Theo dõi trên

Vì sao sách giáo khoa mới tăng giá?

19/07/2021, 09:51

BT- Để đảm bảo cung ứng nguồn sách giáo khoa cho năm học mới 2021 - 2022, nhất là sách giáo khoa (SGK) theo chương trình giáo dục mới đối với lớp 1, 2, 6. Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Bình Thuận đã triển khai thực hiện kế hoạch phục vụ, đảm bảo cung ứng đủ nguồn SGK cho năm học mới.

Giá sách mới tăng gấp 3 lần

Thời điểm này, tại các nhà sách trong tỉnh đã bày bán đầy đủ các loại SGK, sách tham khảo, vở học sinh và dụng cụ học tập với nhiều mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Tuy nhiên, đây chưa phải là giai đoạn cao điểm nên số lượng khách hàng đến mua sắm SGK và thiết bị học còn hạn chế. Theo ghi nhận tại một số cửa hàng, siêu thị sách trên địa bàn tỉnh, so với mọi năm, giá bán các loại SGK tái bản vẫn giữ nguyên. Riêng các SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 (gọi là chương trình mới) đối với lớp 1 và lớp 2, 6 giá tăng khoảng 3 - 3,5 lần. Cụ thể, bộ sách lớp 1 giá 186.000 đồng/bộ (9 quyển), bộ sách lớp 2 giá 179.000 đồng/bộ (10 quyển), bộ sách lớp 6 giá 247.000 đồng/bộ (13 quyển), giá này chưa tính sách tiếng Anh và bài tập. Chị Thuận – khách hàng ở xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết chia sẻ: “Sẵn để dành được ít tiền nên tôi tranh thủ đi mua sắm SGK và đồ dùng học tập sớm cho con để chuẩn bị cho năm học mới sắp tới. Năm nay con tôi vào lớp 6 nên phải học bộ sách của chương trình mới, so với giá sách cũ thì sách mới tăng giá hơn nhiều nên tôi cũng thắc mắc”.

Giải thích thắc mắc này của khách hàng, ông Nguyễn Minh Hà – Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Bình Thuận cho hay: “Có nhiều nguyên nhân sách chương trình mới giá cao hơn. Đó là việc biên soạn SGK mới được thực hiện bằng vốn doanh nghiệp nên giá bán một mặt phải bù các chi phí, mặt khác phải đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận tối thiểu nhằm duy trì việc vận hành, đầu tư tái sản xuất, bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp. Ngoài ra, do đầu tư cho sách đảm bảo chất lượng từ nội dung, hình thức, chất lượng giấy, chất lượng in, khổ sách cũng khác, tốt hơn…”. Theo ông Hà, để đảm bảo cung ứng đủ nguồn SGK cho năm học mới 2021 - 2022, công ty nhập khoảng 3,2 triệu bản SGK, sách bổ trợ, trong đó có SGK cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Đến thời điểm này, công ty đã nhập kho khoảng 75% kế hoạch và trước ngày 15/8 sẽ nhập đủ các đầu sách đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của phụ huynh cho học sinh và cung cấp đầy đủ, đồng bộ SGK cho tất cả các trường đã đăng ký cho năm học mới.  

Tránh mua sách giả, sách lậu

Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt danh mục SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6 năm học 2021 – 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đồng ý với đề xuất lựa chọn lại danh mục SGK lớp 1 sử dụng từ năm học này. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị các phòng giáo dục huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các trường học trên địa bàn thông báo đến phụ huynh học sinh về tình hình chọn lựa SGK của trường và đăng ký kịp thời qua kênh Công ty cổ phần Sách & Thiết bị Bình Thuận nhằm cung ứng kịp thời phục vụ năm học mới. Đến nay, nhiều trường tiểu học và THCS trong toàn tỉnh đã tiến hành đăng ký mua SGK, chủ yếu sách chương trình mới lớp 1, 2, 6 với công ty và hiện nay sách đã về đến các trường, sẵn sàng cung cấp đến tay học sinh. Ngoài ra, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Bình Thuận đã tặng 700 bộ SGK chương trình giáo dục mới cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn (trong đó 250 bộ SGK lớp 1, 250 bộ SGK lớp 2 và 200 bộ SGK lớp 6). Hiện công ty đã chuyển xuống các trường học để hỗ trợ cho các em nhằm tạo điều kiện giúp những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.

Chỉ còn 1,5 tháng nữa năm học mới sẽ bắt đầu, ngay từ bây giờ phụ huynh hãy chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho các em học sinh sẵn sàng bước vào năm học mới. Để tránh mua phải sách lậu, sách kém chất lượng, phụ huynh nên đến các nhà sách có uy tín, đảm bảo về chất lượng để chọn mua. Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19, phụ huynh cần đi mua SGK sớm để đảm bảo giãn cách, không nên chọn thời điểm cao điểm để mua tránh tình trạng tập trung đông người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mặt khác, phụ huynh có con học lớp 3,7,10 cần lưu ý mua sách sớm cho con vì đây là năm học cuối thực hiện chương trình giáo dục cũ, tránh tình trạng thiếu sách cục bộ tức thời khi đã vào năm học mới.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao sách giáo khoa mới tăng giá?