Theo dõi trên

5 cách giúp tránh trở thành mục tiêu của hacker mã độc tống tiền

16/05/2017, 09:38 - Lượt đọc: 150

 BTO- Một cuộc tấn công mạng với mục đích tống tiền “quét qua” 150 quốc gia tuần qua, nhiều giới chức thế giới cho rằng, đó là một phần của mưu đồ bất lương ransomware (mã độc tống tiền) ngày càng gia tăng.

Hacker cố tình trêu chọc, để người sử dụng bấm vào những liên kết (links) email đã bị nhiễm, theo đó nhiễm vào hệ thống máy tính của họ.

Lawrence Abrams – nhà nghiên cứu từ trang BleepingComputer.com có trụ sở tại New York cho biết, nhiều tổ chức không cài đặt nâng cấp bảo mật, nên dễ dàng bị hacker tấn công.

5 mẹo dưới đây giúp bạn ít có khả năng bị hacker mã độc tống tiền tấn công:

1.Sao lưu giữ liệu an toàn

Khi tập tin bị ransomware mã hóa, việc truy cập sẽ  không thể. Lúc này, phục hồi từ bản sao lưu là điều cần thiết. Abrams cho biết, tuy nhiên, một số ransomware hiện nay đôi khi cũng nhắm vào các tập tin sao lưu, vì vậy bạn nên tạo ra nhiều bản sao lưu bằng cách gửi nó lên đám mây và ổ đĩa gắn ngoài. Với các dữ liệu sao lưu trên ổ cứng gắn ngoài, bạn nên ngắt kết nối hoàn toàn nó với mạng của bạn.

2.Cập nhật và vá tạm hệ thống của bạn

Ransomware đã nhắm vào các lỗ hổng bảo mật và được đánh giá rất nguy hiểm cho Microsoft Windows. Lỗ hổng này đã được phát hiện vào tháng 3 vàMicrosoft cũng đã đưa ra file sửa lỗi phần mềm để đóng lỗ hổng.

 Vấn đề là người dùng đã chậm trễ không áp dụng sửa lỗi dẫn đến việc ransomware dễ dàng tấn công vào hệ thống máy tính của các trường đại học, doanh nghiệp và mạng chính phủ. Việc cập nhật phần mềm sẽ đảm bảo khắc phục một số lỗ hổng.

Darien Huss  - kỹ sư nghiên cứu an ninh cao cấp của công ty an ninh mạng Proofpoint cho biết, hy vọng rằng mọi người đang học cách áp dụng bản vá lỗi ngay khi có thể. Tôi hy vọng nếu có xảy ra cuộc tấn công thêm nữa, sự thiệt hại sẽ ít hơn nhiều.

3.Sử dụng phần mềm chống virut

Sử dụng phần mềm chống vi rút sẽ ít nhất bảo vệ tránh khỏi những virus cơ bản và nổi tiếng được phát hiện có thể gây hại cho máy tính. Mặc dù phần mềm độc hại liên tục thay đổi khiến các chương trình diệt virus chậm phát hiện mã độc nhưng ít nhiều nó cũng giúp hệ thống bạn khó bị tấn công hơn.

4. Toàn thể nhân viên trong cơ quan cần phải biết

Giao thức cơ bản nhấn mạnh rằng, mọi nhân viên trong các cơ quan, doanh nghiệp…cũng như bản thân bạn không nên nhắp chuột vào các liên kết có vấn đề hoặc mở các tập tin đáng ngờ. Quản trị viên hệ thống nên đảm bảo rằng các nhân viên không có quyền truy cập không cần thiết vào các bộ phận mạng không liên quan đến công việc của họ. Điều này giúp hạn chế sự lây lan của ransomware nếu hacker xâm nhập vào hệ thống của người đó.

5. Nếu bị tấn công, đừng chờ xem

Một số tổ chức ngắt kết nối máy tính như là một biện pháp phòng ngừa.Tắt mạng máy tính có thể ngăn chặn mã hóa tiếp tục (và có thể mất) nhiều tập tin hơn. Đôi khi bọn hacker sẽ khuyến cáo mọi người giữ máy tính và kết nối với mạng.  Nhưng đừng để bị lừa.

Nếu đối mặt với yêu cầu trả tiền chuộc để mở tập tin, các chuyên gia bảo mật khuyên bạn không nên làm điều này bởi điều đó sẽ khuyến khích hacker thực hiện các cuộc tấn công khác trong tương lai, thậm chí ngay cả khi trả tiền cũng không đảm bảo các tập tin sẽ được phục hồi.Abrams cho biết, câu trả lời của tôi là, đừng bao giờ trả tiền chuộc. Tuy vậy, nhiều tổ chức đã trả tiền để truy cập lấy lại tập tin quan trọng như thông tin khách hàng và tránh những rắc rối cộng đồng.

Lê Ninh (Theo CTVNews)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 cách giúp tránh trở thành mục tiêu của hacker mã độc tống tiền