Theo dõi trên

Bất cập việc xây dựng bờ kè không đồng bộ ở Hàm Tiến

13/07/2018, 17:00

BTO- Hàm Tiến - Mũi Né (Tp. Phan Thiết) lâu nay được mệnh danh là thủ đô resort của cả nước. Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng bãi biển bị xâm thực xảy ra liên tiếp, gây thiệt hại không nhỏ đến tài sản và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo Hiệp hội du lịch tỉnh, hiện các doanh nghiệp có khu du lịch ở khu vực Hàm Tiến bị ảnh hưởng đã tự gia cố, xây bờ kè chắn sóng bằng bao cát, đóng cọc… để chắn sóng. Điều này vô hình chung sẽ khiến việc xây dựng bờ kè không đồng bộ, dẫn đến các khu du lịch kề bên càng bị xâm thực nặng hơn.

Do đó, Hiệp hội du lịch đã kiến nghị UBND tỉnh cần tổ chức cuộc họp, mời chuyên gia nghiên cứu về biển để đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp tối ưu nhất cho toàn bộ bãi biển. Về vấn đề này, Sở Nông nghiệp &PTNT cho biết, đoạn bờ biển khu vực Hàm Tiến từ bãi đá Ông Địa đến giáp đầu kè Nhà nước đã xây dựng (khách sạn Kim Ngân, 114 Nguyễn Đình Chiểu) đã được quy hoạch làm kè kiên cố dài khoảng 4km, vốn do các doanh nghiệp tự đầu tư. Tuy nhiên trong năm 2018, do biển xâm thực mạnh vào tháng 2-3 các khu du lịch bị ảnh hưởng đã tự xây kè chắn sóng, chủ yếu bằng túi cát vải địa kỹ thuật để bảo vệ khẩn cấp tài sản, cơ sở hạ tầng bên trong. Các chủ dự án du lịch không gửi hồ sơ thiết kế đến sở chuyên ngành thẩm định, không xin phép xây dựng theo quy định, nên việc xây kè, các ngành chức năng không quản lý được, dẫn đến việc xây kè không đồng bộ, làm ảnh hưởng đến các khu du lịch kế bên và ảnh hưởng mỹ quan khu vực ven biển. Mặt khác, các kè chắn sóng đã xây dựng không đảm bảo độ ổn định và không phù hợp theo quy hoạch được duyệt.

                
         Bờ kè tại Hàm Tiến bị sạt lở do biển xâm thực

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu, dự thảo hướng dẫn cho các doanh nghiệp làm kè. Theo quy hoạch được duyệt đã có mặt cắt ngang điển hình kè đoạn qua các khu du lịch nhưng có suất đầu tư lớn, khoảng 60 triệu đồng/mét kè, quá tầm đầu tư của doanh nghiệp. Do đó, Sở Nông nghiệp&PTNT đang nghiên cứu các mẫu thiết kế kè điển hình có giá thành vừa phải, trên cơ sở các kè đã làm đang hoạt động ổn định tại khu vực Hàm Tiến- Mũi Né để áp dụng thống nhất cho khu vực này.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất cập việc xây dựng bờ kè không đồng bộ ở Hàm Tiến