Theo dõi trên

Báo động tội phạm ma túy, nghiện ma túy

24/06/2016, 11:07 - Lượt đọc: 6

BT- Tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tiếp tục gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp ở hầu hết các địa bàn tỉnh, trong đó tập trung nhiều ở thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Tuy Phong, là những địa phương ven biển, có điều kiện kinh tế - xã hội khá phát triển.

Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng đã phát hiện 85 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, tăng gần gấp đôi so cùng kỳ 2015. Số người nghiện ma túy và xã, phường, thị trấn có người nghiệm ma túy đang gia tăng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.780 người nghiện, tăng 48 người so cuối năm 2015; có 9/10 huyện, thị, thành phố (trừ Phú Quý) và 96/127 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy, tăng 2 xã so cuối năm 2015.

Các loại ma túy được buôn bán, sử dụng nhiều nhất là hêrôin, cần sa, ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc) và gần đây xuất hiện loại ma túy tổng hợp lạ chứa thành phần methamphetamine có tên gọi “Cỏ mỹ”. Cùng với đó tình trạng trồng cây cần sa tại một số xã vùng sâu, vùng xa của huyện Hàm Tân, Tánh Linh vẫn tiếp diễn. Mua bán trái phép ma túy tại các địa bàn dân cư vùng biển tăng mạnh; các đối tượng lợi dụng các khu vực dân cư ven biển, hẻm nhỏ, khó đi lại để làm  “lô cốt” tổ chức mua bán ma túy. Đặc biệt chúng còn lợi dụng, lôi kéo người thân, bạn bè, hàng xóm vào hoạt động phạm tội, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ.

So với các địa phương khác, số người nghiện ma túy ở Bình Thuận không  phải là nhiều. Nhưng điều đáng lo ngại là số vụ buôn bán và số người sử dụng ma túy tiếp tục tăng nhanh. Để hạn chế tội phạm ma túy và sử dụng ma túy, lực lượng chức năng cũng đã hành động quyết liệt, nhưng xem ra tình hình không chuyển biến mấy. Cái khó hiện nay là ngay từ cơ chế như Bộ Luật hình sự sửa đổi năm 2009 quy định không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng sử dụng ma túy nên rất hạn chế trong việc xử lý, răn đe đối tượng này. Cùng với đó một số quy định phát luật về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy còn nhiều bất cập, không phù hợp với tình hình thực tế.

Do vậy, để việc phòng, chống ma túy hiệu quả cần phải có các quy định xử lý thật chặt chẽ, nghiêm khắc cả tội phạm lẫn người sử dụng ma túy. Đồng thời cần phải chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, nhân rộng các mô hình tương đối có hiệu quả như “Địa bàn dân cư không có ma túy”, “Câu lạc bộ  phòng chống ma túy”, “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”, “Thôn tự quản phòng chống lây lan ma túy”… Nghĩa là huy động cộng đồng tham gia càng nhiều, càng sâu thì công tác phòng chống ma túy mới hiệu quả, chứ không thể chỉ một ngành công an là làm được. Cùng với đó cần chú trọng tập trung giải quyết việc làm cho thann thiếu niên, vì hiện giờ có trên 70% người nghiện trong độ tuổi này và hầu hết không có việc làm ổn định, nên thường xuyên tụ tập sử dụng ma túy.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tội phạm ma túy, nghiện ma túy