Theo dõi trên

Tuyển sinh lớp 1 không còn áp lực, căng thẳng

31/07/2019, 08:21 - Lượt đọc: 30

BT- Cuối tuần qua, các trường tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết đã thực hiện xong công tác xét tuyển và tiến hành niêm yết danh sách học sinh trúng tuyển lớp 1 được vào học ở trường.

                
Phụ huynh xem danh sách học sinh trúng    tuyển lớp 1 tại Trường tiểu học Phú Thủy 1.

Nhẹ nhàng tuyển sinh bán trú lớp 1

Ghi nhận của phóng viên, trước 7 giờ sáng ngày 28/7, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết đều niêm yết danh sách học sinh trúng tuyển vào học tại trường mình để phụ huynh đến xem. Nếu năm trước, tại Trường tiểu học Bắc Phan Thiết ngày công bố danh sách học sinh trúng tuyển lớp 1, có rất đông phụ huynh tập trung ở sân trường từ sáng sớm để xem con mình có trúng tuyển hay không thì năm nay ngược lại, sân trường vắng hẳn, thỉnh thoảng mới có vài phụ huynh ghé xem. Những năm qua, Trường tiểu học Bắc Phan Thiết là điểm trường tổ chức bán trú có số lượng hồ sơ tuyển sinh lớp 1 nộp vào đông nhất thành phố Phan Thiết. Bởi phụ huynh hướng đến các tiêu chuẩn như điều kiện cơ sở vật chất của trường khang trang, khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, chất lượng dạy học tốt và được công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ 1.Vì thế, nhà trường khá căng thẳng trong khâu xét duyệt hồ sơ trong mỗi kỳ tuyển sinh lớp 1.

Nhưng năm nay, công tác xét tuyển tại Trường tiểu học Bắc Phan Thiết diễn ra nhẹ nhàng, “dễ thở” hơn rất nhiều. Năm học 2019 - 2020, trường  được giao chỉ tiêu 245 em/7 lớp (36 em/lớp). Theo đó, hồ sơ nhà trường nhận vào là 259 em, sau khi xét tuyển đủ chỉ tiêu có 14 hồ sơ được trả lại (không trúng tuyển). Như vậy, so với năm ngoái số lượng hồ sơ nộp vào và phải trả lại năm nay giảm rất nhiều (năm ngoái trả lại 68 hồ sơ). Điều này giảm “áp lực” cho trường rất nhiều trong khâu xét duyệt hồ sơ. Theo Trường tiểu học Bắc Phan Thiết, 14 hồ sơ trả lại của năm nay là những hồ sơ không đủ các tiêu chuẩn xét tuyển lớp 1 bán trú theo thứ tự ưu tiên được UBND TP. Phan Thiết quy định. Như hộ khẩu không đủ năm, ba mẹ học sinh không phải là cán bộ, công chức, viên chức hoặc lực lượng vũ trang… Những hồ sơ học sinh không trúng tuyển sẽ được nhà trường trả lại và giải thích thấu đáo để phụ huynh được rõ.

Tương tự, tại Trường tiểu học Phú Thủy 1, công tác xét tuyển cũng diễn ra thuận lợi, nhẹ nhàng, không còn tình trạng căng thẳng như mọi năm. Ông Huỳnh Vĩnh Thắng - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thủy 1 cho biết: “Những năm qua, thực hiện kế hoạch của UBND TP. Phan Thiết về công tác tuyển sinh lớp 1, nhà trường thực hiện rất nghiêm túc, công khai, minh bạch và đúng quy định. Năm học 2019 - 2020, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 là 245 em/6 lớp (40 em/lớp). Tính đến nay, nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu giao và đã niêm yết danh sách học sinh trúng tuyển. Có thể nói rằng, năm nay công tác xét tuyển diễn ra rất nhẹ nhàng, không căng thẳng như những năm trước. Bởi số lượng hồ sơ nộp vào sát với chỉ tiêu đưa ra, chỉ có 5 hồ sơ do không đủ điều kiện nên nhà trường đã trả lại và giải thích rõ cho phụ huynh biết. Trong khi đó, năm ngoái nhà trường phải trả lại 80 hồ sơ, do lượng hồ sơ nộp vào nhiều hơn so với chỉ tiêu đưa ra”.

 Tăng trường bán trú

Theo nhận định của các trường, sở dĩ năm nay lượng hồ sơ nộp vào các trường tiểu học bán trú top đầu giảm hẳn là do nhận thức của phụ huynh cho con học trường chuẩn quốc gia đã thay đổi. Thay vì “chạy đua” chọn trường, chọn lớp cho con thì những gia đình có điều kiện đã chọn hướng khác cho con theo học tại các trường tư thục có điều kiện tốt về cơ sở vật chất mà chất lượng dạy học không thua kém các trường công lập. Mặt khác, những năm qua TP. Phan Thiết phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, tránh tình trạng quá tải. Cùng với đó, TP. Phan Thiết đã đầu tư xây dựng, tổ chức thêm nhiều trường bán trú đã góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ huynh cho con học bán trú.

Thầy Thân Trọng Lê  Hà - Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Phan Thiết cho biết, năm học 2019 - 2020 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 toàn thành phố là 4.359 em/129 lớp (giảm 512 em/12 lớp so năm học trước). Nhìn chung, công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2019 - 2020 vẫn thực hiện như năm học trước. Hiện Phan Thiết có 31 trường tiểu học, trong đó 19 trường tổ chức bán trú. Tuy nhiên, nhu cầu cho trẻ học bán trú luôn tăng cao, để  đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, những năm qua TP. Phan Thiết đã tranh thủ các nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất để có thêm các trường tổ chức bán trú. Năm nay, Trường tiểu học Đức Long được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tổ chức bán trú. Dự kiến, vào cuối tháng 8 sẽ đưa vào hoạt động nhằm đáp nhu cầu của phụ huynh cho con học bán trú tại địa bàn phường Đức Long.

 Có không chỉ tiêu “để trống lưu ban”?

Bên cạnh công tác tuyển sinh lớp 1 có nhiều khởi sắc, hiện nay dư luận vẫn còn xôn xao về việc “chạy trường, chạy lớp”. Nhiều câu hỏi đặt ra, có không chỉ tiêu “để trống lưu ban” để các trường “lách luật” nhận thêm học sinh trái tuyến vào sau khi đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu. Tìm hiểu các trường thấy rằng, nếu năm học qua trường nào có 100% học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 1 thì sẽ không có chỉ tiêu “để trống lưu ban”. Còn trường nào có học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp 1 thì cho phép “để trống” chỉ tiêu “lưu ban”. Ví dụ, tại Trường tiểu học Phú Thủy 1, năm học 2018 - 2019 có 1 học sinh lớp 1 và 1 học sinh lớp 3 chưa hoàn thành chương trình học. Với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 giao năm nay là 245 em, trong đó có 1 chỉ tiêu “để trống” cho học sinh “lưu ban” lớp 1. Nếu nhà trường tổ chức kiểm tra lần 3 cho học sinh này (trước khi vào năm học mới) nhưng không đủ điều kiện thì em này sẽ ngồi lại lớp. Như vậy, “chỗ trống” đó sẽ dành cho học sinh “lưu ban”. Còn nếu em này kiểm tra lần 3 đạt điều kiện thì sẽ được lên lớp 2 và “chỗ trống” đó nếu trường muốn tuyển học sinh lớp 1 khác vào học thì phải báo cáo và được sự cho phép của Phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Phan Thiết.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh lớp 1 không còn áp lực, căng thẳng