Theo dõi trên

Vì sao nhiều giáo viên xin về hưu trước tuổi?

02/04/2021, 14:30

BT- Từ khi Nghị định 108/2014 của Chính phủ về việc tinh giản biên chế được triển khai, có khá nhiều công chức, viên chức đủ điều kiện đã xin về hưu trước tuổi. Nghị định này cũng đã thu hút một lực lượng đông giáo viên xin về. Có nhiều nguyên nhân:

Đầu tiên, theo nghị định này, người về hưu không bị trừ phần trăm hưởng bảo hiểm khi về hưu trước tuổi. Mặt khác, người lao động lại được các khoản hỗ trợ khá lớn, hầu như ai cũng được hơn trăm triệu đồng, có người còn nhận được gần cả ba trăm triệu đồng. Một khoản tiền không hề nhỏ đối với cả đời làm giáo viên.

Kế tiếp là từ năm 2021 trở đi, Nhà nước bắt đầu nâng tuổi về hưu, nên một số người cảm thấy sức khỏe không đảm bảo. Vì đặc thù của nghề này, có thể nói là vừa lao động trí óc, lại vừa lao động chân tay. Ngoài thời gian lên lớp giảng dạy, giáo viên còn phải tham gia hội họp, thao giảng, dự giờ, học tập chuyên đề. Tối về nhà lại phải chấm bài, soạn giáo án, tự học bồi dưỡng thường xuyên... Với khối lượng công việc như vậy, còn trẻ thì có thể vượt qua dễ dàng, nhưng với người lớn tuổi, đó là một khó khăn rất lớn.

Khi quyết định cắt thâm niên của nhà giáo có hiệu lực từ tháng 7/2022, thì lương của giáo viên, nhất là những người đi dạy lâu năm sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Kéo theo số tiền hưởng lương hưu sau này cũng sẽ bị giảm nhiều. Đây là quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của giáo viên.

Vấn đề cuối cùng có liên quan đến những hiện thực xã hội, đó là những áp lực không thể gọi tên. Công việc giảng dạy và các hoạt động chuyên môn ngày càng đòi hỏi cao, nhất là các ứng dụng công nghệ thông tin, một khó khăn rất lớn cho các thầy cô lớn tuổi. Thêm tác động vô hình từ học sinh, từ phụ huynh. Thời buổi này, khái niệm “Tôn sư trong đạo” là chuyện mơ hồ, cô thầy bị phụ huynh la mắng  là chuyện bình thường. Học sinh nhiều em học yếu, không chịu học, ngỗ nghịch hay cãi lại cả với thầy cô, nhưng một số gia đình lại bênh con, chỉ cần giáo viên la rầy vài câu hay phát các em vài roi là họ làm lớn chuyện.

Ngay bản thân tôi theo nghề đã trên 30 năm, nhiều lần thấy đồng nghiệp bị sỉ nhục mà buồn lại muốn về hưu sớm, nhưng đành theo chủ nghĩa “mackeno” hoàn thành xong công việc giảng dạy trên lớp rồi về. Nhưng lương tâm nghề giáo lại làm cho mình cảm thấy áy náy lắm! Biết làm sao đây?... 

Ngô Thanh Tuyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhiều giáo viên xin về hưu trước tuổi?