Theo dõi trên

Cần tập trung khai thác nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn

24/03/2017, 15:47

BTO- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với Cục thuế tỉnh về tình hình thực hiện thu ngân sách 3 tháng đầu năm 2017 vào sáng 24/3.

                
      Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo công tác thu ngân sách

 Cục thuế cho biết, ước thu ngân sách tỉnh quý I là 2.866 tỷ đồng, đạt 35% dự toán năm và tăng 39% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa là 1.971 tỷ đồng, đạt 33% dự toán năm và tăng 61% so với cùng kỳ. Các nguồn thu tăng trưởng cao so với dự toán năm: thu từ sổ xố kiến thiết đạt 43%, thu tiền sử dụng đất vượt 28%,  thu tiền thuê mặt đất, mặt nước đạt 49%. Có 9/10 huyện thị thu ngân sách đạt khá. Riêng thị xã La Gi thu ngân sáchquý I đạt thấp do từ cuối năm 2016 đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hoạt động cầm chừng, thậm chí có một số giải thể đã làm ảnh hưởng đến nguồn thu. Tại cuộc họp, các địa phương cũng đề xuất tỉnh, các sở, ngành có giải pháp cụ thể để khai thác, quản lý nguồn thu và chống thất thu nguồn thu quản lý khai thác khoáng sản. Cũng như có giải pháp thu hồi, chuyển nhượng đối với các dự án du lịch chậm triển khai tránh thất thoát ngân sách.

 Bí thư Tỉnh ủy đánh giá kết quả thu ngân sách tỉnh 3 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tiến bộ, đã góp phần quan trọng cho việc chi ngân sách địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số nguồn thu giảm so cùng kỳ. Quá trình triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh còn chậm. Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản gắn với chống thất thu ngân sách nhà nước vẫn còn hạn chế. Tác phong, ứng xử của một số cán bộ ngành thuế còn chưa chuẩn mực, gây bức xúc đối với doanh nghiệp.

Bí thư  nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm dự báo tình hình kinh tế sẽ có nhiều khó khăn. Vì vậy, các ngành, địa phương phải hết sức chủ động, nhận định tình hình chính xác, phối hợp thực hiện tốt và quyết liệt. Cụ thể, UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước. Giải quyết tốt các dự án chậm triển khai trên địa bàn. Các sở, ban, ngành tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cấp phép đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là kinh doanh dịch vụ du lịch. Các địa phương thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước tại địa phương. Tổ chức rà soát các nguồn thu, dự báo khả năng thu nộp ngân sách trên từng nguồn, địa bàn, kịp thời đưa vào lập bộ quản lý thu thuế đối với nguồn thu mới. Tập trung khai thác các nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn, các nguồn thu có tiềm năng, các nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản, hoạt động mua bán...

Đối với Cục thuế tỉnh, tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng, phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2017 không quá 5% với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2017. Tiếp tục triển khai tốt kê khai thuế điện tử, thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, đồng thời kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khai thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, không để thất thu...

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tập trung khai thác nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn