Theo dõi trên

Bắc Bình: Tạo động lực cho nông dân làm giàu

13/08/2020, 08:45 - Lượt đọc: 54

BT- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo được ví như “cú hích” tinh thần, tăng thêm nghị lực vượt khó để nông dân Bắc Bình vươn lên làm giàu chính đáng.

                
   Niềm vui của nông dân bên vườn cây trĩu    trái.

Khích lệ nông dân thi đua sản xuất

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 phong trào lớn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Theo Hội Nông dân huyện Bắc Bình: Để phong trào phát triển cả về chất và lượng, khích lệ nông dân thay đổi tư duy, cách làm, trong những năm gần đây, hội đã chuyển mạnh từ hình thức tuyên truyền sang hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề. Trong đó chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện, các trạm, trại trong và ngoài huyện, công ty vật tư nông nghiệp tổ chức mở hàng trăm lớp hội thảo, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, giới thiệu mô hình dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, tổng hợp ứng dụng công nghệ mới, khuyến khích chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, cây trồng, vật nuôi... Có như vậy mới khai thác hiệu quả đất đai, tiền vốn, vừa tăng số lượng lao động có việc làm và thu nhập ổn định hàng tháng.

Tính từ năm 2015 – 2019, đã có hơn 2.000 hộ được hỗ trợ gần 3 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Đó là chưa kể đến số hội viên được giúp đỡ cây, con giống, ngày công lao động, vật tư nông nghiệp xây dựng mô hình sản xuất và xây dựng các dự án hỗ trợ khác.

Màu xanh no ấm

Điều khác biệt thấy rõ là giờ đây nhiều khu đất trống, vùng núi đá, đất khô cằn đã phủ bằng một màu xanh của cây ăn trái các loại. Với những chân ruộng thiếu nước thì chuyển hẳn sang trồng cỏ hay được luân canh lúa và hoa màu, sen. Chẳng bao xa mỗi xã lại có một sản phẩm đặc trưng theo mùa. Đó là sen ở Phan Hòa, cỏ, rau màu các loại ở Sông Lũy. Thậm chí vùng trái cây Sông Bình, nhiều sản vật như xoài, bưởi năm roi, nhãn xuồng, mít, nông dân biết liên kết sản xuất và tìm đầu ra, nhờ thế giá cả ổn định, còn chất lượng không thua kém trái cây các miền. Và giữa những vườn cây ăn trái lúc lỉu trỗi dậy đầy sức sống là những ngôi nhà khang trang mới xây.

Cũng 5 năm gần đây, bình quân hàng năm Bắc Bình có 8.167 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó đạt danh hiệu cấp tỉnh và Trung ương chiếm 3%, cấp huyện chiếm 24% và cấp xã chiếm 73%. Toàn huyện đã phát triển được 163 trang trại, với diện tích 1.100,57 ha (tăng 5 trang trại và 76,27 ha so giai đoạn 2010 - 2014). Các trang trại, gia trại đa số là mô hình sản xuất tổng hợp, chuyên canh về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cho thu nhập bình quân từ 400 triệu đồng – 1,5 tỷ đồng/trang trại/năm. Cùng với đó các mô hình dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, tổng hợp ứng dụng công nghệ mới phục vụ cho sản xuất, thu hoạch, khai thác, chế biến trong nông nghiệp cũng phát triển mạnh, có trên 687 cơ sở hộ. Những mô hình kinh tế tập thể, tổ liên kết sản xuất, làng nghề truyền thống về tiểu thủ công nghiệp, sản xuất, chế biến cho thu nhập 400 triệu đồng/cơ sở hộ, giải quyết việc làm mỗi năm trên 1.800 lao động. Các điển hình tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Côn (xã Phan Rí Thành), ông Huỳnh Văn Long, ông Sòng A Sy (xã Sông Bình), ông Lâm Văn Phúc (xã Bình An), ông Nguyễn Chương, Trương Văn Cảm (xã Hải Ninh), ông Đặng Ân Được (xã Phan Hòa), ông Lê Minh Vương (xã Bình Tân)…

Kết quả của phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung toàn huyện, tạo bước đột phá, chuyển biến lớn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Tạo động lực cho nông dân làm giàu