệ hiện đại để điều hành, quản lý và khai thác. Hệ thống cần cẩu được áp dụng công nghệ điện biến tần, giúp vận chuyển hàng hóa an toàn hiệu quả, nhanh chóng, thân thiện với môi trường. Cảng quốc tế Vĩnh Tân là cảng nước sâu quy mô lớn do doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đầu tư xây dựng và khai thác, là công trình cảng biển hiện đại, cung cấp các dịch vụ logictics. Đây được xem điểm nhấn trong công tác xúc tiến đầu tư, kết nối vùng miền và cửa ngõ giao thương quốc tế của Bình Thuận. Hơn một năm nay, đã có hơn 100.000 tấn khối lượng hàng hóa xuất qua cảng như tro bay Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2; quặng ilmenite chế biến từ titan, cát thủy tinh, muối công nghiệp của các công ty trong tỉnh. Sắp tới, khi các chủ dự án nhiệt điện Vĩnh Tân xây dựng hệ thống tuyến ống khí nén xuất tro bay, xỉ cho doanh nghiệp ngoài tỉnh tiêu thụ bằng đường biển cũng thông qua cảng này.

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết địa phương gặp không ít  khó khăn về nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Những năm gần đây, tỉnh đã thúc đẩy chủ trương huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư hạ tầng. Cảng quốc tế Vĩnh Tân  đóng vai trò chiến lược làm đòn bẩy phát triển kinh tế, xã hội, tạo tiền đề thu hút đầu tư đối với Bình Thuận và khu vực các tỉnh Nam Trung bộ. Cảng quốc tế Vĩnh Tân ra đời là điểm nhấn quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn về kết nối giao thông đối ngoại. Cùng với các dự án hạ tầng trọng điểm khác đã và đang triển khai như nâng cấp quốc lộ 1A, xây dựng sân bay Phan Thiết, đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Nha Trang - Phan Thiết,  Cảng quốc tế Vĩnh Tân  sẽ thành một chuỗi hạ tầng đồng bộ, đa dạng góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho kinh tế Bình Thuận, tạo động lực thu hút đầu tư những năm tới.

    Ông Phan Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương chia sẻ thêm, qua hơn 1 năm khai thác bến cảng 30.000 DWT, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đa dạng và tăng trưởng tốt. Với công nghệ hiện đại, cơ sở vật chất thiết bị được đầu tư đồng bộ, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vĩnh Tân sẽ khai thác hiệu quả cảng biển này, góp phần phát triển kinh tế Bình Thuận.

 “Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1037 điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030, khu vực bến cảng Vĩnh Tân, Tuy Phong có chức năng làm hàng tổng hợp. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cập nhật cảng này vào quy hoạch chi  tiết Nhóm cảng biển số 4 - Nhóm cảng biển Nam Trung bộ”.

Thái Khoa

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
100 phần quà cho người già neo đơn, bệnh tật

BTO- Sáng 12/9, tại thôn Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi 100 phần quà từ thiện được trao cho người nghèo, người già neo đơn, bệnh tật.

Xem chi tiết
Vì sao nước sạch ở Tân Minh chưa sạch?

BTO- Bây giờ đang là mùa mưa, người dân thị trấn Tân Minh (Hàm Tân) phần nào đã vơi đi nỗi lo thiếu nước sạch. Song, tình trạng nước đục, nước cặn, nước đổi màu… thì vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là sau thời gian cúp điện, cúp nước.

Xem chi tiết
Đất cấp bình quân nhân khẩu?

BTO - Gia đình tôi có ba mẹ và 10 người con. Trước năm 1993 được nhà nước cấp đất theo nhân khẩu gồm 6 khẩu phần do ba tôi đứng tên (ba mẹ và 4 người con) do có một số người đã có vợ chồng hoặc chuyển khẩu đi nơi khác nên không còn trong hộ khẩu. 

Xem chi tiết
Cần nâng cấp mở rộng đường ven biển Nguyễn Du

BTO- Đường Nguyễn Du xuất phát từ Km 73 +850 QL 55, chạy ra Khu du lịch cộng đồng Cam Bình, nối liền đường ven biển Lê Minh Công để liên thông xã Tân Phước với phường Phước Lộc, thị xã La Gi.

Xem chi tiết
Hình ảnh phản cảm trong cụm công nghiệp

BTO- Cụm công nghiệp chế biến Nam cảng Phan Thiết có diện tích hơn 20 ha. Trong đó, được chia làm 3 khu (chế biến thủy sản, khu dân cư và khu dịch vụ hậu cần). Đến nay, cụm công nghiệp này đã thu hút hàng chục nhà đầu tư thứ cấp xây dựng cơ sở hạ tầng chế biến thủy sản, nhà máy sản xuất nước đá, cơ sở dịch vụ nghề cá.

Xem chi tiết
Phải chấp hành nghiêm tín hiệu giao thông đường sắt

BTO- Lúc 10 giờ ngày 14/9/2020, khi đi qua khỏi nút giao đường sắt gần hồ Đá Bạc, xã Vĩnh Hảo, tôi nghe có tiếng chuông reng nho nhỏ ở phía sau lưng. Tôi dừng lại để xem tiếng chuông phát ra từ đâu. Lúc ấy phía trên tấm bảng báo lớn và các thanh chắn tự động chỗ nút giao nhấp nháy đèn tín hiệu màu đỏ.

Xem chi tiết