Theo dõi trên

Bắc Bình, Tuy Phong: Thanh long là lựa chọn số 1?

15/01/2019, 08:40

 BT-  Vì nơi nhiều nắng gió này, lâu nay thanh long lo thiếu nước nhiều hơn là bị nấm bệnh như các nơi khác. Điều đó dự báo thời gian tới, Bắc Bình, Tuy Phong sẽ tiếp tục mở rộng diện tích thanh long.

 Những ngày đầu tháng 1/2019 này, giá thanh long đã tăng vọt từ 15.000 đồng lên 26.000 đồng/kg và dự báo giá sẽ còn tăng nữa. Theo quan sát của nhiều người, mùa thanh long chong đèn dịp tết năm nay, nhiều vườn không ra nụ nên có khả năng cầu nhiều hơn cung sẽ đẩy giá lên cao. Tín hiệu này cùng với giá thanh long trong năm nay, lúc thấp nhất cũng ở 15.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân quyết định bỏ vốn trăm triệu đồng xuống trụ, trồng thanh long. Nổi bật nhất là vùng Bắc Bình, Tuy Phong. Các xã Phan Hiệp, Bình An, Hồng Thái, Hải Ninh… của Bắc Bình có diện tích thanh long mới trồng trong năm 2018 nhiều với hơn 450 ha. Hầu hết là trên những vùng đất trước đây vốn khó khăn nguồn nước, trong đó kể cả đất trồng lúa 1-2 vụ, đất trong khu dân cư. Tính đến hiện tại, Bắc Bình có tổng diện tích thanh long là  4.060 ha, đã hình thành một vùng chuyên canh lớn với phần lớn diện tích đang trong giai đoạn đỉnh cao cho thu hoạch. Trong khi đó, tại Tuy Phong, các dải đất ven QL 1A vốn trước đây bỏ hoang thì nay đã có màu xanh của những vườn thanh long. Tương tự, tại các xã có quỹ đất ít sử dụng lâu nay cũng đã xuống trụ trồng thanh long. Một sự đổi thay đến không ngờ ở vùng đất vốn khô hạn quanh năm này.

                
Xuống trụ trồng thanh long ở Tuy Phong.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh Tuy Phong, từ khi có hồ Lòng Sông thì mạch nước ngầm ở những vùng xung quanh tăng dần lên. Đó là lý do vì sao, những dải đất ven QL 1A thuộc địa bàn các xã Hòa Minh, Chí Công… trước đây bỏ hoang, sau đó dân khoan giếng có nước nên đã phủ xanh thanh long như hiện tại. Ngoài những diện tích dân tự khoan giếng có nước, toàn huyện hiện có khoảng 360 ha thanh long đăng ký cấp nước tưới.

Điều đáng nói, nhiều người dân nắm bắt thông tin trong vòng 3 năm tới, vùng Tuy Phong sẽ không còn cảnh khô hạn trong mùa nắng, vì nhờ có hồ Sông Lũy chuẩn bị khởi công trong năm nay. Với 100 triệu khối nước tích được dành cho mùa khô, cuộc chuyển nước từ Bắc Bình ra Tuy Phong sẽ vô cùng thuận lợi. Đó cũng là điều quyết định cho cuộc phát triển nông nghiệp nói chung, cho cây thanh long nói riêng ở Tuy Phong. Vì nơi nhiều nắng gió này, lâu nay thanh long lo thiếu nước nhiều hơn là bị nấm bệnh như các nơi khác. Điều đó dự báo thời gian tới, Tuy Phong sẽ tiếp tục mở rộng diện tích thanh long.

Dự báo này cũng dành cho Bắc Bình. Nói về cuộc lựa chọn trồng thanh long, loại cây trồng cần vốn lớn, rủi ro cũng lắm, đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT Bắc Bình cho biết, nếu so với các cây trồng khác như lúa thì thanh long vẫn có sức hấp dẫn hơn, dù giá cả có lúc này lúc kia.  Điều đáng nói, nhiều diện tích thanh long mới này, người dân chọn giống mới như tím hồng để trồng nhằm tăng giá trị sản phẩm. Ngoài ra, có doanh nghiệp còn trồng thanh long trong nhà màng để tạo ra sản phẩm xuất khẩu theo hướng đặc sản.

Còn chuyện lo ngại diện tích vượt quy hoạch thì nhiều người cho rằng những diện tích mới của vùng Bắc Bình, Tuy Phong sẽ thay thế những diện tích thanh long đã và đang già cỗi của Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc. Bằng chứng, 2 năm qua giá thanh long vẫn cao, điều đơn giản vì cung đang thấp hơn cầu, trừ một đợt trong năm vừa rồi thanh long trúng mùa dồn dập vào một thời điểm nên bị hạ xuống thấp.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình, Tuy Phong: Thanh long là lựa chọn số 1?