Theo dõi trên

Việc làm thời vụ - những điều cần lưu ý

21/01/2019, 08:41

 BT- Vào những ngày giáp tết, rất nhiều công ty, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… đều treo bảng cần tuyển nhân viên. Đây cũng là thời điểm cho những sinh viên nghèo kiếm tiền, trang trải thêm cho việc học và nhu cầu sinh hoạt vì hầu như nơi nào cũng trả lương gấp 2 - 3 lần ngày thường nhưng bên cạnh sự hấp dẫn đó là những cái bẫy mà không phải sinh viên nào cũng biết tránh…

                
Sinh viên làm phục vụ ở một quán ăn.

Nhu cầu tuyển dụng là có thật và cũng có không ít những công ty uy tín vì muốn đẩy nhanh lượng hàng hóa ra thị trường cho kịp với nhu cầu mua sắm tết, tăng thêm doanh thu của công ty nên hầu hết các công ty đều có chung một lựa chọn là tìm lao động thời vụ. Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp dịp tết rất lớn nhưng thực tế người lao động thường không có nhu cầu thay đổi công việc thời điểm này, bởi tâm lý chung của mọi người đều muốn có khoản lương, thưởng tháng 13 ở các doanh nghiệp cũ. Người lao động có nhu cầu làm việc chủ yếu là học sinh, sinh viên, mà công việc được các bạn sinh viên lựa chọn nhiều nhất là làm nhân viên phục vụ tại các quán cà phê, các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn… vì yêu cầu không cao nhưng bên cạnh tiền lương, các bạn còn có thể kiếm thêm thu nhập từ tiền “bo” của khách. Song đôi khi cung lại không đủ cầu.

Mức lương nhà tuyển dụng đưa ra khá hấp dẫn, tùy theo tính chất công việc mà người lao động có thể nhận được từ 150.000 đồng/giờ hoặc từ 250.000 - 300.000 đồng/ca. Do đặc thù công việc là thời vụ nên yêu cầu công việc cũng như lương đều được nhà tuyển dụng và người lao động tự thỏa thuận “miệng” với nhau chứ không có hợp đồng hoặc giấy tờ. Và cũng từ đó, có rất nhiều vấn đề nảy sinh mà người chịu thiệt luôn là người lao động.

Với tốc độ tiếp cận nhanh chóng, những trang tìm việc làm trực tuyến, online luôn là địa chỉ tìm kiếm của những bạn sinh viên xa nhà, có hoàn cảnh khó khăn muốn kiếm thêm thu nhập từ công việc thời vụ mùa tết. Yêu cầu tuyển dụng không khó, cùng với những lời hứa hẹn như lương cao, không biết việc sẽ được đào tạo nhanh… những bạn sinh viên thường không nghi ngờ và dần bước chân vào những cái bẫy mà một số công ty lừa đảo hoặc thiếu uy tín giăng ra. Có không ít những công ty lừa đảo, thông báo những mức lương rất cao để thu hút người lao động, khi họ đến phỏng vấn nhận việc thì luôn đưa ra một số giấy tờ mập mờ buộc người lao động ký, hoặc còn thu của người lao động một số tiền nhất định với lời giải thích “tiền thế chân và sẽ trả lại khi kết thúc công việc”.

Song không ít người lao động, không ít sinh viên cay đắng nhận ra mình đã sập bẫy khi bắt đầu làm một công việc hoàn toàn khác so với lời giới thiệu như “sắp xếp hàng hóa” thành ra bốc vác, “nhân viên quản lý kho” thành ra dọn đồ phế thải trong kho, nhất là những kho kinh doanh phân bón, sản phẩm toàn là hóa học nhưng người lao động không hề có một trang phục gì bảo vệ. Đến khi bản thân họ cảm thấy không thể làm nổi nữa thì đành bấm bụng, bỏ luôn số tiền thế chân để tìm kiếm một công việc khác.

Vì vậy, để tìm kiếm một công việc phù hợp, một công ty uy tín, các bạn cần sáng suốt lựa chọn và có thể tham khảo những công việc khác nhau từ các trung tâm giới thiệu việc làm của TP. Phan Thiết hoặc của tỉnh. Công việc thời vụ rất phù hợp với các bạn lao động trẻ, đặc biệt là những bạn học sinh, sinh viên có kỳ nghỉ dài trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Các bạn có cơ hội làm việc để có kinh nghiệm trong công việc và có cơ hội tăng thêm mức thu nhập. Với các tiêu chí mà các doanh nghiệp đưa ra, nếu như ai còn thiếu kỹ năng gì, các bạn có thể bổ sung thêm cho mình để khi ra trường, các bạn có đầy đủ, ngoài bằng cấp chuyên môn, các bạn có các kỹ năng mềm khác để nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc mới.                                   

NGHI LÂM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc làm thời vụ - những điều cần lưu ý