Theo dõi trên

75 triệu đồng là quá thấp

17/11/2017, 09:35

BT- Những ngày qua, chuyện Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ trả tối đa 75 triệu đồng cho người gửi tiền khi một ngân hàng phá sản khiến dư luận đặc biệt chú ý. Nhiều vấn đề được xới lên xung quanh việc có nên bảo hiểm toàn bộ vốn và lãi tiền gửi cho người gửi tiền hay nâng số tiền bảo hiểm tối đa lên cao hơn mức hiện tại?  Các chuyên gia phân tích mặt được, chưa được của hai phương án trên. Và điều được rút ra theo hướng gợi mở. Đó là không thể bảo hiểm 100% tiền gửi, vì điều ấy khiến những ngân hàng “chơi trội” trả lãi suất cao nhất và bắt toàn hệ thống làm con tin. Mặt khác, mức bảo hiểm 75 triệu đồng hiện tại là quá thấp. Làm sao để người dân có tiền nhàn rỗi tin tưởng vào ngân hàng mà gửi tiền, không phải dồn tiền sắm vàng, mua đô la? Vấn đề này vẫn đang chờ đợi.

                
Khách hàng tiền gửi vào Ngân hàng Agribank.    Ảnh: Đình Hòa

Những ngày qua, thông tin trên không khiến thị trường tiền gửi ở Bình Thuận xáo trộn. Thực tế, tiền gửi vào tại các ngân hàng thương mại có cổ phần nhà nước trên địa bàn như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank vẫn dao động bình thường như mọi khi, chưa thấy đột biến. Tại các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng vậy, không như người ta dự đoán sẽ sụt giảm doanh số tiền gửi, bởi vẫn có lượng khách có tiền nhàn rỗi đến gửi, nhất là những ngân hàng niêm yết lãi suất cao.

Theo quan sát của nhiều người, từ lâu, những người có tiền nhàn rỗi tại tỉnh đều tính về chuyện an toàn tiền gửi theo cách của riêng họ. Đó là nhắm gửi tiền tại các ngân hàng có cổ phần nhà nước. Một phần vì nghĩ các ngân hàng này khó vỡ, bởi dù gì Nhà nước cũng can thiệp. Phần khác, chính bản thân mỗi ngân hàng cũng tính toán lãi suất tiền gửi không chênh lệch quá so với lãi suất của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cùng với chính sách hậu mãi hấp dẫn để giữ chân khách hàng. Vì thế, dù trong một vài thời điểm, các ngân hàng tư nhân tung ra nhiều gói tiền gửi lãi suất hấp dẫn nhưng các ngân hàng trên vẫn giữ một thị phần nhất định. Đó cũng là lý do vì sao thông tin trên không khiến người dân trong tỉnh xôn xao.

Một lý do khác chứng minh sự bình thường trên như phân tích của phó giám đốc một ngân hàng cổ phần nhà nước là thời gian qua dân không trúng nhiều thanh long như trước và cũng do vùng Bình Thuận không nhiều người giàu có, tiền vài tỷ, chục tỷ, trăm tỷ gửi ngân hàng như các tỉnh, thành khác. Thực tế, nếu có những đối tượng có chừng ấy tiền thì họ cũng đã chọn đầu tư vào đất đai hơn là gửi vào ngân hàng với lãi suất không cao như thời gian qua.

Việc loại trừ trên không có nghĩa số tiền nhàn rỗi, người dân gửi vào các ngân hàng trong tỉnh thấp. Thực tế, tính đến tháng 10/2017, số tiền huy động tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn  gần 29.200 tỷ đồng, tăng 14,7% so đầu năm. Vì thế, dù chưa xáo trộn nhưng người dân trong tỉnh vẫn mong mức bảo hiểm tối đa cho mỗi người gửi tiền ở một ngân hàng cao hơn mức 75 triệu đồng hiện tại. Đây là mấu chốt đầu tiên để tái lập niềm tin vào hệ thống ngân hàng, để người dân có tiền nhàn rỗi là gửi ngân hàng.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
75 triệu đồng là quá thấp