Theo dõi trên

Vui xuân tình nguyện

21/01/2017, 09:07

BT- Những ngày cuối năm, trên khắp các nẻo đường đã ngập tràn những ánh đèn trang trí chào đón năm mới, cũng là lúc các chiến sĩ tình nguyện áo xanh lên đường đến những vùng quê còn khó khăn, để mang hơi ấm của mùa xuân về cùng bà con…

                              
Khám bệnh cho người nghèo. Ảnh: T.L
   
Mang quà tết về với đồng bào vùng cao.

 Mang tết đến với người nghèo

Trời vừa tảng sáng, đoàn xe chở hơn 100 chiến sĩ tình nguyện thuộc Tỉnh đoàn đã có mặt tại sân UBND xã Bình An, Bắc Bình. Dù mới vượt một quãng đường khá dài, nhưng tất cả đều hào hứng bắt tay ngay vào phần việc của mình. Nhóm đảm nhận dọn vệ sinh môi trường, nhóm trang trí sân khấu, nhóm lo hậu cần, chuẩn bị phát loa tuyên truyền để kịp cho buổi sinh hoạt đầu giờ chiều.

Hoạt động tình nguyện tập trung lần này, các đoàn viên thuộc Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng, Biên phòng tỉnh, câu lạc bộ Phật ơi, ngài gọi con Phan Thiết và Xã đoàn Bình An đã tặng 120 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, 5 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức 10 gian hàng trò chơi và tiệc buffet, giao lưu văn nghệ… Rảo bước trong sân cùng bà con đang chờ nhận quà tết, tôi cảm nhận sự rạng rỡ trên gương mặt của những người lao động nghèo nơi đây. Những giỏ quà là bánh kẹo, dầu ăn, bột ngọt, đường, gạo và tiền mặt đủ để mỗi gia đình chuẩn bị mâm cơm tươm tất hơn trong mấy ngày tết. 

Trong chuỗi chương trình diễn ra tại Bình An, một nội dung được chú ý và tạo niềm hứng khởi nhất cho các tình nguyện viên cũng như người dân xã nghèo này chính là hội thi gói bánh chưng và trao tặng bánh chưng. Ngay từ đầu giờ chiều, không khí tại địa điểm gói bánh đã rộn ràng với việc chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ gói bánh. Với nhiều bạn, đây là lần đầu tự gói bánh chưng nên khá lóng ngóng khi gấp lá, rồi tính toán tỷ lệ nếp, đỗ, thịt vừa đủ đảm bảo chiếc bánh đẹp nhất, ngon nhất. Tiếng cười nói, tiếng hát không ngớt vang lên trong suốt chương trình.

 Xuân sẻ chia

Bằng sự nỗ lực của các cấp hội, hoạt động tình nguyện đã thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, phát huy được sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các tầng lớp thanh niên. Từ khi Trung ương Hội khởi xướng chương trình cách đây 8 năm, dù Bình Thuận không hứng chịu cái lạnh buốt giá như các tỉnh khu vực miền Bắc nhưng hoạt động “Tình nguyện mùa đông” được nhiều cơ sở hội linh động trong cách triển khai, thay vì quyên góp chăn, áo ấm thì các tình nguyện viên chung tay góp nhu yếu phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập và tiền mặt giúp đỡ đối tượng chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi, học sinh nghèo các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi. Tính riêng năm 2015, chương trình quyên góp được 2.500 bộ quần áo và gần 1.000 phần quà, tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

                
Tình nguyện giúp dân khai thông kênh mương nội    đồng.

Đặc biệt dịp Tết Bính Thân 2016, nhiều cơ sở hội đẩy mạnh hoạt động thăm, tặng quà và cờ Tổ quốc cho ngư dân đánh bắt xa bờ, giúp người dân vùng bị ảnh hưởng triều cường di dời đến nơi an toàn, chăm sóc và phòng chống dịch bệnh trên hoa màu, vật nuôi, xây dựng các điểm trình diễn kỹ thuật, làm giao thông nội đồng, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Anh Hồ Công Dương – Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, tiếp nối chuỗi hoạt động trên, chương trình “Tình nguyện mùa đông 2016” và “Xuân tình nguyện” năm 2017 có chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc”, được triển khai từ tháng 11/2016 đến hết tháng 2/2017, gồm 4 nội dung chính là chương trình đông ấm cho em, đồng hành cùng nông, ngư dân, vì sức khỏe cộng đồng và hoạt động chăm lo tết cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Trong đó tập trung vào các hoạt động tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo vùng dân tộc thiểu số, hiến máu tình nguyện, hỗ trợ thanh niên công nhân đón tết, tặng nhà nhân ái cho thanh niên nghèo…

Tết đang đến gần hơn với những chuyến xe tình nguyện của các tổ chức Đoàn - Hội, thông qua các hoạt động thăm và chúc tết gia đình có con em đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa; giúp đỡ, hỗ trợ người dân nghèo, học sinh, thanh niên công nhân... Đón những món quà nặng nghĩa tình, người nghèo, đồng bào vùng dân tộc thiểu số không chỉ vui vì cái tết thêm phần đủ đầy mà còn hạnh phúc khi cảm nhận được cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước là sự đồng hành của cả cộng đồng xã hội để tết đến, xuân về, mỗi nếp nhà thêm niềm vui, bắt đầu một năm mới tốt đẹp hơn...

Tết không chỉ là dịp sum vầy bên gia đình, mà còn là môi trường để các bạn sinh viên trải nghiệm, kết nối vòng tay bè bạn, sẻ chia yêu thương. Dẫu là món quà nhỏ hay cặp bánh chưng xanh… nhưng các đoàn viên, thanh niên đã mang “nắng xuân” về sớm với trẻ em nghèo và những mảnh đời bất hạnh.

Anh Nguyễn Tiến Anh – Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng chia sẻ.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vui xuân tình nguyện