Theo dõi trên

Xét tuyển bậc học mầm non, mẫu giáo: Đảm bảo tính khách quan, vô tư, trung thực

21/07/2016, 08:45 - Lượt đọc: 90

BT- Không chỉ “nóng” tuyển sinh vào lớp 1, bậc học mầm non, mẫu giáo trên địa bàn TP Phan Thiết cũng khá căng thẳng mỗi khi vào đầu năm học. Tại các trường điểm như Tuổi Thơ, Bông Trắng… số lượng hồ sơ xin nhập học luôn gấp đôi so với chỉ tiêu.

                
      
Trường mầm non Phan Thiết đang gấp rút hoàn    thành để kịp tuyển sinh năm học mới. Ảnh: Đ.Hòa

Đối với bậc mầm non, mẫu giáo do địa bàn tuyển sinh không quy định tuyến, nên hầu như các trường rất khó khăn trong quá trình xét tuyển. Nhất là ở các trường công lập có lớp nhà trẻ, mẫu giáo số lượng hồ sơ luôn quá tải bởi nhu cầu của phụ huynh rất lớn. Vì lẽ đó, sau mùa tuyển sinh có không ít phụ huynh phải tất tả mang con đến gởi ở các nhóm trẻ  hoặc mẫu giáo tư. Năm học 2016 - 2017, TP. Phan Thiết tăng thêm một trường mầm non Phan Thiết với chỉ tiêu tuyển sinh 270 trẻ/10 lớp, nâng tổng số lên 25 trường công lập, 10 trường tư thục và khoảng 70 nhóm trẻ gia đình. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Giáo dục Phan Thiết, vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu phụ huynh gởi con. Để duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, trước hết vẫn ưu tiên đảm bảo huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 95% trở lên nhưng vẫn đảm bảo được chỉ tiêu trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ, mẫu giáo theo kế hoạch.

Ông Thân Trọng Lê Hà - Trưởng phòng GD & ĐT TP Phan Thiết cho biết: Do điều kiện cơ sở vật chất, hiện chỉ có 6/25 trường nhận nhóm trẻ ở tuổi nhà trẻ với tổng số gần 360 trẻ, tăng so mọi năm. Các trường còn lại chủ yếu tuyển sinh trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Riêng Trường mầm non Phan Thiết do được đầu tư theo chuẩn giai đoạn 1 với 10 phòng học, và đầy đủ các phòng phục vụ học tập, bếp ăn nên chỉ tiêu tuyển sinh lớp nhà trẻ từ 13 - 36 tháng với 90 cháu/4 lớp, đông nhất so với các trường còn lại.

Do nhu cầu cao, nên việc tuyển sinh bậc học mầm non, mẫu giáo ở Phan Thiết phải đặt ra những tiêu chuẩn cụ thể. Theo đó, Phòng GD & ĐT Phan Thiết đã ban hành kế hoạch tuyển sinh năm học 2016 – 2017. Với 6 trường gồm Tuổi Thơ, Bông Trắng, 1/6, 2/9, 19/5 và mầm non Phan Thiết tiêu chuẩn xét tuyển sẽ được dựa theo thứ tự ưu tiên: học sinh là người khuyết tật, mồ côi; thuộc diện gia đình có công cách mạng; con cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Các trường mẫu giáo còn lại không quy định tiêu chuẩn. Riêng Trường mầm non Kim Đồng ưu tiên tuyển trẻ thuộc địa bàn 2 phường Bình Hưng và Hưng Long. Nếu chưa đủ chỉ tiêu mới xét tuyển đến trẻ trong địa bàn Phan Thiết.

Để việc xét tuyển đảm bảo khách quan và công bằng, các trường cần thông báo rộng rãi và niêm yết công khai đầy đủ về đối tượng, địa bàn tuyển sinh; các tiêu chí xét tuyển và thời gian nhận hồ sơ, xét tuyển, niêm yết danh sách cho phụ huynh học sinh biết trước khi tuyển sinh 7 ngày (kể từ ngày 1/8). Ông Hà cũng lưu ý các hiệu trưởng trong quá trình xét tuyển cần đảm bảo khách quan, vô tư, trung thực. Xét tuyển phải có biên bản cụ thể, ghi chép rõ ràng, chính xác. Đặc biệt, các phường, xã cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những thông tin, dư luận mang tính tiêu cực, những hành vi môi giới, nhũng nhiễu trong tuyển sinh.

    
  

    Từ ngày 8/8 - 10/8: Các trường nhận hồ sơ tuyển sinh.

  

    Ngày 15 và 16/8: Tổ chức xét tuyển.

      Ngày 18/8: Niêm yết kết quả tuyển sinh.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét tuyển bậc học mầm non, mẫu giáo: Đảm bảo tính khách quan, vô tư, trung thực