Theo dõi trên

Bắc Bình: Nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng ngàn tỷ… dang dở

23/09/2021, 10:31

BT- Được UBND tỉnh cấp chứng nhận đầu tư từ hơn 10 năm trước cũng như được gia hạn thực hiện nhiều lần, nhưng hàng chục dự án du lịch ngàn tỷ tại huyện Bắc Bình vẫn đang rơi vào cảnh chậm triển khai, thậm chí án binh bất động.

Bắc Bình là vùng đất lý tưởng thu hút các dự án du lịch nghỉ dưỡng. Ảnh:Ngọc Lân

Những dự án gần 2 thập kỷ

Được xem là vùng đất lý tưởng dành cho các khu du lịch nghỉ dưỡng khi nơi đây vừa có biển, vừa có đồi cát với diện tích đất trống còn nhiều. Do đó, trong nhiều năm qua, Bắc Bình thu hút rất nhiều dự án nghỉ dưỡng ngàn tỷ, hứa hẹn sẽ tô điểm, làm sôi động vùng đất Hòa Thắng, Hồng Phong. Tuy nhiên, đã trải qua gần 2 thập kỷ, nhưng hầu hết các dự án vẫn chưa nên hình nên dáng, thậm chí còn nằm trên giấy!

Hiện nay, huyện Bắc Bình có 32 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư (còn hiệu lực) với tổng diện tích 821 ha, tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 4 dự án đang triển khai và có đến 28 dự án chưa triển khai xây dựng. Đặc biệt, những dự án này đều được cấp phép cách đây hơn 10 năm, thậm chí có dự án được cấp phép từ 17 năm trước, nhưng đa số đều giậm chân tại chỗ. Trong đó, phải kể đến Khu du lịch Hawaii (xã Hòa Thắng) của Công ty TNHH Du lịch Hawaii được chấp thuận đầu tư từ năm 2004 với diện tích gần 5 ha và mở rộng hồi tháng 3/2007. Dự án thay đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần thứ 1 vào tháng 2/2020 với diện tích đất sử dụng hơn 9,8 ha. Tổng vốn đầu tư đăng ký thực hiện dự án là 180 tỷ đồng. Dự án này được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn 50 năm và được Sở Tài nguyên và Môi trường giao đất thực địa cách đây 4 năm (do vướng khai thác titan). Đây là dự án thuộc diện chậm triển khai và UBND tỉnh đã đồng ý gia hạn lần cuối đến hết 30/9/2020. Tới tháng 12/2020, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu du lịch Hawaii mới được phê duyệt và vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Hiện tại, trong phạm vi dự án về phía giáp biển (khoảng 3 ha), mới xây dựng 2 dãy nhà ở, 1 hồ bơi và các công trình phụ. Riêng phần diện tích không giáp biển (khoảng 6,7 ha) mới ghi nhận việc san ủi mặt bằng và chưa có công trình xây dựng trên đất. Đầu năm 2021, công ty này có văn bản đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án và bước đầu được UBND huyện thống nhất theo hướng sẽ khởi công dự án vào quý II để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh phía biển và sẽ đưa dự án vào hoạt động năm 2023.

Bên cạnh đó, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bàu Trắng – Hòn Hồng (xã Hòa Thắng) của Công ty CP Thái Vân cũng chậm triển khai hơn 10 năm nay. Được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư từ 12 năm trước với diện tích hơn 53 ha, dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 1.700 tỷ đồng. Trong 53 ha, khoảng 29 ha (khu vực Hòn Hồng) có mục đích sử dụng đất là cơ sở sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng tới năm 2057 và 17 ha (khu vực Bàu Con) xây dựng khu du lịch sinh thái, thời hạn sử dụng đến năm 2051. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành, đưa vào kinh doanh trong quý IV năm nay. Nhưng theo giám sát của UBND huyện, tiến độ thực hiện dự án còn chậm so với chủ trương chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh.

Kiên quyết thu hồi nếu chậm triển khai

Trong 27 dự án chưa triển khai theo chủ trương đầu tư có 18 dự án vướng vấn đề khai thác titan. Cụ thể, năm 2017 giao đất 13 dự án, năm 2018 giao đất 4 dự án và năm 2019 giao đất 1 dự án. Tuy đã hoàn tất các thủ tục pháp lý về đất đai, nhưng tới thời điểm hiện tại các dự án trên vẫn chưa tổ chức thực hiện các nội dung theo giấy chứng nhận đầu tư để triển khai theo tiến độ so với chủ trương chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh. Cụ thể, có 9 dự án đang triển khai xây dựng nhưng tiến độ triển khai chậm như: Khu phức hợp du lịch sinh thái Mũi Yến (diện tích 117 ha), dự án Khu du lịch sinh thái Delverton (diện tích 100 ha), dự án Khu du lịch Đảo Hòn Nghề (5,2 ha), dự án Khu du lịch Ốc Đảo Gia Đình (5,28 ha), dự án Khu du lịch sinh thái San Francisco Bay (14 ha)… Bên cạnh đó, có 22 dự án vẫn chưa triển khai xây dựng: Dự án Khu du lịch Hòn Nghề (4,4 ha), Khu du lịch Hoàng Minh (4,42 ha), Khu du lịch Thiên Đường Hồng (4,87 ha), Khu du lịch Đồi Cát (5,22 ha)…

Qua kiểm tra thực tế, đa số các dự án chưa triển khai vì nhiều nguyên nhân khác nhau như vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chưa tích cực trong phối hợp với địa phương để xác định tính pháp lý nguồn gốc đất của các hộ dân, ngừng triển khai do vướng quy hoạch thăm dò, khai thác titan. Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng với các sở, ngành và địa phương kiểm tra rà soát tiến độ triển khai của dự án. Trên cơ sở đó đề xuất tháo gỡ cho doanh nghiệp cũng như thu hồi các dự án chậm triển khai hoặc không có năng lực tài chính.

Theo UBND huyện Bắc Bình, tất cả các dự án du lịch trên địa bàn huyện đều chậm tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư, đủ điều kiện để xem xét, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án. Do đó, Chủ tịch UBND huyện - Mai Văn Vụ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ trì, làm việc với từng dự án để báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi, thu hẹp quy mô dự án hoặc tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở các dự án thu hẹp quy mô, thu hồi có chính sách kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp có đầy đủ năng lực, tâm huyết để triển khai các dự án tại địa phương, làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương. Đặc biệt, chủ tịch huyện nhấn mạnh đối với các dự án đã được UBND tỉnh gia hạn tiến độ thực hiện nhiều lần, nếu đã hết thời gian gia hạn mà dự án vẫn chưa triển khai, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, kiên quyết thu hồi theo quy định.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng ngàn tỷ… dang dở