Theo dõi trên

Agribank Bình Thuận: Đã có 7 doanh nghiệp đề nghị  hỗ trợ lãi suất

02/04/2020, 10:13

 BT- Dịch Covid - 19 đang gây thiệt hại trên nhiều lĩnh vực, ở Bình Thuận từ hoạt động du lịch đến ngành giao thông vận tải, sản xuất tôm giống, nông nghiệp đều ảnh hưởng nặng nề. Khách hàng vay vốn để đầu tư đang mong chờ giảm lãi suất, khoanh nợ... nhằm giảm bớt khó khăn. Để hiểu rõ thêm vấn đề, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Tấn Nam - Giám đốc Agribank Bình Thuận...  

                
Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh:    Đình Hòa

Thưa ông, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư 01 về hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với Agribank Bình Thuận, nhóm khách hàng nào được hỗ trợ? Và cần những thủ tục gì để được hỗ trợ?

Ông Huỳnh Tấn Nam: Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 01 về việc hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Tổng Giám đốc Agribank đã có Văn bản 535/QĐ-NHNo-TD chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai các giải pháp tín dụng. Dịch Covid-19 ảnh hưởng trên diện rộng, trên rất nhiều lĩnh vực nhưng chủ yếu tác động đến các khách hàng liên quan đến hoạt động nông nghiệp, dịch vụ du lịch, vận tải… đặc biệt các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu là thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp đầu mối mặt hàng nông sản, hải sản. Cụ thể là các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long, nuôi tôm giống, chế biến hải sản, vận tải hành khách…

Trước tình hình đó, Agribank Bình Thuận cũng đã chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Về thủ tục, Agribank Bình Thuận đã chủ động làm việc với khách hàng để xác định mức độ thiệt hại, hướng dẫn khách hàng thực hiện các mẫu biểu theo hướng dẫn của ngành.

Agribank hiện có khoảng bao nhiêu khách hàng cần được hỗ trợ, việc thực hiện hỗ trợ sẽ gặp những khó khăn gì? Bao giờ Agribank Bình Thuận triển khai hỗ trợ cho khách hàng?

Ông Huỳnh Tấn Nam: Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN, Agribank tích cực vào cuộc cùng ngành ngân hàng và hệ thống chính trị thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa quyết liệt phòng chống, khống chế dịch, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Agribank Việt Nam đã ban hành Quyết định số 535, quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong hệ thống Agribank. Cụ thể là: Khi được xác định bị thiệt hại và có nợ đến hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng  kể từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch (có biên bản xác nhận thiệt hại), tùy theo mức độ thiệt hại của từng khách hàng mà được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và được giữ nguyên nhóm nợ không hạn chế số lần nhưng không quá 12 tháng; được xem xét giảm lãi tối đa đến 1%/năm và xem xét cho vay để khắc phục hậu quả.

Qua rà soát ban đầu, tính đến thời điểm hiện tại (30/3/2020), Agribank Bình Thuận ghi nhận 7 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh thiệt hại ước tính 603 tỷ đồng. Công việc này được Agribank rà soát liên tục và thống kê 2 lần/tháng để ghi nhận các thiệt hại và thực hiện các giải pháp hỗ trợ thông qua các biện pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí... Tất cả các khách hàng bị thiệt hại, có phản ánh, đề nghị hỗ trợ đến Agribank đều được chúng tôi hướng dẫn trên cơ sở cân đối lợi ích của cả 2 bên cho đến khi được công bố hết dịch sau 3 tháng theo chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên.

Bên cạnh những giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn tại Agribank Bình Thuận như đã nêu trên, đối với những khách hàng giao dịch chuyển tiền thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank như: Internet Banking, Agribank E-Mobile Banking… đều được giảm  phí chuyển tiền áp dụng từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020 đối với những giao dịch chuyển tiền đi khác hệ thống.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả xã hội chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 cũng như hạn hán xâm nhập mặn gây thiệt hại nặng nề cho các khu vực, Tổng Giám đốc Agribank chỉ đạo về việc miễn hoàn toàn phí chuyển tiền vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mở tại các tổ chức tín dụng khi các nhà hảo tâm chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và hạn hán xâm nhập mặn kể từ ngày ban hành văn bản đến khi kết thúc chương trình tiếp nhận ủng hộ...

Xin cảm ơn ông!

Trần Thi (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Agribank Bình Thuận: Đã có 7 doanh nghiệp đề nghị  hỗ trợ lãi suất